วิเคราะห์ศิลปกรรม
Art Analysis
1. มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่ ของศิลปะร่วมสมัยในสังคมโดยสังเขป
2. มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย
3. เพื่อให้นำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง เพื่อพัฒนาแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะเฉพาะตน
2. มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย
3. เพื่อให้นำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง เพื่อพัฒนาแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะเฉพาะตน
เพื่อให้นักศึกษาใช้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย พร้อมทั้งศึกษากระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะ อันมีรูปแบบและลักษณะเฉพาะในลักษณะต่างๆ รวมถึงการฝึกการคิดวิเคราะห์ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย เพื่อให้เกิดการพัฒนาการในการนำเสนอผลงาน มีการแสดงออกทางความคิดอันมีรูปแบบการสร้างสรรค์ที่มีลักษณะเฉพาะตน รวมทั้งสามารถกระตุ้นให้นักศึกษานำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเรียนในวิชาเอกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย เพื่อให้นำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง เพื่อพัฒนาแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะเฉพาะตน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการศึกษาเพื่อสร้างเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทั้งตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่ได้จากการสร้างสรรค์ศิลปะต่อบุคคล องค์กรและสังคมเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทั้งตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่ได้จากการสร้างสรรค์ศิลปะต่อบุคคล องค์กรและสังคมเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.2.2 ศึกษา และอ้างอิงข้อมูลที่ได้นำมาเป็นแนวทางการสร้างสรรค์ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.2.3 ประเมินผลการศึกษาจากผลงานการสร้างสรรค์ พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลงานเป็นกรณีศึกษา
1.2.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.2.2 ศึกษา และอ้างอิงข้อมูลที่ได้นำมาเป็นแนวทางการสร้างสรรค์ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.2.3 ประเมินผลการศึกษาจากผลงานการสร้างสรรค์ พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลงานเป็นกรณีศึกษา
1.2.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สมบูรณ์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เป็นกรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มที่สำเร็จและนำเสนอเป็นรายงานตามที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สมบูรณ์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เป็นกรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มที่สำเร็จและนำเสนอเป็นรายงานตามที่มอบหมาย
มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ ศิลปกรรมร่วมสมัย โดยมุ่งเน้นให้เกิดการศึกษาวิธีการสร้างสรรค์ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย รวมทั้งนักศึกษาได้ฝึกฝนการปฏิบัติงานเพื่อนำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง พัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ของตน รวมทั้งนักศึกษาได้ฝึกฝนการปฏิบัติงานจนเกิดทักษะที่ชำนาญสามารถใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผลงานในสาขาวิชาเอกของตนต่อไปได้
2.2.1 ทดสอบบรรยายประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ โดยการใช้ทฤษฏีต่างๆในการศึกษาพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เช่น การศึกษาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานวาดเส้นจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นต้น
2.2.2 สอนทักษะวิธีการในการมองเห็น ความเข้าใจในเรื่องแรงบันดาลใจ อิทธิพลของการสร้างสรรค์ทั้งในสิ่งแวดล้อมในการดำเนินชีวิตต่างๆ รวมถึงทฤษฏีทางศิลปะเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวิธีการริเริ่มสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามของศิลปะ
2.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพื่อตั้งสมมติฐานในการฝึกฝนเทคนิควิธีการ ในการสร้างสรรค์ของศิลปินในลักษณะต่างๆ จนเกิดความชำนาญ และเข้าใจหลักทฤษฏีของการสร้างสรรค์ศิลปินนั้นๆ นำมาศึกษาหาวิธีการนำเสนอแนวความคิด เนื้อหาเรื่องราว รูปแบบวิธีการสร้างสรรค์ พร้อมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆให้มีความกระชับสมบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจหลักการสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามทางศิลปะ
2.2.2 สอนทักษะวิธีการในการมองเห็น ความเข้าใจในเรื่องแรงบันดาลใจ อิทธิพลของการสร้างสรรค์ทั้งในสิ่งแวดล้อมในการดำเนินชีวิตต่างๆ รวมถึงทฤษฏีทางศิลปะเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวิธีการริเริ่มสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามของศิลปะ
2.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพื่อตั้งสมมติฐานในการฝึกฝนเทคนิควิธีการ ในการสร้างสรรค์ของศิลปินในลักษณะต่างๆ จนเกิดความชำนาญ และเข้าใจหลักทฤษฏีของการสร้างสรรค์ศิลปินนั้นๆ นำมาศึกษาหาวิธีการนำเสนอแนวความคิด เนื้อหาเรื่องราว รูปแบบวิธีการสร้างสรรค์ พร้อมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆให้มีความกระชับสมบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจหลักการสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามทางศิลปะ
