ภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม
English for Hotel
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมตามสถานการณ์ต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมในด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านธุรกิจโรงแรมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
การเรียนรู้ศัพท์ สำนวน และฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม เช่น การต้อนรับ การบริการลูกค้า การประชาสัมพันธ์ การขาย และการตลาด
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ข้อ 1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ข้อ 2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยเน้นที่ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา
และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ข้อ 4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีเป็นมนุษย์
ข้อ 2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยเน้นที่ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา
และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ข้อ 4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีเป็นมนุษย์
1. ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
2 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
2 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎี เข้าใจลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
ข้อ 2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ด้านปฏิบัติ สามารถใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม ได้อย่าง
ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากลและสามารถบูรณาการความรู้ทีได้ศึกษาฃ
กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 4) สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎี เข้าใจลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎี เข้าใจลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
ข้อ 2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ด้านปฏิบัติ สามารถใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม ได้อย่าง
ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากลและสามารถบูรณาการความรู้ทีได้ศึกษาฃ
กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 4) สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎี เข้าใจลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนิน
กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ
2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ
1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2 การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
2 การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
ข้อ 1 ) พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการและวิชาชีพ
ศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการดำเนินกิจกรรม
ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
ข้อ 2 ) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ) มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และ
วัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสม
ศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการดำเนินกิจกรรม
ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
ข้อ 2 ) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ) มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และ
วัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสม
1 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
2 ให้นักศึกษาวิเคราะห์ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
2 ให้นักศึกษาวิเคราะห์ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรม
1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
1 ) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีทั้งระหว่างบุคคลในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม
ข้อ 2 ) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
ข้อ 3 )สามารถในการทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่สำคัญ
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีทั้งระหว่างบุคคลในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม
ข้อ 2 ) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
ข้อ 3 )สามารถในการทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่สำคัญ
1 สอดแทรกเนื้อหาในรายวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและมารยาทสากลในการสื่อสาร
2 ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรมในสถานการณ์สมมติในบริบทต่าง ๆ
2 ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรมในสถานการณ์สมมติในบริบทต่าง ๆ
1 สังเกตพฤติกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติ/การทำกิจกรรม
2 การทดสอบการเลือกใช้ภาษาในสถานการณ์ที่กำหนด
2 การทดสอบการเลือกใช้ภาษาในสถานการณ์ที่กำหนด
1 ) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
2 ) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 )ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร รวมถึงการใช้ ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
2 ) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 )ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร รวมถึงการใช้ ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรมในสถานการณ์สมมติในบริบทต่าง ๆ
1 การทดสอบความรู้ในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2 การฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน
2 การฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13031045 | ภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 4.1 | การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การส่งงานตรงเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1, 2.3, 3.1, 3.3 | ทดสอบย่อย และงานมอบหมายในและนอกห้องเรียน | 4, 6, 8, 11, 13, 5, 16 | 30% |
3 | 4.3, 5.3 | ทดสอบทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารในธุรกิจโรงแรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 2.1, 2.3, 3.1, 3.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 17 | 25%, 25% |
Stott, Trish and Pohl, Alison. English for the Hotel and Catering Industry.
Oxford University Press, 2014.
Evans, Dooley and Garza. Hotels & Catering. Express Publishing, 2018.
Oxford University Press, 2014.
Evans, Dooley and Garza. Hotels & Catering. Express Publishing, 2018.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา รวมถึงข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนในด้านเนื้อหาและรูปแบบของกิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล และการให้การเรียนได้มีส่วนร่วมในเนื้อหาของรายวิชามากขึ้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4