ความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ
Information System Security
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
เพื่อใหนักศึกษามีความรู ความเขาใจเกี่ยวกับพื้นฐานในการรักษาความปลอดภัยและการ
สรางความมั่นคงของสารสนเทศ ภัยคุกคามที่สามารถเกิดขึ้นกับสารสนเทศ รูปแบบเทคนิคในการบุกรุกตางๆ สามารถวิเคราะหความเสี่ยงและจุดออนของการรักษาความปลอดภัยระบบสารสนเทศ กําหนดนโยบายในการรักษาความมั่นคงของสารสนเทศ และประยุกตใชเครื่องมือและเทคนิคตางๆ
สําหรับการรักษาความมั่นคงดานสารสนเทศได อาทิ ไฟรวอลล ระบบปองกันการตรวจจับการบุกรุก เทคนิคการเขารหัสลับและการถอดรหัส และสามารถกูคืนสารสนเทศเมื่อเกิดความเสียหายได
เพื่อใหนักศึกษามีความรู ความเขาใจเกี่ยวกับพื้นฐานในการรักษาความปลอดภัยและการ
สรางความมั่นคงของสารสนเทศ ภัยคุกคามที่สามารถเกิดขึ้นกับสารสนเทศ รูปแบบเทคนิคในการบุกรุกตางๆ สามารถวิเคราะหความเสี่ยงและจุดออนของการรักษาความปลอดภัยระบบสารสนเทศ กําหนดนโยบายในการรักษาความมั่นคงของสารสนเทศ และประยุกตใชเครื่องมือและเทคนิคตางๆ
สําหรับการรักษาความมั่นคงดานสารสนเทศได อาทิ ไฟรวอลล ระบบปองกันการตรวจจับการบุกรุก เทคนิคการเขารหัสลับและการถอดรหัส และสามารถกูคืนสารสนเทศเมื่อเกิดความเสียหายได
เพื่อใหนักศึกษามีความรู ความเขาใจเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการสรางความมั่นคงของสารสนเทศ และสามารถปองกันตนเองจากภัยคุกคามตางๆ รวมทั้งการเตรียมความพรอมดานปญญาและจริยธรรมในการปฏิบัติกงาน โดยมีการปรับปรุงเนื้อหาและตัวอยางใหสอดคลองกับแนวโนมดาน
เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไดมีการกาวหนาไปตามยุคสมัย
เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไดมีการกาวหนาไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย การป้องกัน
ไวรัส นโยบายการรักษาความมั่นคง การควบคุมและการวางแผน เทคโนโลยีการรักษาความมั่นคง ลายเซ็นต์ดิจิทัล การเข้ารหัสและการถอดรหัส การตรวจสอบและสิทธิการเข้าถึง เทคโนโลยีไฟร์วอลล์และซีเคียวร์เน็ตเวิร์ค
ไวรัส นโยบายการรักษาความมั่นคง การควบคุมและการวางแผน เทคโนโลยีการรักษาความมั่นคง ลายเซ็นต์ดิจิทัล การเข้ารหัสและการถอดรหัส การตรวจสอบและสิทธิการเข้าถึง เทคโนโลยีไฟร์วอลล์และซีเคียวร์เน็ตเวิร์ค
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านป้ายประกาศและเว็บไซต์ Facebook
หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาผ่าน email: kacharin@rmutl.ac.th
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหลังเลิกเรียนทุกวันพุธ เวลา 15.00 น. ถึง 17.00 น.
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาผ่าน email: kacharin@rmutl.ac.th
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหลังเลิกเรียนทุกวันพุธ เวลา 15.00 น. ถึง 17.00 น.
