วาดภาพสร้างสรรค์เพื่องานออกแบบ
Creative Drawing for Design
1. เข้าใจความหมายของการวาดภาพสร้างสรรค์
2. เข้าใจกระบวนการพัฒนาการใช้เทคนิคการสร้างสรรค์ โดยให้เนื้อหา สอดคล้องกับการแสดงออกทางศิลปะเพื่อมาปรับใช้กับการออกแบบงานทางด้านผลิตภัณฑ์
3. เห็นความสำคัญของการพัฒนากระบวนการสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า
เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวาดภาพ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบอุตสาหกรรม
ปฏิบัติเกี่ยวกับการถ่ายทอดแนวความคิดด้วยเทคนิคการเขียนภาพในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมกับการสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจในการออกแบบ
ให้คำปรึกษานอกชั้นเรียนวันละ 1 ชั่วโมงรวม 17 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทาง anucha2500@gmail.com และทาง facebook : anucha kaewluang ซึ่งได้แจ้งให้นักศึกษาทราบตั้งแต่เข้าเรียนในสัปดาห์แรก
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมได้
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมได้
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายและปฏิบัติงาน
1.3.1 ตรวจชิ้นงาน เช็คชื่อเข้าเรียนและสังเกตความกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์
1.3.2 ส่งผลงานสร้างสรรค์ ประเมินจากการปฏิบัติจริงคุณภาพของชิ้นงานนักศึกษา
1.3.3 คะแนนจิตพิสัย
2.1.1 นักศึกษาสามารถรู้เข้าใจ และปฏิบัติผลงานวาดเส้นสร้างสรรค์ตามหัวข้อที่กำหนด
2.1.2 มีความเข้าใจทางด้านศิลปะสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวันและแนะนำ ถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้
2.1.3 เห็นคุณค่าความงามในการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยใช้ความรู้ทางด้านศิลปะและการออกแบบ
2.2.1 การบรรยายอภิปรายอย่างมีส่วนร่วม และใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint เป็นสื่อการสอนในชั่วโมงเรียน
2.2.2 ปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง โดยอาจารย์เป็นผู้กำหนดหัวข้อ
2.2.3 นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ตรวจผลงานวาดเส้นสร้างสรรค์ในแต่ละหัวข้อ ตลอดภาคการศึกษา
2.3.2 การนำเสนอผลงาน โดยพิจารณาจากแนวคิดและการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา
3.1.1 พัฒนาความรู้ความเข้าใจวิธีการวาดภาพสร้างสรรค์
3.1.2 รู้จักการวางแผนและการแก้ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ
3.1.3 สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบได้ตรงตามแนวความคิดที่นักศึกษานำเสนอ
3.2.1การมอบงานให้นักศึกษา และการนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคล
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
4.2.1 การบรรยายทฤษฎีอย่างมีส่วนร่วม อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันวิพากษ์ผลงาน อย่างมีส่วนร่วม
4.2.2 ปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์ และนำเสนอผลงาน
4.3.1 นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในช่วงการบรรยายการปฏิบัติงาน
4.3.2 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอ
4.3.3 นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในช่วงการตรวจผลงาน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2 พัฒนาทักษะในการศึกษาการสร้างสรรค์งานศิลปะที่นำมาปรับใช้กับงานออกแบบผลิตภัณฑ์
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้นคว้าจากงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของจริงและข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.2.1 อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายทฤษฏีด้วยการใช้โปรแกรมMicrosoft Office PowerPoint เพื่อเน้นความเข้าใจ
5.2.2 การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบโดยมีวัสดุจริงเพื่อประกอบในการศึกษา
5.2.3 ศึกษานอกเวลา โดยให้ค้นคว้าข้อมูลจากข้อมูลจริง และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
เพื่อประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ และการออกแบบ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะการวาดภาพสร้างสรรค์
6.1.2 มีทักษะในการออกแบบโดยใช้หลักการวาดภาพสร้างสรรค์ได้
6.1.2 มีทักษะในการออกแบบโดยใช้หลักการวาดภาพสร้างสรรค์ได้
6.2.1 มอบหมายให้วาดภาพสร้างสรรค์ตามกระบวนการ
6.2.2 มอบหมายงานวาดภาพสร้างสรรค์
6.2.3 นำเสนอผลงานการวาดภาพสร้างสรรค์
6.2.2 มอบหมายงานวาดภาพสร้างสรรค์
6.2.3 นำเสนอผลงานการวาดภาพสร้างสรรค์
6.3.1 ประเมินจากผลงาน
6.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
6.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAAID107 | วาดภาพสร้างสรรค์เพื่องานออกแบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5,9,11,13 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 15% 15% |
2 | 1,2,3,4,5,6,7,9,10,11,12,13,14,15 | ปฏิบัติงาน การทำงานผลงาน ตลอดภาคการศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1,2,3,4,5,6,7,9,10,11,12,13,14,15 | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตรงตามกำหนด | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาเรื่อง การจัดองค์ประกอบศิลป์, วาดเส้นสร้างสรรค์, ทฤษฎีศิลป์
บุญเลิศ บัตรขาว.กายวิภาค ฉบับนักศึกษาศิลปะ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2531
โชดก เก่งเขตรกิจ.ความรู้ทั่วไปทางศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ เสริมวิทย์บรรณาคาร , 2533
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2534
เสน่ห์ ธนารัตน์สฤษดิ์.Study Drawing.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ รวมสาส์น จำกัด, 2537
สมเกียรติ ตั้งนโม.ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2537
เกษม ก้อนทอง.วาดเส้นสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ โอเอสพริ้นติ้งเฮาส์ , 2545
จรูญ โกมุทรัตนานนท์.สุนทรียศาสตร์: ปัญหาเบื้องต้นในปรัชญาศิลปะและความงาม.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต, 2551
ธานี สังข์เอี้ยว.วาดเส้นฝึกมือ ชุด วาดเส้นพื้นฐาน.กรุงเทพฯ:บจก.สนพ., 2552
ไม่มี
ไม่มี
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บบอร์ด ที่ผู้สอนจัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
1 การสังเกตการณ์สอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
1 การให้คะแนนจากผลงานสร้างสรรค์รายสัปดาห์
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงานวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์