การทำแม่พิมพ์และการหล่อตัวเรือนเครื่องประดับ
Jewelry Molding and Casting
1.1 ปฏิบัติงานออกแบบแม่พิมพ์เครื่องประดับด้วยแว็กซ์และโลหะ
1.2 ปฏิบัติงานการเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรในการทำแม่พิมพ์และการหล่อตัวเรือน
1.3 ปฏิบัติงานการอัดยางและการผ่ายาง
1.4 ปฏิบัติงานการฉีดเทียนและการติดต้อนเทียน
1.5 ปฏิบัติงานการคำนวณน้ำหนักโลหะและการทำแม่พิมพ์ปูน
1.6 ปฏิบัติงานการหล่อตัวเรือนเครื่องประดับ
1.7 เห็นคุณค่าของการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.2 ปฏิบัติงานการเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรในการทำแม่พิมพ์และการหล่อตัวเรือน
1.3 ปฏิบัติงานการอัดยางและการผ่ายาง
1.4 ปฏิบัติงานการฉีดเทียนและการติดต้อนเทียน
1.5 ปฏิบัติงานการคำนวณน้ำหนักโลหะและการทำแม่พิมพ์ปูน
1.6 ปฏิบัติงานการหล่อตัวเรือนเครื่องประดับ
1.7 เห็นคุณค่าของการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน สำหรับสอนนักศึกษาวิชาเอกออกแบบเครื่องประดับ
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์เครื่องประดับด้วยแว็กซ์และโลหะ การเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรในการทำแม่พิมพ์และการหล่อตัวเรือน กระบวนการทำแม่พิมพ์ กระบวนการฉีดต้นแบบและกระบวนการหล่อตัวเรือน
1
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม ในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
2.1 มีความรู้ ความสามารถในการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
2.2 วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
2.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
3.1 ทักษะทางปัญญาต้องพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ในการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
3.2 ทักษะทางปัญญาเกิดจากการสอน บรรยาย อภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม และการทำรายงาน
3.3 ทักษะทางปัญญาเกิดได้จากการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
4.2 วิธีการสอน จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
4.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
5.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
6.1 ทักษะความรับผิดชอบต่อการเรียน และการรับต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.2 วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
6.3 ทักษะทางปัญญาเกิดได้จากการประเมินผล การทดสอบการปฏิบัติ และประเมินผลงาน/รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 4 | 1 | 4 | 2 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | BAATJ143 | การทำแม่พิมพ์และการหล่อตัวเรือนเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค (สอบปฏิบัติ) | 9,17 | 10% 10% | |
2 | การปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 70% | |
3 | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือที่เกี่ยวข้องกับเครื่องประดับและอัญมณี
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้การทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
- วารสาร เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การสังเกตการณ์
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษาดูงานกระบวนการผลิตนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4