การเตรียมศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
Industrial Design Pre-Thesis
1. เข้าใจกรอบคิด ระเบียบและขั้นตอนการทำศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
2. เข้าใจการค้นคว้าข้อมูลเพื่อการออกแบบ การบูรณาการความรู้ที่สืบค้นได้ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้การนำเสนอหัวข้องานศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
3. เข้าใจวิธีการเขียนโครงร่างศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
4. ตระหนักและเห็นคุณค่าในความสำคัญของการทำงานศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
2. เข้าใจการค้นคว้าข้อมูลเพื่อการออกแบบ การบูรณาการความรู้ที่สืบค้นได้ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้การนำเสนอหัวข้องานศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
3. เข้าใจวิธีการเขียนโครงร่างศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
4. ตระหนักและเห็นคุณค่าในความสำคัญของการทำงานศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในกระบวนการทำศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม กรอบคิด การค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ การบูรณาการความรู้ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ การเขียนโครงร่างศิลปนิพนธ์ การนำเสนอโครงร่างศิลปนิพนธ์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชาศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม รวมถึงการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานหลังจากจบการศึกษา
ศึกษากรอบคิด ระเบียบและขั้นตอนการทำโครงงานออกแบบ ค้นคว้าข้อมูลบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาและค้นคว้าเพิ่มเติม เขียนโครงงานด้านการออกแบบอุตสาหกรรม ในหัวข้อที่นักศึกษาสนใจและมีความเป็นไปได้ในการทำโครงงานออกแบบอุตสาหกรรม นำเสนอหัวข้อศิลปนิพนธ์
Study the concept, method, process, literature review and write a proposal on a topic of interest to each student for an industrial design project.
Study the concept, method, process, literature review and write a proposal on a topic of interest to each student for an industrial design project.
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Line, Facebook หรือ ทาง email ของผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม =
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน การส่งงาน การตรงต่อเวลา
ประเมินผลตนเองและเพื่อนในชั้นเรียน กรณีศึกษา
ประเมินผลตนเองและเพื่อนในชั้นเรียน กรณีศึกษา
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางวิจัยด้านการออกแบบ และศาสตรทางด้านการออกแบบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านวิจัยทางการ
ออกแบบอย่างเป็นระบบ =
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพด้านการออกแบบและ
ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านวิจัยทางการ
ออกแบบอย่างเป็นระบบ =
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพด้านการออกแบบและ
ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้วิธีการสอน Case study กิจกรรมการสอนแบบ Active learning จัดทำสื่อ Digital ในรูปแบบ e-book ออฟไลน์ เป็นสื่อเสริม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตลอดเวลาตามความต้องการของผู้เรียน และ ผู้สอนใช้วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้ delivery mode - Team Learning ผู้เรียนสามารถวางแผนในการเรียน Mind mapping เชื่อมโยงความรู้ ทฤษฎี ที่ได้จากการนำเสนอโดยสื่อการสอน เอกสารอ่านประกอบ ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ใช้การสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง มีปฏิสัมพันธ์ช่วยกันแสวงหาความรู้ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.5 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานของเพื่อน
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.5 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานของเพื่อน
3.1.1สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
3.1.2สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ =
3.1.3สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางวิชาการและวิชาชีพได้
มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.2สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ =
3.1.3สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางวิชาการและวิชาชีพได้
มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 ใช้กรณีศึกษา, Flip classroom, Think pair share และให้โอกาสผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยี สืบค้นความรู้จากฐานข้อมูลต่างๆ เรียนรู้ด้วยตนเอง วางแผนการเรียนและการประเมินผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียนด้วยตนเอง ผู้สอนทำหน้าที่สรุปองค์ความรู้เพื่อความถูกต้อง
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการจัดทำศิลปนิพนธ์ด้านการออกแบบอุตสาหกรรม
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหากรอบแนวคิด การศึกษาโจทย์จริงจากองค์กรหรือจากสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วนำมาเขียนเป็นโครงร่าง ฝึกสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการทำศิลปนิพนธ์ การลงภาคสนามเพื่อหาหัวข้อ แรงบันดาลใจในการทำงาน การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเรียน การทำงานตามความถนัด และตามความสนใจของผู้เรียน
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการจัดทำศิลปนิพนธ์ด้านการออกแบบอุตสาหกรรม
