การจัดการสี
Color Management
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทฤษฎีสีทางการพิมพ์ มาตรฐานสีทางการพิมพ์ กระบวนการในการจัดการสี และการควบคุมมาตรฐานการแสดงสีของอุปกรณ์ในกระบวนการผลิตทั้งระบบการ ตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพการจัดการสี โดยสามารถนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานในสถานประกอบ การ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทฤษฎีสีและมาตรฐานทางการพิมพ์ สามารถนำความรู้มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและวิเคราะห์ผลได้ถูกต้อง
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการจัดการสี การควบคุมคุณภาพ และการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีทางด้านการจัดการสีของระบบการพิมพ์ที่มี การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการจัดการสี การควบคุมคุณภาพ และการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีทางด้านการจัดการสีของระบบการพิมพ์ที่มี การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติและวิวัฒนาการ พื้นฐานทฤษฎีสีทางการพิมพ์ มาตรฐานสีทางการพิมพ์ บทบาทและความสำคัญของการจัดการสี กระบวนการและทักษะการจัดการสี การควบคุมมาตรฐานการแสดงสีของอุปกรณ์ในกระบวนการผลิตทั้งระบบ การตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพการจัดการสี
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนแจ้งข้อมูลและให้คำปรึกษาผ่านทาง Social Network เช่น Facebook
- อาจารย์ผู้สอนแจ้งข้อมูลและให้คำปรึกษาผ่านทาง Social Network เช่น Facebook
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนให้แก่นักศึกษา
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎี และหลักการในการจัดการสี
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมคุณภาพงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมคุณภาพงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.2.1 บรรยายเนื้อหาในภาคทฤษฎีร่วมกับสื่อนำเสนอ PowerPoint และเอกสารประกอบการอธิบาย
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมและการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดการสีทางการพิมพ์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษา ฝึกทดลองปฏิบัติร่วมกัน จัดทำรายงาน อธิบายขั้นตอนการทดลอง อภิปรายและวิเคราะห์ผล
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้านการจัดการสีนอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมและการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดการสีทางการพิมพ์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษา ฝึกทดลองปฏิบัติร่วมกัน จัดทำรายงาน อธิบายขั้นตอนการทดลอง อภิปรายและวิเคราะห์ผล
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้านการจัดการสีนอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาค และการสอบปลาย ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจเนื้อหาด้านหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูลในการทำรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูลในการทำรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง โดยแบ่งกลุ่มปฏิบัติตามหัวข้องานที่กำหนดทำการวิเคราะห์อภิปรายผล และจัดทำรายงาน รวมทั้งนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
3.3.1 ประเมินผลจากรายงานในการปฏิบัติงานกลุ่ม และการนำเสนอที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
3.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการฝึกปฏิบัติ วิเคราะห์และอภิปรายผล
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนองานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนองานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษา ในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44011007 | การจัดการสี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | สอบกลางภาค, สอบภาคปฏิบัติ (1), สอบภาคปฏิบัติ (2), สอบปลายภาค | 9, 13, 17, 18 | 20%, 5%, 5%, 20% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การปฏิบัติงานกลุ่ม การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ ครบถ้วนถูกต้องตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การจัดทำงานรายงานตามหัวข้อที่กำหนด ส่งงานตรงเวลา ครบถ้วนถูกต้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
นิพัทธ์ ไพบูลย์พรพงศ์. การจัดการสีเพื่องานกราฟิก = Color management system.
กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
พรทวี พึ่งรัศมี และมิตซูโอะ เคดะ. สีและการเห็นสี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
Bruce Fraser, Chris Murphy and Fred Bunting. Real world color management : Industrial
strength production techniques, 2ed. Berkeley, CA: Peachipt Press, 2005.
John T. Drew and Sarah A. Meyer. Colour management for packaging : a comprehensive
guide for graphic designers. Mies : Rotovision, 2008, p.130-163
Michael Freeman and John Beardsworth. The art of printing photos : on your Epson
printer. Lewes, East Sussex : ILEX, 2009, p.56-90
Phil Green. Color management : understanding and using ICC profiles. U.K.:Wiley, 2010.
กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.
พรทวี พึ่งรัศมี และมิตซูโอะ เคดะ. สีและการเห็นสี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
Bruce Fraser, Chris Murphy and Fred Bunting. Real world color management : Industrial
strength production techniques, 2ed. Berkeley, CA: Peachipt Press, 2005.
John T. Drew and Sarah A. Meyer. Colour management for packaging : a comprehensive
guide for graphic designers. Mies : Rotovision, 2008, p.130-163
Michael Freeman and John Beardsworth. The art of printing photos : on your Epson
printer. Lewes, East Sussex : ILEX, 2009, p.56-90
Phil Green. Color management : understanding and using ICC profiles. U.K.:Wiley, 2010.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการจัดการสีทางการพิมพ์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของนักศึกษาภายในชั้นเรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของนักศึกษาภายในชั้นเรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การฝึกปฏิบัติงานจริงนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การฝึกปฏิบัติงานจริงนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล การทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาเกิดมุมมองใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ให้เหมาะสมเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5.3 เน้นการฝึกภาคปฏิบัติให้มากขึ้น โดยยกตัวอย่างจากปัญหาที่เกิดจริงจากการปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาเกิดมุมมองใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ให้เหมาะสมเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5.3 เน้นการฝึกภาคปฏิบัติให้มากขึ้น โดยยกตัวอย่างจากปัญหาที่เกิดจริงจากการปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง