คอมพิวเตอร์กราฟิก
Graphic Computer
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ความหมายกราฟิกประเภท และลักษณะของภาพกราฟิก
2. เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
4. เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยากรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ
ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
2. เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
4. เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยากรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ
ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความพื้นฐานความรู้ ที่เกิดทักษะในการสร้างผลงานกราฟิกไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้นักศึกษาสามารถแก้ปัญหาจากโจทย์ในการออกแบบ รวมถึงการวิเคราะห์ ปัญหาในงานออกแบบ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการทำงานและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ประกอบ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแต่ละประเภท กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์และการนำเสนองานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ใน การสร้างงานกราฟิกอย่างมีคุณภาพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ของนักออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งไทย และต่างประเทศ
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
ประเมินผลจากการส่งชิ้นงาน และการอภิปรายของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายแนวคิดหลักการออกแบบและกระบวนการออกแบบงานสร้างสรรค์ พร้อมยกตัวอย่างผลงาน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดเพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดเพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.3.1 ทดสอบย่อย (ภาคปฏิบัติและทฤษฎี) สอบกลางภาค สอบ ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและหลักการออกแบบงานกราฟิก
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจาการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลจากหัวข้อที่กำหนดและวิเคราะห์การดำเนินงานหรือขั้นตอนการทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างเป็นระบบ
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.3.1 สอบปฏิบัติ สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ความรู้ในบทเรียนท่ีได้ศึกษา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานและผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
4.3.2 ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
มอบงานทุกสัปดาห์ให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านการออกแบบกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์ ในโปรแกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้
6.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | 40000007 | คอมพิวเตอร์กราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-8, 10-16 | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย สอบปฏิบัติ | 1-8, 10-16 | 70% |
2 | 9, 17 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 17 | 20% |
3 | 1-17 ตลอดภาคการศึกษา | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-17 ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Essential Photoshop CS6 ตกแต่งภาพและสร้างงานกราฟิก, อิศเรศ ภาชนะกาญจน์,
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress
Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
(Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์
วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5
Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress
Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
(Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์
วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5
Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์กราฟิก, การเลือกชุดสีบนเว็บไซต์