2.3.1 ทดสอบย่อยตลอดภาคการศึกษา ด้วยหัวข้อการปฏิบัติงานที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค จากการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์จากการค้นคว้าข้อมูล หลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย วิเคราะห์เทคนิควิธีการสร้างสรรค์ รวมถึงอิทธิพลต่างๆที่ศิลปินพึงได้รับและถ่ายทอดต่อให้แก่ประวัติศาสตร์ทางศิลปะ
2.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค จากการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์จากการค้นคว้าข้อมูล หลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย วิเคราะห์เทคนิควิธีการสร้างสรรค์ รวมถึงอิทธิพลต่างๆที่ศิลปินพึงได้รับและถ่ายทอดต่อให้แก่ประวัติศาสตร์ทางศิลปะ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบสามารถเรียนรู้และวางแผนในการปฏิบัติการค้นคว้าหาข้อมูลได้ ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา เพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์อย่างใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงการสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามของศิลปะ
3.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากผลงานศิลปกรรม(ผลงานจริง)ของศิลปิน จากหอนิทรรศการต่างๆที่นักศึกษาสนใจพร้อมถ่ายรูปผลงาน บันทึกข้อมูล นำมาวิเคราะห์ในขั้นต้น ก่อนจะให้ปรับเข้าสู่หลักการวิเคราะห์ทางทฤษฏีทางศิลปะในแต่ละกรณีศึกษา
3.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากรูปแบบการค้นคว้าหาแรงบันดาลใจของนักศึกษา โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์ออกมาเป็นแบบร่าง นำเสนอวิธีวิเคราะห์กรณีศึกษาส่วนตน
3.2.3 ศึกษาวิเคราะห์หารูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมส่วนตน โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์จากผลงานที่สำเร็จสมบูรณ์ นำมาวิเคราะห์เทียบเคียงกับหลักทฤษฏีต่างๆที่เป็นสากล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะส่วนตน
3.2.4 ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชาเพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์อย่างใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนางานต่อไป
3.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากรูปแบบการค้นคว้าหาแรงบันดาลใจของนักศึกษา โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์ออกมาเป็นแบบร่าง นำเสนอวิธีวิเคราะห์กรณีศึกษาส่วนตน
3.2.3 ศึกษาวิเคราะห์หารูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมส่วนตน โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์จากผลงานที่สำเร็จสมบูรณ์ นำมาวิเคราะห์เทียบเคียงกับหลักทฤษฏีต่างๆที่เป็นสากล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะส่วนตน
3.2.4 ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชาเพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์อย่างใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนางานต่อไป
3.3.1 มีการจัดแบบทดสอบย่อยกลางภาค ด้วยหัวข้อจากกแบบเรียนทฤษฏีการวิเคราะห์ศิลปกรรมเบื้องต้น
3.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค ด้วยการแบ่งกลุ่มหาหัวข้อนำเสนอเป็นโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
3.3.3 ทดสอบสรุปด้วยหัวข้อการนำการปฏิบัติงานสร้างสรรค์เฉพาะตน นำมาวิเคราะห์โดยเน้นการวัดจากหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ ตลอดจนสรุปการวิเคราะห์แนวทางศิลปกรรมของตนเอง
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค ด้วยการแบ่งกลุ่มหาหัวข้อนำเสนอเป็นโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
3.3.3 ทดสอบสรุปด้วยหัวข้อการนำการปฏิบัติงานสร้างสรรค์เฉพาะตน นำมาวิเคราะห์โดยเน้นการวัดจากหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ ตลอดจนสรุปการวิเคราะห์แนวทางศิลปกรรมของตนเอง
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากผลงานการการสร้างสรรค์ของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ
4.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันในแต่ละประเด็นการศึกษา และแก้ไขปัญหาทางด้านการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
4.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันในแต่ละประเด็นการศึกษา และแก้ไขปัญหาทางด้านการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยผลงานการวิเคราะห์ที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงานช่วงระหว่างเวลาเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการศึกษาด้วยตนเอง และการแลกเปลี่ยนทัศนคติภายในกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงานช่วงระหว่างเวลาเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการศึกษาด้วยตนเอง และการแลกเปลี่ยนทัศนคติภายในกลุ่ม
5.1.1 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์การสร้างสรรค์ให้ได้ตรงลักษณะกระบวนการสร้างสรรค์ในลักษณะต่างๆ และเข้าใจถึงหลักทางสุนทรียะวิทยา
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์การสร้างสรรค์ให้ได้ตรงลักษณะกระบวนการสร้างสรรค์ในลักษณะต่างๆ และเข้าใจถึงหลักทางสุนทรียะวิทยา
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์แรงบันดาลใจจากทฤษฏีต่างๆ นำมาวิเคราะห์รูปแบบการสร้างสรรค์ในขั้นต้นก่อนจะให้ปรับเข้าสู่การสร้างผลงาน โดยเน้นเรื่องการวิเคราะห์การนำเสนอแนวความคิด การสร้างเนื้อหาเรื่องราวและการจัดองค์ประกอบภาพ
5.2.2 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันศึกษาแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง และการสร้างสรรค์ผลงานจากศิลปินที่มีชื่อเสียง วิเคราะห์กรณีศึกษา
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลทางศิลปะ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.4 เก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอผลงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันศึกษาแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง และการสร้างสรรค์ผลงานจากศิลปินที่มีชื่อเสียง วิเคราะห์กรณีศึกษา
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลทางศิลปะ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.4 เก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอผลงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิเคราะห์ผลงานสร้างสรรค์ที่กำหนด
5.3.2 ประเมินจากปฏิบัติงานภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากปฏิบัติงานภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ที่เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
6.1.2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
6.1.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
6.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
6.1.2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
6.1.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
6.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
แนะนำการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ สามารถวิเคราะห์กระบวนการและปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ และนำเสนอผลการค้นคว้าได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ๑. คุณธรรม จริยธรรม | ๒. ความรู้ | ๓. ทักษะทางปัญญา | ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ๖. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม | ข้อ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | ข้อ 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ข้อ 1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | ข้อ 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | ข้อ 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | ข้อ 1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | ข้อ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | ข้อ 1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | ข้อ 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | ข้อ 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | ข้อ 1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | ข้อ 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | ข้อ 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ 1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย | ข้อ 2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด | ข้อ 3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม | ข้อ 4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน | ข้อ 5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน |
1 | 41000020 | วิเคราะห์ศิลปกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 4 5 6 10-11 12-15 9 18 | Paper 1 Paper 2 Paper 3 รูปเล่ม 1(4) การนำเสนอเป็นรายกลุ่ม รูปเล่ม 2(5) การนำเสนอเป็นรายบุคคล สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 5 6 7 12 16 10 18 | 5% 5% 10% 20% 30% 10% 10% |
2 | 1-15 1-15 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
จิระพัฒน์ พิตรปรีชา, โลกศิลปะศตวรรษที่ 20 .พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพฯ:เมืองโบราณ,พ.ศ.2545
ชะลูด นิ่มเสมอ ,องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ.พิมพ์ครั้งที่5 :บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด ,พ.ศ.2542
Mamfred Schneckenburger and The Other ,ART OF THE 20th CENTURY 1-2.Original Edition 1988 TESCHEN
Paul Zelanski and Mary Pat Fisher, THE ART OF SEEING. Edition First published 1988 By Prentice-Hall, Inc., Englewood Cliffs, New Jerssy
ชะลูด นิ่มเสมอ ,องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ.พิมพ์ครั้งที่5 :บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด ,พ.ศ.2542
Mamfred Schneckenburger and The Other ,ART OF THE 20th CENTURY 1-2.Original Edition 1988 TESCHEN
Paul Zelanski and Mary Pat Fisher, THE ART OF SEEING. Edition First published 1988 By Prentice-Hall, Inc., Englewood Cliffs, New Jerssy
เอกสาร แบบอย่างวิธีการวิเคราะห์กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษาสามรถปรึกษาอาจารย์
ได้ทุกเวลา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษาสามรถปรึกษาอาจารย์
ได้ทุกเวลา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมความคิด และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือจากการแสดงนิทรรศการศิลปกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือจากการแสดงนิทรรศการศิลปกรรมต่าง ๆ