ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
Decision Support Systems
มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
มีความเข้าใจตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ
มีทักษะในการสร้างและใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ
สามารถอธิบายกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ การสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ กรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
1 ชั่วโมง
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กล่าวถึงมารยาท การมีวินัย และความตรงต่อเวลาในการเรียนรู้ร่วมกัน
บอกถึงผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
บรรยายและเสนอแนะเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์
อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและโทษของการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและโทษของการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ความประพฤติของนักศึกษาและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์
ความตรงต่อเวลาในการส่งผลงานของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
บรรยายและแสดงรูปภาพประกอบคำอธิบายเพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ตัวแบบในการตัดสินใจแบบต่าง ๆ
อธิบายและแสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละตัวแบบ
ยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักศึกษามีรู้และความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบการเรียนรู้
ทดสอบด้วยข้อสอบ
นำเสนอรายงาน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบ
สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
อธิบายให้นักศึกษาคิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบในการสร้างและการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบผู้เชี่ยวชาญ
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อสืบค้นระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สนใจ และสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจขึ้นมากลุ่มละ 1 ระบบ โดยนักศึกษาจะต้องสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจและประเมินระบบงานที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้สร้างขึ้นมา
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการเลือกธุรกิจที่จะนำมาสร้างเป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยมีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน
ให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นของตนเองต่อระบบงานที่ได้นำเสนอ โดยใช้รูปแบบการให้คะแนน พร้อมทั้งระบุเหตุผลในการให้คะแนนด้วย
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ โดยสมาชิกทุกคนในกลุ่มจะต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ
ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อสารการนำเสนออย่างเหมาะสม
สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
ให้แต่ละกลุ่มสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจที่ได้มีการตกลงกันตามประชามติของกลุ่ม โดยสามารถประเมินระบบที่สร้างขึ้นเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่สร้างขึ้นมา โดยให้มีรูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
นำเสนอระบบสนับสนุนการตัดสินใจในธุรกิจ ด้วยสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม พร้อมด้วยคู่มือการใช้ระบบงาน
ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | 12032208 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา | 1 | 5% |
2 | 1.2, 1.6, 2.1, 2.4 3.1, 4.1, 5.3 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา | 2-3 | 5% |
3 | 1.2 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 3.2, 4.1, 5.3 | - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดของเทคโนโลยีฐานข้อมูล | 4 | 5% |
4 | 1.2, 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 4.1, 5.3, 5.4 | - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเพื่อหาคำตอบ - แบบฝึกหัดโจทย์คำนวณเพื่อให้แสดงแนวคิดในการหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละแบบจำลอง | 5 - 7 9 – 10 | 25% |
5 | 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1,3.2 4.1 5.3, 5.4 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ | 11-12 | 10% |
6 | 1.2, 1.6, 1.7 2.1, 2.2, 2.4 3.1, 4.1, 5.3, 5.4 | - แบบฝึกหัดเชิงบรรยายและอธิบาย - การร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา - การนำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ | 13-14 | 10% |
7 | 1.2, 1.6, 1.7, 2.1, 2.2, 2.4, 3.1,3,2 4.1,4.4 5.3,5.4 | - การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม - การแบ่งงานกันเพื่ออภิปรายระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ได้พัฒนา - การจัดทำคู่มือการใช้ระบบงาน | 15-16 | 30% |
8 | 1 | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. คัมภีร์ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและระบบผู้เชี่ยวชาญ. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2550.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. ปัญญาประดิษฐ์. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2552.
กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. ปัญญาประดิษฐ์. บริษัท เคทีพี แอนด์ คอนซัลท์ จำกัด. 2552.
ไม่มี
กรณีศึกษาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเตือนภัยน้ำท่วม ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยประเทศออสเตรเลีย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการปลูกพืชผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกคณะจากคะแนนแอดมิชชั่น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกรับประทานอาหาร ระบบช่วยตัดสินใจในการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเตือนภัยน้ำท่วม ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยประเทศออสเตรเลีย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการปลูกพืชผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกคณะจากคะแนนแอดมิชชั่น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกรับประทานอาหาร ระบบช่วยตัดสินใจในการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ
พฤติกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็น
แบบประเมินผู้สอน
ผลการสอบ
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่นักศึกษาได้พัฒนา
-
ตรวจสอบแผนการสอนและการประเมินผลให้ตรงกับผลสัมฤทธิ์จากผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อแนะเสนอและข้อแนะนำในกระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชา