การบัญชีต้นทุน 2

Cost Accounting 2

1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุน เพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผนและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน
6
1) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
2) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลงการเรียนในห้องเรียน การทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
1) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษาและให้คะแนน 10%
2) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม 5% และนักศึกษาทุกคนมีส่วนในการประเมินผลการนำเสนอผลงาน ให้คะแนนกลุ่ม 5%
1) แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชีเกี่ยวกับและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
2) ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารแบบใหม่ เช่น ABM
3) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
1) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
2) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
1) การทดสอบย่อย
2) การสอบกลางภาค
3) การสอบปลายภาค
1) สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ จากเว็บไซต์ อ่านและอธิบายการนำข้อมูลด้านต้นทุนประกอบการตัดสินใจได้
1) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
2) เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า นำเสนอหน้าชั้นเรียน
1) การทดสอบย่อย
2) การสอบกลางภาค
3) การสอบปลายภาค
4) คุณภาพการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
1) ทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
2) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คุณภาพของสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำสื่อประกอบประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คุณภาพของสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 11012303 การบัญชีต้นทุน 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-6 สอบกลางภาค 9 30%
2 8-11 สอบปลายภาค 18 30%
3 3 6 9 สอบย่อย 4 8 11 30%
4 รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 15-17 5%
5 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน ทุกสัปดาห์ 5%
การบัญชีบริหาร โดย อาจารย์สุปราณี ศุกระเศรณีและคณะ
www.thailandaccount.com
ข้อมูลการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพที่ควรติดตามและข้อมูลสถานการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งได้จากเวปไชต์ต่อไปนี้
www.fap.or.th
www.rd.go.th
ใช้การทดสอบย่อย
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนและหลักการบัญชีเพื่อประกอบการตัดสินใจ
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
รองคณะบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการ ประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ ๑ และข้อ ๒ ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา