ออกแบบตกแต่งภายใน
Interior Design
ศึกษาและปฏิบัติ หลักการทฤษฎีแนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง การจัดวางเครื่องเรือน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารสถานที่
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีแนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง การจัดวางเครื่องเรือน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารสถานที่
ศึกษาและปฏิบัติ หลักการทฤษฎีแนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง การจัดวางเครื่องเรือน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารสถานที่
ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ หรือเฉพาะกลุ่ม
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและจริยธรรม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรมและ จริยธรรม
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเกี่ยวกับประเด็นทาง
1.2.3 มอบหมายรายงาน,งานเดี่ยว,งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเกี่ยวกับประเด็นทาง
1.2.3 มอบหมายรายงาน,งานเดี่ยว,งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเขียนแบบและการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัย
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มีการมอบงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และให้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อ ประกอบ แนวคิดในการออกแบบงานในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัยและศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย นำเสนอผลงาน
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารบ้านพักอาศัยและศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย นำเสนอผลงาน
3.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม ให้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนร่วมกันเป็นทีม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง งานที่มอบหมายให้ โดยเน้นความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบให้หาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2. สามารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2. สามารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
มอบงานทุกสัปดาห์ให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านเขียนแบบและออกแบบโดยใช้เครื่องมือเขียนงานสองมิติ อาทิเช่น แบบทางสถาปัตยกรรม แปลน,รูปด้าน,แบบขยาย, โครงสร้างอาคาร แบบไฟฟ้า, แบบสุขาภิบาล, ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอยภายในที่พักอาศัย
6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.3 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | 43023353 | ออกแบบตกแต่งภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา | 1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง 2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง 3. ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา | 9, 17 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
5 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา - ทักษะการวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | 1. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กฤษฎา อินทรสถิตย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน:สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2546 เจริญ เสาวภาณี.เรียนรู้การเขียนแบบก่อสร้างด้วยตนเอง 1:สำนักพิมพ์ : สกายบุ๊กส์, 2553 นภาพรรณ สุทธะพินทุ.ออกแบบตกแต่งภายใน:สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์, 2553 นันทวัชร์ ชัยมโนนาถ,เอกรัตน์ วรินทรา.How To Draw Perspective: สำนักพิมพ์แสงดาว, 2557 ภัทราวดี ศิริวรรณ.ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน : สำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์, 2553 วัฒนะ จูฑะวิภาต.ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน : สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์,2556 ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์.Interior Design Detail แบบตกแต่งภายในบ้าน : สำนักพิมพ์ บ้านและสวน, 2555
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย