การเขียนเชิงวิชาการ
Academic Writing
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเขียนระดับความเรียงหลายย่อหน้าเชิงวิชาการประเภทต่างๆ โดยการค้นคว้า รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ การอ้างอิง และแก้ไขปรับปรุงงานเขียนเชิงวิชาการ 
                                
                            
                                    2.1 นำผลการประเมินรายวิชาจากครั้งก่อน (ภาค 1/2561) มาปรับปรุงในแต่ละด้าน ดังนี้
ด้านการสอน
การถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและชัดเจนเข้าใจง่าย (3.83)
ปรับปรุง โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ด้านสื่อการสอน
มีสื่อการสอนและอุปกรณ์ที่น่าสนใจ เข้าใจได้ง่าย (4.8)
ปรับปรุง โดยจัดทำสื่อการสอนในรูปแบบสื่อนำเสนอ ประกอบการอธิบาย และแนะนำ Link ที่น่าสนใจให้นักศึกษามีช่องทางเข้าถึงสื่อและแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
ด้านการประเมิน
มีการประเมินผลงานนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ แจ้งผลสอบให้ทราบและได้ชี้แจงปรับปรุง (4.8)
ปรับปรุง โดยชี้แจงเกณฑ์ในการประเมินผลงาน และกำหนดการแจ้งผลการทดสอบย่อย งานมอบหมาย พร้อมทั้งแนวทางปรับปรุงผลงานให้นักศึกษาทราบอย่างสม่ำเสมอ
2.2 นำแนวปฏิบัติในการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ 21st Century Learning Design ของ Microsoft มาปรับใช้กับกิจกรรมที่กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
                            ด้านการสอน
การถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและชัดเจนเข้าใจง่าย (3.83)
ปรับปรุง โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ด้านสื่อการสอน
มีสื่อการสอนและอุปกรณ์ที่น่าสนใจ เข้าใจได้ง่าย (4.8)
ปรับปรุง โดยจัดทำสื่อการสอนในรูปแบบสื่อนำเสนอ ประกอบการอธิบาย และแนะนำ Link ที่น่าสนใจให้นักศึกษามีช่องทางเข้าถึงสื่อและแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
ด้านการประเมิน
มีการประเมินผลงานนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ แจ้งผลสอบให้ทราบและได้ชี้แจงปรับปรุง (4.8)
ปรับปรุง โดยชี้แจงเกณฑ์ในการประเมินผลงาน และกำหนดการแจ้งผลการทดสอบย่อย งานมอบหมาย พร้อมทั้งแนวทางปรับปรุงผลงานให้นักศึกษาทราบอย่างสม่ำเสมอ
2.2 นำแนวปฏิบัติในการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ 21st Century Learning Design ของ Microsoft มาปรับใช้กับกิจกรรมที่กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงวิชาการ โดยมุ่งเน้นการฝึกทักษะในการถอดความ สรุปความ และการอ้างอิงแหล่งข้อมูล การวางโครงร่าง การแก้ไขปรับปรุงงานเขียน เพื่อสร้างงานเขียนเชิงวิชาการในรูปแบบต่างๆ 
                                
                            
                                    - จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- สร้างช่องทางติดต่อทาง social network เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษาและส่งงาน
                            - สร้างช่องทางติดต่อทาง social network เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษาและส่งงาน
                                        ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามี
1.1.1 ความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2 ความสามารถในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
                                    
                                1.1.1 ความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2 ความสามารถในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
 
                                        สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณทางวิชาการในเนื้อหาของบทเรียน
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.3 ฝึกวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ
                        
                                1.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณทางวิชาการในเนื้อหาของบทเรียน
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.3 ฝึกวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ
                                        1.3.1 การทดสอบความเข้าใจในการสอบกลางภาค
1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 ผลการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในงานเขียน
                                1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 ผลการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในงานเขียน
                                        ส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ กระบวนการเขียน การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ รวมถึงความสามารถในการบูรณาการความรู้ในการเขียนกับศาสตร์ต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยให้ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านการเขียนในการวิเคราะห์ปัญหา และการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        ยึดหลักการเรียนการสอนแบบ active learning ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด โดยให้นักศึกษาศึกษาความรู้จากบทเรียนต่าง แล้วฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตุจากผลงานของนักศึกษา และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อม และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง 
                                    
                                    
                                 