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- อภิปรายกลุม โดยใหมีการปฏิสัมพันธระหวางนักศึกษาในชั้นเรียน และเปดโอกาสใหมีการ
แสดงความคิดเห็นตามประเด็นตางๆ อยางอิสระ
- กําหนดใหนักศึกษาหาตัวอยางที่เกี่ยวของ
- บทบาทสมมุติ
แสดงความคิดเห็นตามประเด็นตางๆ อยางอิสระ
- กําหนดใหนักศึกษาหาตัวอยางที่เกี่ยวของ
- บทบาทสมมุติ
- พฤติกรรมการเขาเรียน และสงงานที่ไดรับมอบหมายตามขอบเขตที่ใหและตรงเวลา
- พฤติกรรมการแสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่ภาควิชาฯ/คณะจัดกิจกรรมตางๆที่
เกี่ยวของทางดานคุณธรรมและจริยธรรม การมีสัมมาคารวะตอผูอาวุโสและอาจารย
- พฤติกรรมการใชคอมพิวเตอรที่ไมเสี่ยงตอการกระทําความผิดพระราชบัญญัติวาดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร พ.ศ. 2550 - มีการอางอิงเอกสารที่ไดนํามาทํารายงาน อยางถูกตองและเหมาะสม
- ประเมินผลการวิเคราะหกรณีศึกษา
- ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
- พฤติกรรมการแสดงออกในชั้นเรียนและในโอกาสที่ภาควิชาฯ/คณะจัดกิจกรรมตางๆที่
เกี่ยวของทางดานคุณธรรมและจริยธรรม การมีสัมมาคารวะตอผูอาวุโสและอาจารย
- พฤติกรรมการใชคอมพิวเตอรที่ไมเสี่ยงตอการกระทําความผิดพระราชบัญญัติวาดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร พ.ศ. 2550 - มีการอางอิงเอกสารที่ไดนํามาทํารายงาน อยางถูกตองและเหมาะสม
- ประเมินผลการวิเคราะหกรณีศึกษา
- ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
2.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้งปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด
2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.5 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
l2.6 มีความรู้ในแนวกว้างของเทคโนโลยีสารสนเทศเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
2.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้งปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด
2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.5 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
l2.6 มีความรู้ในแนวกว้างของเทคโนโลยีสารสนเทศเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุม การนําเสนอรายงาน การวิเคราะหกรณีศึกษา และ
มอบหมายใหคนควาบทความ ขอมูลที่เกี่ยวของ โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดย
ใชปญหา และโครงงาน Problem base learning และ Research base learning และฝกปฏิบัติโดยใชเครื่องมือ
และเทคนิคตางๆ สําหรับการรักษาความมั่นคงดานสารสนเทศและกูคืนสารสนเทศเมื่อเกิดความเสียหาย
-ประเมินผลจากการมีสวนรวมในกิจกรรมของชั้นเรียน
- นําเสนอสรุปการอานหรือรายงานจากการคนควาขอมูลที่เกี่ยวของ
- การวิเคราะหกรณีศึกษา
- การทดสอบยอย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดวยขอสอบที่เนนการวัดหลักการ ทฤษฏี
- นําเสนอสรุปการอานหรือรายงานจากการคนควาขอมูลที่เกี่ยวของ
- การวิเคราะหกรณีศึกษา
- การทดสอบยอย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดวยขอสอบที่เนนการวัดหลักการ ทฤษฏี
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
l3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
l3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
- การมอบหมายใหนักศึกษาทําโครงงานพิเศษ และนําเสนอผลการศึกษา
- อภิปรายกลุม แสดงความคิดเห็นและการถาม-ตอบ ประเด็นตางๆที่พบเห็น
- วิเคราะหกรณีศึกษา ในเรื่องของการรักษาความมั่นคงของสารสนเทศในปจจุบัน
- การสะทอนแนวคิดจากการประพฤติ
- ประเมินจากการสอบข้อเขียนด้วยโจทย์ที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญา
- สอบกลางภาคและปลายภาค โดน
เนนขอสอบที่มีการวิเคราะหแนวคิดในการประยุกตใชเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้สถานการณ์ต่างในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบในงานกลุ่ม
l4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งในส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้สถานการณ์ต่างในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบในงานกลุ่ม
l4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งในส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนใหนักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธกับผูอื่น
- มอบหมายงานรายกลุม และรายบุคคล เชน การคนควาดานภัยคุกคามของสารสนเทศ การ
รักษาความมั่นคงของสารสนเทศ เปนตน
- การนําเสนอรายงานในชั้นเรียน
- กําหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแตละคนในการทํางานกลุม อยางชัดเจน
- ประเมินตนเอง และเพื่อนรวมกลุม และนักศึกษาอื่น ในชั้นเรียน ทั้งดานความรับผิดชอบและ
ดานทักษะความสัมพันธระหวางบุคคล
- ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ และพฤติกรรมการทํางานเปนทีม
- รายงานการศึกษาดวยตนเอง
- จัดกิจกรรมกลุมในการวิเคราะหกรณีศึกษา
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่ออย่างเหมาะสม
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่ออย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานใหศึกษาคน
ควาดวยตนเอง จาก Website สื่อการสอน E-learning และทํา
รายงาน โดยเนนการนําตัวเลข หรือมีสถิติอางอิง จากแหลงที่มาขอมูลที่นาเชื่อถือ
- อภิปรายกลุม แสดงความคิดเห็นและการถาม-ตอบ ประเด็นตางๆในชั้นเรียน
- นําเสนอรายงานโดยใชรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การจัดทํารายงาน และนําเสนอดวยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมภายในกําหนดเวลา
