การตลาดโรงแรมและการขาย
Hotel Marketing and Sales
: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมให้สามารถปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
1.1 เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมให้สามารถปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถศึกษาและใช้เหตุผลที่ถูกต้องด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่รู้จักการใช้ความคิด การวิเคราะห์ การหาเหตุผลและการนำไปปฎิบัติได้
เพื่อทำให้ผู้เรียนเป็นบุคคลที่พร้อมด้วยวินัย ความตรงต่อเวลา ความมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น การประกอบกิจการงานและการดำรงชีพอย่างมีจริยธรรม คุณธรรม ไม่สร้างปัญหาแก่สังคม
ความหมายและความสำคัญของการตลาดในธุรกิจโรงแรมส่วนประกอบของตลาดโรงแรม การจัดองค์การการตลาดในธุรกิจโรงแรม การวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ราคาและการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขายในธุรกิจโรงแรม
3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องสาขาการท่องเที่ยว โทร.0641043048
3.2 e-mail; arphawadee1@gmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail; arphawadee1@gmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่
1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่
1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
-บรรยาย อภิปราย
-สนทนาและอภิปราย
-วิเคราะห์ตนเอง
-กิจกรรมนำเสนองานในชั้นเรียน
- อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลาการแต่งกายเปิด
โอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
-สนทนาและอภิปราย
-วิเคราะห์ตนเอง
-กิจกรรมนำเสนองานในชั้นเรียน
- อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลาการแต่งกายเปิด
โอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่โปรแกรมวิชา/คณะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม การมีสัมมาคาราวะต่อผู้อาวุโสและอาจารย์
- การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งรายงาน
- ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่น ๆ ในรายวิชา
- นักศึกษาประเมินตนเอง
- การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งรายงาน
- ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่น ๆ ในรายวิชา
- นักศึกษาประเมินตนเอง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ
2.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัย
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ
2.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัย
- บรรยายและให้ทำแบบฝึกหัด
- การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- ค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
- การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- ค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ
3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์
3.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
3.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ
3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์
3.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
- บรรยายและให้ทำแบบฝึกหัด
- การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- ค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
- การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- ค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
- การสอบข้อเขียน
- วิเคราะห์จากกรณีศึกษา รายงาน การนำเสนอ
- การมีส่วนร่วมระหว่างการศึกษา
- วิเคราะห์จากกรณีศึกษา รายงาน การนำเสนอ
- การมีส่วนร่วมระหว่างการศึกษา
4.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
4.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
- จัดกิจกรรมกลุ่มหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ
- นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด เกี่ยวกับการช่วยเหลือและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในงาน
- ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
- ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
5.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ
5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
- เน้นการสอนที่ใช้ปัญหานำทฤษฏีตาม และการพัฒนาแนวคิดจากปัญหาเพื่อนำไปสู่การค้นพบ ข้อสรุปหรือทฤษฏีใหม่
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ หรือสื่อการสอน e-Learning และทำรายงาน โดย
เน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ หรือสื่อการสอน e-Learning และทำรายงาน โดย
เน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- การสอบ ด้วยข้อสอบ และการซักถาม
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- การสอบ ด้วยข้อสอบ และการซักถาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 13020001 | การตลาดโรงแรมและการขาย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2,1.3,1.4, 4.1, 4.2, 4.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 10% |
2 | 4,5 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
3 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2 | การทดสอบย่อย 3 ครั้ง | 4,6,11 | 10% |
4 | 2.1, 2.2, 2.3,3 | การสอบกลางภาค | 8 | 20% |
5 | 1,2,3,4,5 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 20% |
6 | 2.1, 2.2, 2.3,3 | การสอบปลายภาค | 16 | 30 % |
ฉัตยาพร เสมอใจ. (2547). การจัดการและการตลาดบริการ กรุงเทพฯ :บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด.
มณฑกานติ แลนแคสเตอร์.(2548). การตลาดโรงแรม. กรุงเทพฯ : คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
มณฑกานติ แลนแคสเตอร์.(2548). การตลาดโรงแรม. กรุงเทพฯ : คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
Alan T.(2006). Hotel and Lodging Management (2nd ed). New Jersey : John Wiley & Sons.
William S. (2003). Hotel and Motel Management and Operations. (4th ed). New Jersey : Pearson
William S. (2003). Hotel and Motel Management and Operations. (4th ed). New Jersey : Pearson
Cowell , Donald W,1986.The Marketing of Service .London:William Heinemann Ltd., Kotler,Philip,1994. Marketing Management.8th.Ed.New Jersey:Prentice-Hall,Inc. Mc Carthy E.Jerome,1990.Basic Marketing :A management Approach, (10 th Ed.Illionois:Risechard D.Irwin) Rathmell , J.M ,1974. Marketing in the Services Sector .Cambridge : Winthrop. Rust , Roland T, 1996. Service Marketing. New York : Harper Collins College Publishers
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนใน ข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