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหากรอบแนวคิด การศึกษาโจทย์จริงจากองค์กรหรือจากสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วนำมาเขียนเป็นโครงร่าง ฝึกสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการทำศิลปนิพนธ์ การลงภาคสนามเพื่อหาหัวข้อ แรงบันดาลใจในการทำงาน การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเรียน การทำงานตามความถนัด และตามความสนใจของผู้เรียน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 สอบย่อย วัดผลจากการคะแนนงานกิจกรรมและ การนำเสนองาน
3.3.3 ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษา
3.3.2 สอบย่อย วัดผลจากการคะแนนงานกิจกรรมและ การนำเสนองาน
3.3.3 ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษา
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ =
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ =
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 ให้ผู้เรียนปฏิบัติงานตามใบงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคลและกลุ่ม จัดทำเป็นไฟล์และส่งให้ผู้สอนทางอินเทอร์เน็ต
4.2.3 นำเสนอผลการวิเคราะห์และสังเคราะห์บูรณาการความรู้ นำเสนอโครงร่างศิลปนิพนธ์หน้าชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคลและกลุ่ม จัดทำเป็นไฟล์และส่งให้ผู้สอนทางอินเทอร์เน็ต
4.2.3 นำเสนอผลการวิเคราะห์และสังเคราะห์บูรณาการความรู้ นำเสนอโครงร่างศิลปนิพนธ์หน้าชั้นเรียน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน (กิจกรรมรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่ม)
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ =
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 กิจกรรม Active learning
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียนโดยใช้สื่อเป็นเครื่องมือ
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.2.5 มอบหมายงานให้เรียนหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ digital ซึ่งมีครบทุกบทเรียน ประกอบด้วย เอกสารอ่านประกอบ วิดีโอ Power point ใบงาน และ Web link ที่เกี่ยวข้อง แบบทดสอบหลังเรียน
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียนโดยใช้สื่อเป็นเครื่องมือ
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.2.5 มอบหมายงานให้เรียนหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ digital ซึ่งมีครบทุกบทเรียน ประกอบด้วย เอกสารอ่านประกอบ วิดีโอ Power point ใบงาน และ Web link ที่เกี่ยวข้อง แบบทดสอบหลังเรียน
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAAID123 | การเตรียมศิลปนิพนธ์ออกแบบอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2, 2.4 3.1,3.2, 3.3 2.1,2.2, 2.4 3.1,3.2, 3.3 | ทำแบบทดสอบก่อนเรียน สอบย่อย สอบกลางภาค สอบย่อย สอบปลายภาค | 1, 5 9 13 17 | 10% 20% 10% 20% |
2 | 3.1,3.2 4.2, 4.3 5.1,5.2 | การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและ การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน การเข้าเรียนสื่อออนไลน์ การ scan และ upload ส่งงานทันเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3 5.1, 5.2, | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม และการเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
คณะศิลปกรรมและสถาปัตย์กรรมศาสตร์. 2560. คู่มือการเขียนโครงงานและศิลปนิพนธ์.
เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
นิรัช สุดสังข์. 2559. ระเบียบวิธีวิจัยทางการออกแบบ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ปานฉัตร อินทร์คง. 2559. การออกแบบผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม แนวคิด รูปแบบและการวิเคราะห์.
กรุงเทพมหานคร: อันลิมิตพริ้นติ้ง.
วัชรินทร์ จรุงจิตสุนทร. 2548. i.d. Story Theory & Concept of Design : หลักการและแนวคิด
การออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ไอดีไซน์ พลับลิชชิ่ง.
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. 2550. ผลของเทคโนโลยีที่มีต่อการออกแบบ. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
สิทธิ์ ธีรสรณ์. 2558. เคล็ดลับการเขียนรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Crouch, Christopher; Pearce, Jane. 2012. Doing Research in Design. London: Berg
Publishers.
Vickers, Graham. ©1991. Style in Product Design. London: The design councils
Visocky, O’Grady, Jennifer. 2006. A Designer’s Research Manual: Succeed in Design by
Knowing Your Client and What They Really Need. China: Rockport.
เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
นิรัช สุดสังข์. 2559. ระเบียบวิธีวิจัยทางการออกแบบ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ปานฉัตร อินทร์คง. 2559. การออกแบบผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม แนวคิด รูปแบบและการวิเคราะห์.
กรุงเทพมหานคร: อันลิมิตพริ้นติ้ง.
วัชรินทร์ จรุงจิตสุนทร. 2548. i.d. Story Theory & Concept of Design : หลักการและแนวคิด
การออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ไอดีไซน์ พลับลิชชิ่ง.
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. 2550. ผลของเทคโนโลยีที่มีต่อการออกแบบ. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
สิทธิ์ ธีรสรณ์. 2558. เคล็ดลับการเขียนรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Crouch, Christopher; Pearce, Jane. 2012. Doing Research in Design. London: Berg
Publishers.
Vickers, Graham. ©1991. Style in Product Design. London: The design councils
Visocky, O’Grady, Jennifer. 2006. A Designer’s Research Manual: Succeed in Design by
Knowing Your Client and What They Really Need. China: Rockport.
เอกสารอ่านประกอบ ในรูปแบบ ebook
ใบงาน
สื่อ Digital
ใบงาน
สื่อ Digital
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน และหลังจากรับทราบผลการประเมินผู้สอนรายวิชาในที่ประชุม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสัมภาษณ์นักศึกษา หรือการตอบแบบสอบถามของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21