- การมีสวนรวมในการอภิปรายและวิธีการอภิปรายผลงานการนําเสนอในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต | 1.2 มีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม | 1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ | 1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม | 1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม | 1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม | 1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ | 2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา | 2.3 สามารถวิเคราะห์ออกแบบติดตั้งปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่างๆของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด | 2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์รวมทั้งการนำไปประยุกต์ | 2.5 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง | 2.6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ | 2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง | 2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ | 3.2 สามารถสืบค้นตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อให้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | 3.3 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | 3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม | 4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกเเก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน | 4.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม | 4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม | 4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | 5.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ | 5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียนเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม | 5.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม |
1 | 22102405 | ความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2,1.7 2.1, 2.2, 2.6 2.1, 2.6,3.2 2.1, 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 สอบปลายภาค | 4 7 8 15 17 | 05% 05% 20% 10% 30% |
2 | 1.1,1.2,1.3, 1.4,1.5,1.6, 3.2, 4.1,4.2,4.3, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | พิจารณาจากรายงาน ผลงานของนักศึกษา การนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1,1.2,1.3, 1.4,1.5,1.6, 4.1,4.2,4.3, 4.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- สุระสิทธ ิ์ทรงม้า. (2556). ความมั่นคงของสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
- นันทนิี ชูรอด ,พุทธิพันธ์ วัฒนา, ธิติ ลิ้มเจริญ และสุระสิทธิ์ ทรงมา (2556). การวิเคราะห
ประสิทธิภาพของระบบตรวจจับการบุกรุกระบบเครือขาย. กรุงเทพฯ.
- สุระสิทธิ์ ทรงม้า และสุภารัตน คุมบํารุง. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรูขาวสารเกี่ยวกับ
พระราชบัญญัติว่าดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร พ.ศ.2550 กับพฤติกรรมการใช
คอมพิวเตอรและระบบอินเทอรเน็ตของนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
กรุงเทพฯ
- นันทนิี ชูรอด ,พุทธิพันธ์ วัฒนา, ธิติ ลิ้มเจริญ และสุระสิทธิ์ ทรงมา (2556). การวิเคราะห
ประสิทธิภาพของระบบตรวจจับการบุกรุกระบบเครือขาย. กรุงเทพฯ.
- สุระสิทธิ์ ทรงม้า และสุภารัตน คุมบํารุง. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรูขาวสารเกี่ยวกับ
พระราชบัญญัติว่าดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร พ.ศ.2550 กับพฤติกรรมการใช
คอมพิวเตอรและระบบอินเทอรเน็ตของนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
กรุงเทพฯ
- surasit songma and etc. (2556). "Intrusion Detection through Rule Induction Analysis",
Advances in information Sciences and Service Sciences (AISS) Journal, Volume 5,
Number 11, June 2013.
- surasit songma and etc. (2556). "Intrusion Detection through Rule Induction Analysis",
Advances in information Sciences and Service Sciences (AISS) Journal, Volume 5,
Number 11, June 2013.
Advances in information Sciences and Service Sciences (AISS) Journal, Volume 5,
Number 11, June 2013.
- surasit songma and etc. (2556). "Intrusion Detection through Rule Induction Analysis",
Advances in information Sciences and Service Sciences (AISS) Journal, Volume 5,
Number 11, June 2013.
- เว็บไซด ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เชน Wikipedia, google คําอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน มคอ. 3
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านจดหมายอิเล็กทรอนกสิ์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับ
นักศึกษา
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน มคอ. 3
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านจดหมายอิเล็กทรอนกสิ์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับ
นักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมนการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
มีการค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลใหม่ๆ ที่ทันสมัย เช่น จากหนังสือที่แนะนำและเอกสารอ้างอิง ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์และอื่นๆ
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
- มีการตั้งกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
- มีการตั้งกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามขอเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานของหลักสูตรที่กําหนดไว