การเตรียมโครงงาน
Pre-project
เข้าใจการหลักการและเป้าหมายของการเตรียมโครงงาน จุดประสงค์ การกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต การวางแผนการดำเนินงานโครงการ หลักการเขียนโครงงาน ตลอดจนการประเมินโครงานเบื้องต้น มีเจตคติที่ดีต่อการทำโครงงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเตรียมโครงงาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำโครงงานเซรามิก ทั้งในการเรียนและการประกอบอาชีพในอนาคต และเป็นพื้นฐานการเรียนรายวิชาโครงงานอุตสาหกรรม
ศึกษาเกี่ยวกับการเตรียมโครงงาน จุดประสงค์ การกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต การวางแผนการดำเนินงานโครงการ หลักการเขียนโครงงาน ตลอดจนการประเมินโครงานเบื้องต้น
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2 . ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
4. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2 . ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
4. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ยกตัวอย่าง
1. การทดสอบย่อย
2. การทดสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. การทดสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
2. ยกตัวอย่างโครงงานของนักศึกษารุ่นก่อนๆ
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2. ยกตัวอย่างโครงงานของนักศึกษารุ่นก่อนๆ
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน
2. การนำเสนอโครงงานหน้าชั้นเรียน
3. แบบทดสอบ
2. การนำเสนอโครงงานหน้าชั้นเรียน
3. แบบทดสอบ
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานรายบุคคล
2. การนำเสนองาน
2. การนำเสนองาน
1. ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
3. ความครบถ้วนชัดเจน ตรงประเด็นของข้อมูล
2. สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
3. ความครบถ้วนชัดเจน ตรงประเด็นของข้อมูล
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากโครงงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขเเละการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44020424 | การเตรียมโครงงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-3.4 3.5-5.5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 16 | 20% 20% |
2 | 1.1 -5.5 | การส่งโครงการและการนำเสนอโครงการ | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1-5.5 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กัญญา กำศิริพิมาน. (2540). การวิจัยทางอาชีวศึกษา. เชียงใหม่: ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
2. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2539). คู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าแบบอิสระ. พิมพ์ครั้งที่ 3. เชียงใหม่: คณะศึกษา ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. ญาณี รักษาทรัพย์. (2535). การศึกษาสมรรถนภาพของนักเทคโนโลยีสาขาเซรามิกตามความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมช่วงปี พ.ศ. 2533-2540. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรอุตสาหกรรมมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
4. หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมอาชีวศึกษา. (2537). การวิจัยและประเมินผล แนวคิดพื้นฐานของการวิจัย. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย.
5. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2541). คู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6. บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2535). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ: B&B Publishing.
7. บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2537). หลักการวิจัยเบื้องต้น : ทฤษฎีและปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: โครงการการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยมหิดล.
8. ประนอม มานะกิจ. (2536). การทดลองเนื้อดินปั้นจังหวัดนครสวรรค์เพื่อใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผาประเภทสโตนแวร์. วิทยานิพนธ์การ ศึกษามหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร.
9. ภาควิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2539). เอกสารประกอบการสอนวิจัยการศึกษา. เชียงใหม่: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
10. ล้วน สายยศ. และอังคณา สายยศ. (2536). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
11. สมบูรณ์ สารสิทธิ์. (2539). การทดลองเนื้อดินปั้นจากดินแดงจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อการขึ้นรูปด้วยวิธีหล่อแบบและน้ำเคลือบที่ เหมาะสม. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
12. สมหวัง พิธิยานุวัฒน์. (บรรณาธิการ). (2535). รวมบทความทางการประเมินโครงการ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
13. เสกสรรค์ ตันยาภิรมย์. (2540). โครงการปรับปรุงคุณภาพดินพานทองเพื่อการใช้ในการขึ้นรูปด้วยการหล่อน้ำสลิป. รายงานประกอบ การศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
14. อภิญญา วิไล. (2541). การพัฒนาเนื้อดินเอิร์ทเทนแวร์ในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อการขึ้นรูปวิธีการหล่อน้ำดินและการตกแต่งด้วย เคลือบ. รายงานประกอบการศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
15. อภิญญา วิไล. (2541). โครงการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกบล็อค. รายงานประกอบการศึกษาตาม หลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขา เครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
16. อภิญญา วิไล. (2542). โครงการออกแบบประกอบและตกแต่งภายในบ้าน. รายงานประกอบการศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
2. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2539). คู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าแบบอิสระ. พิมพ์ครั้งที่ 3. เชียงใหม่: คณะศึกษา ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. ญาณี รักษาทรัพย์. (2535). การศึกษาสมรรถนภาพของนักเทคโนโลยีสาขาเซรามิกตามความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมช่วงปี พ.ศ. 2533-2540. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรอุตสาหกรรมมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
4. หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมอาชีวศึกษา. (2537). การวิจัยและประเมินผล แนวคิดพื้นฐานของการวิจัย. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย.
5. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2541). คู่มือการเขียนวิทยานิพนธ์. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6. บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2535). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ: B&B Publishing.
7. บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2537). หลักการวิจัยเบื้องต้น : ทฤษฎีและปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: โครงการการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยมหิดล.
8. ประนอม มานะกิจ. (2536). การทดลองเนื้อดินปั้นจังหวัดนครสวรรค์เพื่อใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผาประเภทสโตนแวร์. วิทยานิพนธ์การ ศึกษามหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร.
9. ภาควิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2539). เอกสารประกอบการสอนวิจัยการศึกษา. เชียงใหม่: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
10. ล้วน สายยศ. และอังคณา สายยศ. (2536). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
11. สมบูรณ์ สารสิทธิ์. (2539). การทดลองเนื้อดินปั้นจากดินแดงจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อการขึ้นรูปด้วยวิธีหล่อแบบและน้ำเคลือบที่ เหมาะสม. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
12. สมหวัง พิธิยานุวัฒน์. (บรรณาธิการ). (2535). รวมบทความทางการประเมินโครงการ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
13. เสกสรรค์ ตันยาภิรมย์. (2540). โครงการปรับปรุงคุณภาพดินพานทองเพื่อการใช้ในการขึ้นรูปด้วยการหล่อน้ำสลิป. รายงานประกอบ การศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
14. อภิญญา วิไล. (2541). การพัฒนาเนื้อดินเอิร์ทเทนแวร์ในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อการขึ้นรูปวิธีการหล่อน้ำดินและการตกแต่งด้วย เคลือบ. รายงานประกอบการศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
15. อภิญญา วิไล. (2541). โครงการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกบล็อค. รายงานประกอบการศึกษาตาม หลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขา เครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
16. อภิญญา วิไล. (2542). โครงการออกแบบประกอบและตกแต่งภายในบ้าน. รายงานประกอบการศึกษาตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาเครื่องเคลือบดิบเผา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจโครงงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจโครงงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจโครงงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์