                                        ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยให้นักศึกษาวิเคราะห์ความหมายของคำศัพท์ ของข้อความต้นฉบับ วิเคราะห์คุณภาพและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานเขียนเชิงวิชาการ 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตุจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และสามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ กับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่องานเขียน 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตุจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาในบทเรียน และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการเขียนงานเชิงวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตุจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        พัฒนานักศึกษาให้มีความรอบรู้และมีทักษะในการปฏิบัติงานเขียน โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย 
                                    
                                    
                                 
                                        ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ โดยใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในประเทศไทย 
                                    
                        
                                
                                        6.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
6.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติการเขียนงานเชิงวิชาการของนักศึกษา
                                6.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติการเขียนงานเชิงวิชาการของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 
| 1 | BOAEC126 | การเขียนเชิงวิชาการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1 | การเข้าชั้นเรียน และการส่งงานมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 2 | 2.2, 3.1, 5.2 | การสอบกลางภาค | 9 | 15% | 
| 3 | 2.2, 3.1, 5.2 | การสอบปลายภาค | 17 | 15% | 
| 4 | 2.2, 3.1, 5.2 | การฝึกปฏิบัติ | 2-8, 10-15 | 30% | 
| 5 | 6.2 | งานมอบหมาย (3 ชิ้นงาน) | 8, 13, 16 | 30% | 
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนเชิงวิชาการ 
                                
                            
                                    Bailey, Stephen. 2011. Academic Writing: A handbook for International Students. 3rd edition. New York: Routledge.
	Cohen, R. and Miller, J. L. 2003. Reason to Write: Strategies for Success in Academic Writing. Oxford: Oxford University Press.
	Davis, Jason & Lies, Rhonda. 2006. Effective Writing 3. New York: Oxford University Press.
	Folse, K. S. and Pugh, T. 2007. Greater Essays. USA: Thomson Heinle.
	Geyte, Els Van. 2013. Writing: Learn to Write Better Academic Essays. London: Harper Collins Publishers.
	Hogue, Ann. 1996. First Steps in Academic Writing. Addison-Wesley Publishing Company.
	Ingram, B and King, C. 2004. From Writing to Composing. Cambridge: CUP.
	Jordan, R. R. 1999. Academic Writing Course: Study Skills in English. Essex: Pearson Education Limited.
	Leki, I. 1998. Academic Writing: Exploring Processes and Strategies. 2nd Edition. Cambridge: Cambridge University Press.
	Meyers, A. 2005. Gateways to Academic Writing. New York: Pearson Education, Inc.
	Oshima, A. and Hogue, A. 1999. Writing Academic English. 3rd Edition. New York: Addison-Wesley Longman.
	Oshima, A. and Hogue, A. 2007. Introduction to Academic Writing. 3rd Edition. New York: Pearson Education.
	Savage, A. and Shafiei, M. 2007. Effective Academic Writing 1: The Paragraph. New York: Oxford University Press.
	Veit, R., Gould, C. and Clifford, J. 2001. Writing, Reading and Research. 5th ed. USA: Allyn & Bacon (Longman).
	Zemach, D. E. and Rumisek, L. A. 2003. College Writing: From Paragraph to Essay. Oxford. Macmillan Publishers Limited.
	เว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ และข้อมูลที่นักศึกษาสนใจ
  
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จากแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา รวมถึงข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านการอภิปรายและช่องทางอื่น ๆ 
                                
                 
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลของการสอน ดูจากผลการเรียนของนักศึกษา เกณฑ์การวัดผล เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล และการทวนสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของรายวิชาโดยคณะกรรมการฯ 
                                
                 
                            
                                    นำผลประเมินการสอนที่ได้จากภาคเรียนที่ 1/2561 มาปรับปรุงในด้านการสอน สื่อการสอน และการประเมินผล รวมถึงการนำแนวปฏิบัติในการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ 21st Century Learning Design ของ Microsoft มาปรับใช้กับกิจกรรมที่กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ 
                                
                
                            
                                    4.1 ก่อนเริ่มการสอน มีการตรวจสอบมคอ.3 โดยหัวหน้าหลักสูตรและหัวหน้าสาขา ว่ามีมาตรฐานผลการเรียนรู้สอดคล้องตามที่กำหนดไว้ในมคอ. 2 ของหลักสูตร
4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ในรายวิชา ข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งกลางภาคและปลายภาค และเกณฑ์การประเมินผลงาน
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
                     
                            4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ในรายวิชา ข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งกลางภาคและปลายภาค และเกณฑ์การประเมินผลงาน
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
                                    นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยมีการปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 1-4 
                                
                    
                            