การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
Life and Social Skills
1. เพื่อเสริมสร้างแนวความคิด เจตคติที่ถูกต้องในการดำรงชีวิตของตนเอง การอยู่ร่วมกันใน
สังคม ตลอดจนการทำงานกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์ เทคนิควิธี ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษา ให้สามารถเป็นผู้นำและ เป็นผู้ตามที่ดี
4. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมี ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
2. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์ เทคนิควิธี ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษา ให้สามารถเป็นผู้นำและ เป็นผู้ตามที่ดี
4. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมี ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ และหลักธรรมในการดำรงชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกับภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพการทำงานเป็นทีม การสร้างผลิตผลในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ
ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนรู้จักและเข้าใจการพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ ตลอดจนการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสติปัญญา การเข้าใจธรรมชาติของสังคมและมนุษย์ รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ของตนเองและผู้อื่น การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญา หลักธรรม แนวความคิด เจตคติ ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมของมนุษย์ การทำงานเป็นทีม คุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ
อภิปรายกลุ่มเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ
อภิปรายกลุ่มเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ในวัยต่างๆ
แบ่งกลุ่มเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
ให้นักศึกษารวบรวมข้อมูลข่าวสารในด้านพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม พฤติกรรมด้านบวก พฤติกรรมด้านลบ และนำมาแลกเปลี่ยนวิเคราะห์วิจารณ์เพื่อหาวิธีแก้ไขร่วมกันในชั้นเรียน
6 ใช้ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยในด้านคุณธรรม จริยธรรม มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ถึงปัญหา และหาแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง
7.ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์, สารคดีทางโทรทัศน์, นิทาน, โฆษณา, ภาพยนตร์ และอื่น ๆ
8 ใช้การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ ร่วมกับการเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาค้นหาเรื่องที่สนใจ และทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ รวบรวมข้อมูลที่ได้มานำเสนอผลงานในชั้นเรียน
6 ใช้ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยในด้านคุณธรรม จริยธรรม มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ถึงปัญหา และหาแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง
7.ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์, สารคดีทางโทรทัศน์, นิทาน, โฆษณา, ภาพยนตร์ และอื่น ๆ
8 ใช้การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ ร่วมกับการเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาค้นหาเรื่องที่สนใจ และทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ รวบรวมข้อมูลที่ได้มานำเสนอผลงานในชั้นเรียน
การเข้าชั้นเรียน
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว และภาพยนตร์
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.6 ประเมินผลจากการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ และการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1.3.7 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว และภาพยนตร์
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.6 ประเมินผลจากการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยการจัดกิจกรรม/โครงการ และการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1.3.7 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์ และมนุษย์ศาสตร์
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบ วินัยในชีวิตและสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์ และมนุษย์ศาสตร์
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบ วินัยในชีวิตและสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว สารคดี เศรษฐกิจพอเพียงตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
2.3.1 กิจกรรมชั้นเรียน
2.3.2 กิจกรรมนอกชั้นเรียน
2.3.3 รูปเล่มรายงาน
2.3.4 การนำเสนองานในชั้นเรียน
2.3.2 กิจกรรมนอกชั้นเรียน
2.3.3 รูปเล่มรายงาน
2.3.4 การนำเสนองานในชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ รู้จักคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ มีเหตุผล ฟังแนวคิดของคนอื่นๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักบทบาท และหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ รู้จักคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ มีเหตุผล ฟังแนวคิดของคนอื่นๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักบทบาท และหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน , ภาพยนตร์ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.2.5 การเลือกทำโครงการตามที่นักศึกษาสนใจ การลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน , ภาพยนตร์ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.2.5 การเลือกทำโครงการตามที่นักศึกษาสนใจ การลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
3.3.1 การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
4.3.1 ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา นิทาน และภาพยนตร์
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD,วีดีทัศน์ และเทปเสียง
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.3.1 ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3 2.1,2.3 3.1,3.3 4.1,4.3 1.1 - 2.3 3.1 - 5.3 | การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 5 14 8 17 | 5% 5% 20% 30% |
2 | 2.3 , 4.1 3.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษา/ค้นคว้า/การนำเสนอแบ่งกลุ่มอภิปราย โดยใช้ Power point การบูรณาการการเรียนรู้ การลงพื้นที่จัดทำโครงการ การนำเสนองานในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% 20% |
3 | 1.1 - 5.3 3.3 | การเข้าชั้นเรียน, จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (Life and Social Skill)
เรียบเรียงโดย ทรงสิริ วิชิรานนท์ , โรจน์รวี พจน์พัฒนพล , สุทธิพร บุญส่ง , สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย
ทรงสิริ วิชิรานนท์,โรจน์รวี พจน์พัฒนพล,สุทธิพร บุญส่ง,สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2550.
เรียบเรียงโดย ทรงสิริ วิชิรานนท์ , โรจน์รวี พจน์พัฒนพล , สุทธิพร บุญส่ง , สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย
ทรงสิริ วิชิรานนท์,โรจน์รวี พจน์พัฒนพล,สุทธิพร บุญส่ง,สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2550.
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548.
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548.
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องและเว็บไซด์อื่น ๆ
ธรรมะไทย(Online).แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ(Online).แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม(Online).แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องและเว็บไซด์อื่น ๆ
ธรรมะไทย(Online).แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ(Online).แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม(Online).แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
หลังจากการประเมินผลในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนน
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง
5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
5.1 วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง
5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม