เทคโนโลยีสิ่งทอ
Textiles Technology
1.1 รู้เทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.2 เข้าใจการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.3 เข้าใจนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.4 มีทักษะกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ
1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
1.2 เข้าใจการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.3 เข้าใจนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.4 มีทักษะกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ
1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
เพื่อแกไข้ปัญหาการเรียนการสอน ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอสำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรสิ่งทอและเครื่องประดับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้าและปลายน้า การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
Study and practice of using textile technology, the development of textile technology, the innovative technology of the textile, applied suitable textile for textile products.
Study and practice of using textile technology, the development of textile technology, the innovative technology of the textile, applied suitable textile for textile products.
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
เน้นให้นักศึกษาสร้างงานโดยไม่ลอกเลียนแบบ
ให้นักศึกษาทำการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร
กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ให้นักศึกษาทำการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร
กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ตรวจสอบ เปรียบเทียบ ระหว่างผลงานในกลุ่มที่นักศึกษานำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
สอบถามเกี่ยวกับสิทธิบัตรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
สอบถามเกี่ยวกับสิทธิบัตรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม
ศาสตร์อย่างเป็นระบบ
มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและ
วัฒนธรรม
2.2.1 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.2 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.3 บรรยาย มอบหมายงาน
2.1.2 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.3 บรรยาย มอบหมายงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.2.1 บรรยายพร้อมแสดงวิธีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ
3.2.2 บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการของเทคโนโลยีสิ่งทอ
3.2.3 มอบหมายงาน
3.2.2 บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการของเทคโนโลยีสิ่งทอ
3.2.3 มอบหมายงาน
3.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่น อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน
ความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1จากการสังเกต
4.3.2 จากผลงานที่มอบหมาย
4.3.1จากการสังเกต
4.3.2 จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
5.2.1 บรรยาย แนะนำ วิธีการสืบค้นข้อมูลใน Internet
5.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอ
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอ
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอ
6.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ109 | เทคโนโลยีสิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 2.2 3.1 | สอบกลางภาค (สอบปฏิบัติ) สอบปลายภาค (สอบปฏิบัติ) | 9 17 | 40% |
2 | 1.1 6.1 6.3 | ปฏิบัติงานตามใบงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1 1.2 | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.1 มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด.(2541). วิทยาศาตร์สิ่งทอเบื้องต้น.กรุงเทพฯ : หอรัตนชัยการพิมพ์.
1.2 วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา.(2544). อุตสาหกรรมสิ่งทอไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
1.3 อัจฉราพร ไศละสูต.(2524).คู่มือการออกแบบลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์.กรุงเทพฯ: สหประชพาณิชย์
1.4 อัจฉราพร ไศละสูต.(2539). ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ
1.2 วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา.(2544). อุตสาหกรรมสิ่งทอไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
1.3 อัจฉราพร ไศละสูต.(2524).คู่มือการออกแบบลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์.กรุงเทพฯ: สหประชพาณิชย์
1.4 อัจฉราพร ไศละสูต.(2539). ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ
ไม่มี
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานเทคโนโลยีสิ่งทอ
แบบประเมินผู้สอน
การสอบถามจากนักศึกษา
การสอบถามจากนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 ผลงานของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทดสอบผลการเรียนรู้
2.1 ผลงานของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทดสอบผลการเรียนรู้
หลังจากเสร็จสิ้นการสอนในแต่ละปีการศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน
ทบทวนและปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาทุกปีการศึกษาหลังเสร็จสิ้นการสอน