งานมัคคุเทศก์

Tour Guiding

เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในองค์ประกอบพื้นฐานของงานมัคคุเทศก์ มีความรู้ความเข้าใจตระหนัก และสำนึกถึงความรับผิดชอบต่องานมัคคุเทศก์ในงานบริการและธุรกิจท่องเที่ยว
เพื่อให้เข้าใจในบทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์  วิธีการปฏบัติงานของมัคคุเทศก์ การประสานงาน รวมถึงการฝึกปฏิบัตินำชมในแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่นตามเส้นทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวกำหนด
             องค์ประกอบพื้นฐานและปรัชญางานมัคคุเทศก์ บทบาทหน้าที่ จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ จัดเตรียมเอกสาร พิธีการ เข้าออก ราชอาณาจักรไทย ศุลกากร การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การทำหนังสือเดินทาง และการของวีซ่า การรับส่งนักท่องเที่ยว การพูดในที่ชุมชนการประสานงานห้องพัก โรงแรมและรถบริการนำเที่ยว ฝึกปฏิบัตินำชมแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นและตามเส้นทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด เน้นการบรรยายข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สังคมเศรศฐกิจ ศาสนา การเมืองและการปกครอง เทศกาลประเพณีของไทย โดยใช้ภาษาต่างประเทศและมีการบูรณาการกับวิชาที่เกี่ยวข้อง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
-เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
-อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
-สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
-พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและ การทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
-พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
-ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
-เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
-บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
-อภิปรายหลังการทำกิจกรรม
-การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า
- การวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อเปรียบ เทียบกับทฤษฎี
-การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักใน การเรียนรู้  (Problem – based Learning)
-  ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
-  ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษา ค้นคว้า
สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ
-ร่วมกิจกรรม สถานการณ์จำลอง บทบาทสมมุติแล้วอภิปรายกลุ่ม  พร้อมกับรายงานทั้งด้านวาจาและการเขียน
- ฝึกการเขียนรายงานอย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem)
-  ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์เมื่อมีสถานการณ์จำลองซึ่งเป็นข้อชี้ วัดหนึ่งในการให้คะแนนปฏิบัติได้
-  พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
˜4.1  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
˜4.2  สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
-  จัดกิจกรรมกลุ่มหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ
- นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด  เกี่ยวกับการช่วยเหลือและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในงาน
-  ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
5.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ
š5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้
-  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วย
ตนเอง  ทางเว็บไซต์  แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย  และตารางตัวเลข  พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
-  นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล  พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอใน
รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ด้านปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะในการปฏิบัติวิชาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BOATH110 งานมัคคุเทศก์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.2,1.3,1.4, การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10%
2 2,3 การสอบกลางภาค 8 15%
3 1,2,3,4,5 การนำเสนองาน/การรายงาน ตลอดภาคการศึกษา 55%
4 2,3 การสอบปลายภาค 17 20 %
-  ฉันทัช วรรณถนอม.หลักการมัคคุเทศก์.สำนักพิมพ์สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา.กรุงเทพฯ
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนใน ข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