ปฏิบัติการถ่ายภาพ
Practice on Photography
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
หลัก - มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
หลัก - รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
รอง - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
หลัก - สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
หลัก - มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ไม่มี
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
รอง - สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะพิสัย
หลัก - มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
รอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
หลัก - มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
หลัก - รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
รอง - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
หลัก - สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
หลัก - มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ไม่มี
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
รอง - สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะพิสัย
หลัก - มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
รอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาในบางหัวข้อให้สอดคล้องเทคโนโลยีปัจจุบัน มีการบูรณาการรายวิชากับงานทะนุบํารุง ศิลปวัฒนธรรม โดยการจัดการประกวดถ่ายภาพในหัวข้อการแต่งกายที่ถูกต้องตามวัฒนธรรมประเพณีล้านนา วิธีการจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาในบางหัวข้อให้สอดคล้องเทคโนโลยีปัจจุบัน ใช้วิธีการสอนในรูปแบบเน้นให้นักศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ มาอภิปรายในชั้น เรียน มีการทดสอบหลังเรียน ปรับปรุงคุณภาพในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา ปรับเนื้อหาและหัวข้อของการจัดกิจกรรมพิเศษให้ดู น่าสนใจ เหมาะสม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์ถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบภาพถ่าย การจัดแสง การสร้างสรรค์ภาพถ่าย การทําแบบร่างภาพถ่าย การ สร้างสรรค์ตกแต่งภาพถ่ายด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Practice with photographic devices, composition in photography, lighting , Photo layout model and creative retouching techniques for photography using Computer Software.
Practice with photographic devices, composition in photography, lighting , Photo layout model and creative retouching techniques for photography using Computer Software.
1) อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
2) อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 2 ชั่วโมง / สัปดาห์ โดยระบุ วัน เวลา ไว้ใน ตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม )เฉพาะรายที่ ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า
2) อาจารย์ประจํารายวิชาให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 2 ชั่วโมง / สัปดาห์ โดยระบุ วัน เวลา ไว้ใน ตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม )เฉพาะรายที่ ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานปฏิบัติการภาพถ่ายในหัวข้อถ่ายภาพโฆษณาสร้างสรรค์สินค้าประเภทต่าง ๆ บูรณาการกับงานหัตถกรรมพื้นถิ่น
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากผลงานปฏิบัติการถ่ายภาพโฆษณาที่ส่ง
- มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- มอบหมายการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลและงานกลุ่ม ให้ตอบโจทย์ต่อชุมชนและสังคม งานโฆษณาสินค้าอปโภค บริโภค บูรณาการความรู้ทางด้านภูมิปัญญาและ วัฒนธรรมเข้ากับชิ้นงาน (ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม)
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ การประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ เทคนิคต่าง ๆ ที่นํามาใช้ในการปฏิบัติงาน
- สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
- มอบหมายโจทย์ให้นักศึกษามีการวางแผนสร้างสรรค์ผลงานการถ่ายภาพโฆษณา แก้ปัญหาได้ตามโจทย์ที่มอบหมาย ในหัวข้อการถ่ายภาพโฆษณาสินค้า และด้านการอนุรักษ์และทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม
- ประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่มและงานเดี่ยว และการมีส่วนร่วมในการคิดและวางแผนสร้างสรรค์ผลงาน
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ในการปฏิบัติงานกลุ่มให้มีการอภิปราย การแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ การนําเสนอข้อมูลความรู้แนวทางในการปฏิบัติงาน
- การแสดงแนวความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอผลงานการแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานกลุ่มให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ศึกษาแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน มีการนําเสนอผลงาน
- การนําเสนอข้อมูลการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม การแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- ให้นักศึกษานําเสนอคิดสร้างสรรค์ ค้นคว้าหาเทคนิค แนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานการถ่ายภาพโฆษณา การปฏิบัติงานกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานการสร้างสรรค์ภาพถ่ายโฆษณา ที่นักศึกษาลงมือปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3. มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ | 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | 4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1. มีภาวะผู้นําเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ | 3. มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสาหรับงานศิลปกรรม | 1. มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา | 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD105 | ปฏิบัติการถ่ายภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม - ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การทำงานกลุ่มและงานรายบุคคลในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายโฆษณา และการบริการวิชาการ | 1-15 | 10 |
2 | ด้านความรู้ - มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | ความคิดสร้างสรรค์ แบบร่างภาพถ่ายโฆษณา, การปฏิบัติงานกลุ่มและรายบุคคล การบูรณาการงานกับงานศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น | 3-15 | 10 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา - สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ - มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงา | ประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการคิดและวางแผนสร้างสรรค์ผลงาน ประเมินจากผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายโฆษณา | 3-15 | 20 |
4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และ นําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ | - เทคนิคและแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายโฆษณา เทคนิควิธีการนําเสนอผลงาน | 3-15 | 10 |
5 | ทักษะพิสัย - มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | - ผลงานการสร้างสรรค์ภาพถ่ายโฆษณา ผลงานกลุ่ม รายบุคคล | 17 | 50 |
E-Book เอกสารคําสอนรายวิชา BAACD104 การถ่ายภาพจาก http://suraphon.rmutl.ac.th/E-.1html หนังสือเทคนิคการถ่ายภาพทีเกี่ยวข้อง ตําราถ่ายภาพอื่น ๆ
จรรยาบรรณนักถ่ายภาพ กฎหมายลิขสิทธิ์ เอกสาร ตํารา เทคนิคการถ่ายภาพโฆษณา โปรแกรมตกแต่งภาพ Photoshop
( ดาวน์โหลดและเข้าถึงได้จากเว็บไซต์ของผู้สอน http://suraphon.rmutl.ac.th/E-1.html)
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คําพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่นและการประเมินความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการถ่ายภาพและบรรยายพิเศษ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คําพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่นและการประเมินความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการถ่ายภาพและบรรยายพิเศษ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดําเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน ) โดยเพื่อนอาจารย์ (ในประเด็ นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คําพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน ) โดยเพื่อนอาจารย์ (ในประเด็ นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คําพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนําเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ คาบการสอน
3.2 ประชุม / การเรียนการสอนสําหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้สั มมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัด ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนําเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ คาบการสอน
3.2 ประชุม / การเรียนการสอนสําหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้สั มมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัด ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
การประเมินโดยกรรมการประจําหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายใน / ภายนอก
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
การประเมินโดยกรรมการประจําหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายใน / ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม /ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้ง พิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกําหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษา ต่อไป ทั้งเนื้อหา ลําดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล ปรับปรุงรายวิชาและวิธีการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป ตามข้อเสนอแนะตามข้อเห็นของนักศึกษา ๑ ดําเนินการทบทวนปรับปรุงรายวิชาในทุก ๕ ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ หรือ ในกรณีที่พบปัญหา มีวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเสริม เพื่อรับประสบการณ์หรือสภาพปัญหาในการทํางานจริง ปรับหัวข้องาน ปฏิบัติที่มอบหมาย หรือปรับหัวข้อในโครงการประกวดภาพถ่ายให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน