การบัญชีชั้นต้น
Introduction to Accounting
1. เข้าใจความหมาย วัตถุประสงค์ วิวัฒนาการของการบัญชี และประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี มาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ กรอบแนวคิดสำหรับรายงานทางการเงิน
2. เข้าใจหลักการ วิธีการบัญชี และรายงานทางการเงินสำหรับสำหรับธุรกิจประเภทกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรม ตลอดจนเข้าใจวิธีการบันทึกบัญชีส่วนของเจ้าของ และการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
3. สามารถบันทึกบัญชีและจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับธุรกิจประเภทกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรม ตลอดจนสามารถบันทึกบัญชีส่วนของเจ้าของ และการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
4. ตระหนักในความสำคัญของการบัญชี และจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี
2. เข้าใจหลักการ วิธีการบัญชี และรายงานทางการเงินสำหรับสำหรับธุรกิจประเภทกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรม ตลอดจนเข้าใจวิธีการบันทึกบัญชีส่วนของเจ้าของ และการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
3. สามารถบันทึกบัญชีและจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับธุรกิจประเภทกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรม ตลอดจนสามารถบันทึกบัญชีส่วนของเจ้าของ และการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
4. ตระหนักในความสำคัญของการบัญชี และจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี
เพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัยเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เป็นปัจจุบันเฉพาะฉบับที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษาจะมีการทำรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ5) และนำข้อมูลในประเด็นปัญหาที่ต้องปรับปรุงไปใช้ในภาคการศึกษาต่อไป ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับความหมาย วัตถุประสงค์ วิวัฒนาการของการบัญชี และประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี จรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี มาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ กรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน รายงานทางการเงิน วงจรการบัญชี การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักบัญชีคู่ การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะ การผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท การปรับปรุงและปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ ตลอดจนการจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการและกิจการซื้อขายสินค้า
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ ประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฎิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
- ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างในเรื่องการแต่งกาย การตรงเวลา
- การแจ้งนโยบายในการเรียนหาข้อตกลงร่วมกันในเรื่อง
การแต่งกาย การตรงเวลา ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ สอนแทรกคุณธธรรม กฎกติกาการอยู่ร่วมในกันสังคม การทำงานกลุ่ม
- สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในเนื้อหารายวิชาและในชั่วโมงเรียน อันได้แก่ คุณธรรมจริยธรรมประพฤติอันมีผลต่อสังคม จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
- ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และปลูกจิตสำนักขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความมีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะและมหาวิทยาลัย
- การแจ้งนโยบายในการเรียนหาข้อตกลงร่วมกันในเรื่อง
การแต่งกาย การตรงเวลา ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ สอนแทรกคุณธธรรม กฎกติกาการอยู่ร่วมในกันสังคม การทำงานกลุ่ม
- สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในเนื้อหารายวิชาและในชั่วโมงเรียน อันได้แก่ คุณธรรมจริยธรรมประพฤติอันมีผลต่อสังคม จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
- ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และปลูกจิตสำนักขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความมีส่วนร่วมในการพัฒนาคณะและมหาวิทยาลัย
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการแต่งกายที่ถูกระเบียบ การมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ การแสดงออกในชั้นเรียน
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การส่งงานตรงเวลาที่กำหมด การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ และการคัดลอกงานเพื่อน
ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ และการคัดลอกงานเพื่อน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.2 มีความรู้และความเข้าใจองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฎิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
- การบรรยาย เนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
- การสาธิตและยกตัวอย่างประกอบ
- การตั้งคำถามทางวิชาการในชั้นเรียนที่ทำให้เกิดความคิดและแก้ปัญหา
- มอบหมายใบงานและแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ. การบัญชี และ พ.ร.บ.วิชาชีพบัญชีที่ประกาศใช้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิชาชีพบัญชี
- การสาธิตและยกตัวอย่างประกอบ
- การตั้งคำถามทางวิชาการในชั้นเรียนที่ทำให้เกิดความคิดและแก้ปัญหา
- มอบหมายใบงานและแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ. การบัญชี และ พ.ร.บ.วิชาชีพบัญชีที่ประกาศใช้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิชาชีพบัญชี
ประเมินผลจากการทดสอบย่อย งานที่มอบหมายให้ค้นคว้า การสอบกลางภาคเรียน และการสอบปลายภาคเรียน
- ประเมินคุณภาพผลงานที่มอบหมาย
- ประเมินผลจากใบงานและแบบฝึกหัดทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม
- ประเมินคุณภาพผลงานที่มอบหมาย
- ประเมินผลจากใบงานและแบบฝึกหัดทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม
3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุ และวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
- ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบโดยใช้โจทย์ตัวอย่าง ใบงานและแบบฝึกหัด จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับหัวข้อ/เนื้อหาของรายวิชา
- สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านวิชาชีพบัญชีโดยรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
- สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านวิชาชีพบัญชีโดยรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
- ประเมินผลการแก้ไขโจทย์ใบงาน และแบบฝึกหัด การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
- ประเมินผลจากการสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
- ประเมินผลจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการแสดงความคิดเห็น
- ประเมินผลจากการสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
- ประเมินผลจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการแสดงความคิดเห็น
4.1 สามารถปฎิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.4 มีความรับผิดชอบพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
- มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อย (ใบงาน แบบฝึกหัด รายงาน)โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน
- มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
- ส่งเสริมให้นักศึกษาใช้เวลาว่างในการพัฒนาตนเอง และการรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ มหาวิทยาลัย คณะ สาขากำหนด
- มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
- ส่งเสริมให้นักศึกษาใช้เวลาว่างในการพัฒนาตนเอง และการรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ มหาวิทยาลัย คณะ สาขากำหนด
- ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกลุ่ม พฤติกรรมจากการทำงานทีม
- ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- ประเมินคุณภาพจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
- ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- ประเมินคุณภาพจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
5.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อการติดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟ้งที่แตกต่างกัน
5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ
- มอบหมายงาน(ใบงานและแบบฝึกหัด) ที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
- มอบหมายงานที่ต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการทำใบงานและแบบฝึกหัด เช่น การใช้โปรแกรมExcel ในการจัดทำกระดาษทำการ และงบการเงิน เป็นต้น
- มอบหมายงาน(รายงาน) ที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
- มอบหมายงานที่ต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการทำใบงานและแบบฝึกหัด เช่น การใช้โปรแกรมExcel ในการจัดทำกระดาษทำการ และงบการเงิน เป็นต้น
- มอบหมายงาน(รายงาน) ที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
- ประเมินผลจากใบงาน แบบฝึกหัด การสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
- ประเมินผลจากการใช้โปรแกรม Excel มาช่วยในการทำใบงานและแบบฝึกหัด
- ประเมินคุณภาพรายงานที่ให้สืบค้นข้อมูล และทักษะการใช้ภาษาเขียน และภาษาพูดในการนำเสนอรายงาน
- ประเมินผลจากการใช้โปรแกรม Excel มาช่วยในการทำใบงานและแบบฝึกหัด
- ประเมินคุณภาพรายงานที่ให้สืบค้นข้อมูล และทักษะการใช้ภาษาเขียน และภาษาพูดในการนำเสนอรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ | 1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฎิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม | 1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม | 1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม | 2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฎิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ | 2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง | 3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุ และวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง | 3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ | 3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 4.1 สามารถปฎิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี | 4.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน | 4.4 มีความรับผิดชอบพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง | 5.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อการติดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง | 5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟ้งที่แตกต่างกัน | 5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ |
1 | BACAC110 | การบัญชีชั้นต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1/2.3/3.1/3.3/5.1 | สอบย่อยครั้งที่ 1 | 5 | 10% |
2 | 2.1/2.3/3.1/3.3/5.1 | สอบกลางภาคเรียน | 9 | 25% |
3 | 2.1/2.3/3.1/3.3/5.1 | สอบย่อยครั้งที่ 2 | 12 | 15% |
4 | 2.1/2.3/3.1/3.3/5.1 | สอบปลายภาคเรียน | 18 | 30% |
5 | .2/1.3/2.1/2..2/2.3/3.1/3.2/3.3 | รายงาน | 3 | 5% |
6 | 1.1/1.2/2.1/2.3/4.1/4.2/5.1/5.3 | ใบงานและแบบฝึกหัด | 1-17 | 10% |
7 | 1.1/1.2/1.4/4.2 | พฤติกรรมในชั้นเรียน การแต่งกายถูกระเบียบ การเข้าเรียนตรงเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ไม่กระทำทุจริตในการสอบ และไม่คัดลอกงานเพื่อน | 1-17 | 5% |
1) ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
1) พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ (สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค)
2) พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้ (ใบงาน แบบฝึกหัด รายงาน)
3) พิจารณาจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1) นำผลการประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษาและผลประเมินการสอน มาพิจารณาการปรับปรุงการสอน
2) นำสรุปผลรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) และแบบประเมินผลการสอนของนักศึกษา โดยผู้สอนจะนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาทบทวนและปรับปรุงเพื่อนำไปออกแบบแนวทางการสอนในภาคเรียนต่อไปเพื่อให้การสอนในรายวิชาบรรลุตามผลลัพธ์การเรียนรู้และวัตถุประสงค์ของวิชา
3) ผู้สอนควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เข้ารับการอบรมสัมมา ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพัฒนาการสอน
2) นำสรุปผลรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา (มคอ.5) และแบบประเมินผลการสอนของนักศึกษา โดยผู้สอนจะนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาทบทวนและปรับปรุงเพื่อนำไปออกแบบแนวทางการสอนในภาคเรียนต่อไปเพื่อให้การสอนในรายวิชาบรรลุตามผลลัพธ์การเรียนรู้และวัตถุประสงค์ของวิชา
3) ผู้สอนควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เข้ารับการอบรมสัมมา ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพัฒนาการสอน
การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ โดยจะประเมินผลการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติ พิจารณาความเหมาะสมของโครงสร้างคะแนน ความตรงประเด็น ความสอดคล้องเนื้อหาที่ระบุไว้ในรายวิชากับประเด็นของการออกการวัดผลของข้อสอบ งานที่มอบหมาย โดยพิจารณากับผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา พิจารณาความเหมาะสมของเกณฑ์การวัดผล แนวโน้มของระดับคะแนน
นำเอาผลการประเมินข้อ1 ข้อ2 และข้อ4 มาวิเคราะห์และหาแนวพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ในรายวิชา