ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

Decision Support Systems

มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  มีความเข้าใจตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ มีทักษะในการสร้างและใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ  สามารถอธิบายกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2552  ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต  สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ การสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ  กรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
1  ชั่วโมง
มีวินัย  ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล  องค์กร  และสังคม  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กล่าวถึงมารยาท  การมีวินัย  และความตรงต่อเวลาในการเรียนรู้ร่วมกัน บอกถึงผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  บรรยายและเสนอแนะเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์


อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและโทษของการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ความประพฤติของนักศึกษาและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ ความตรงต่อเวลาในการส่งผลงานของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา  เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์  รวมทั้งประยุกต์ความรู้  ทักษะ  และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
บรรยายและแสดงรูปภาพประกอบคำอธิบายเพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ อธิบายและแสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละตัวแบบ ยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักศึกษามีรู้และความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบการเรียนรู้
ทดสอบด้วยข้อสอบ นำเสนอรายงาน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น  ตีความ  และประเมินสารสนเทศ  เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
อธิบายให้นักศึกษาคิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบในการสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  ปัญญาประดิษฐ์  และระบบผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อสืบค้นระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สนใจ  และสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจขึ้นมากลุ่มละ  1  ระบบ  โดยนักศึกษาจะต้องสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้  พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจและประเมินระบบงานที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้สร้างขึ้นมา 
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม  และร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการเลือกธุรกิจที่จะนำมาสร้างเป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  โดยมีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน ให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นของตนเองต่อระบบงานที่ได้นำเสนอ  โดยใช้รูปแบบการให้คะแนน  พร้อมทั้งระบุเหตุผลในการให้คะแนนด้วย
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ  โดยสมาชิกทุกคนในกลุ่มจะต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน  เลือกใช้รูปแบบของสื่อสารการนำเสนออย่างเหมาะสม สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
ให้แต่ละกลุ่มสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจที่ได้มีการตกลงกันตามประชามติของกลุ่ม  โดยสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้  พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สร้างขึ้นมา  โดยให้มีรูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ  ด้วยสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม  พร้อมด้วยคู่มือการใช้ระบบงาน ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา
1 12032208 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา 1 5%
2 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา 2-3 5%
3 1.2 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 3.2, 4.1, 5.3 - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดของเทคโนโลยีฐานข้อมูล 4 5%
4 1.2, 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 4.1, 5.3, 5.4 - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละแบบจำลอง 5 - 7 9 – 10 25%
5 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1,3.2 4.1 5.3, 5.4 - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ 11-12 10%
6 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 4.1, 5.3, 5.4 - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ 13-14 10%
7 1.2, 1.6, 1.7, 2.1, 2.2, 2.4, 3.1,3,2 4.1,4.4 5.3,5.4 - การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม - การแบ่งงานกันเพื่ออภิปรายระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ได้พัฒนา - การจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน 15-16 30%
8 1 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน ตลอดภาคการศึกษา 10%
กิตติ  ภักดีวัฒนะกุล. คัมภีร์ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและระบบผู้เชี่ยวชาญ. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2550.
กิตติ  ภักดีวัฒนะกุล. ปัญญาประดิษฐ์. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2552.
ไม่มี
กรณีศึกษาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเตือนภัยน้ำท่วม ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยประเทศออสเตรเลีย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการปลูกพืชผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกคณะจากคะแนนแอดมิชชั่น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกรับประทานอาหาร ระบบช่วยตัดสินใจในการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ
พฤติกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็น แบบประเมินผู้สอน
ผลการสอบ ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่นักศึกษาได้พัฒนา
-
ตรวจสอบแผนการสอนและการประเมินผลให้ตรงกับผลสัมฤทธิ์จากผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี  ตามข้อแนะเสนอและข้อแนะนำในกระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชา