การควบคุมงานภูมิทัศน์
Construction Inspection for Landscape
1. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการงานควบคุมงานภูมิทัศน์
2. เข้าใจขอบข่ายของงานการควบคุมงานภูมิทัศน์
3. รู้วิธีการบริหารงานภูมิทัศน์
4. รู้วิธีขั้นตอนการก่อสร้าง
5. รู้วิธีการทักษะในการควบคุมงานภูมิทัศน์
6. รู้จักความสำคัญในการควบคุมงานภูมิทัศน์
7. เข้าใจหลักการวางแผนควบคุมงานภูมิทัศน์
8. เข้าใจการรู้ความหมายและความสำคัญของการควบคุมงาน
ศึกษาศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ขั้นตอนการสร้างงานภูมิทัศน์ การตรวจสอบปริมาณและคุณภาพวัสดุให้ตรงตามแบบและรายการประกอบแบบ การตรวจและควบคุมเทคนิคการก่อสร้าง รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้งการทำแผนปฏิบัติงานและการรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงาน
ศึกษาศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ขั้นตอนการสร้างงานภูมิทัศน์ การตรวจสอบปริมาณและคุณภาพวัสดุให้ตรงตามแบบและรายการประกอบแบบ การตรวจและควบคุมเทคนิคการก่อสร้าง รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้งการทำแผนปฏิบัติงานและการรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงาน
2ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
1.พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1.กำหนดหัวข้อในการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของรายวิชา
2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
1.ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน (แต่งกายตรงต่อเวลามรรยาทในสังคม)
2.ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน(การอภิปรายผล การตอบคำถาม)
3.ประเมินจากพฤติกรรมการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย(การเตรียมตัว ทักษะในการสื่อสาร)
2.ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน(การอภิปรายผล การตอบคำถาม)
3.ประเมินจากพฤติกรรมการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย(การเตรียมตัว ทักษะในการสื่อสาร)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.กำหนดหัวข้อในการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของรายวิชา
2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.อภิปรายกลุ่ม
6.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.อภิปรายกลุ่ม
6.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
1.ทดสอบย่อย
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.กำหนดหัวข้อในการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของรายวิชา2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
1.ทดสอบย่อย
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
1.กำหนดหัวข้อในการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของรายวิชา2.แบบทดสอบย่อยในชั่วโมงเรียนหรือการบ้านในแต่ละหัวข้อ
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
3.ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอดอาทิเรื่องเล่าประสบการณ์กรณีศึกษา
4.ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ
5.บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
1.ทดสอบย่อย
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง
ปฏิบัติภาคสนาม
ปฏิบัติภาคสนาม
1.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
2.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
2.ทักษะการนำเสนอ การตอบคำถาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | 21042218 | การควบคุมงานภูมิทัศน์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 5% | |
2 | การนำเสนองาน/การรายงาน/ภาคปฏิบัติ | 95% |
รายการตรวจสอบงานก่อสร้าง สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีนาคม 2548
ใบความรู้แต่ละสัปดาห์
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนโดยนักศึกษาและแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนโดยนักศึกษาและแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. จำนวนหรือร้อยละของผู้เข้าเรียนแต่ละคาบ และการสังเกตพฤติกรรม
2. คำถาม หรือแบบทดสอบ ผลการเรียนรู้ ทั้งห้าด้าน
3. แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. คำถาม หรือแบบทดสอบ ผลการเรียนรู้ ทั้งห้าด้าน
3. แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทำการปรับปรุงการสอนทุกปีการศึกษาโดยพิจารณาจากผลประเมินรายวิชาโดยผู้เรียนและผลประเมินการสอนและปัจจัยอื่นๆต่อไปนี้
ผลประเมินรายวิชาโดยผู้เรียน ผลประเมินการสอน และแบบสอบถามความสนใจในชั้นเรียน
ประเด็นปัจจุบันหรือหัวข้อที่คัดสรรตามความสนใจ (Current issue & selected topics)
ผลประเมินรายวิชาโดยผู้เรียน ผลประเมินการสอน และแบบสอบถามความสนใจในชั้นเรียน
ประเด็นปัจจุบันหรือหัวข้อที่คัดสรรตามความสนใจ (Current issue & selected topics)
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาอาศัยทั้งปัจจัยภายในและภายนอกกระบวนการเรียนการสอนทวนสอบทั้งกระบวนการผลลัพธ์และผลสัมฤทธิ์เพื่อยืนยันว่าผลประเมินประสิทธิผลของรายวิชาผลประเมินการสอนนั้นน่าเชื่อถือการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาดำเนินการทุกครั้งที่มีการเรียนการสอนรายวิชาเช่น
ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน (ลักษณะนิสัยได้แก่การเข้าเรียนและการสังเกตพฤติกรรม) โดยผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่ได้เรียนผ่านไปแล้วโดยผู้ร่วมสอนอื่นหรือผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา (Cross & Link check) ผู้ร่วมสอนและร่วมรับผิดชอบรายวิชามีส่วนในการประเมินย่อยเช่น การออกข้อสอบร่วมและร่วมประเมินผลการเรียน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมเป็นต้น
ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน (ลักษณะนิสัยได้แก่การเข้าเรียนและการสังเกตพฤติกรรม) โดยผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่ได้เรียนผ่านไปแล้วโดยผู้ร่วมสอนอื่นหรือผู้ร่วมรับผิดชอบรายวิชา (Cross & Link check) ผู้ร่วมสอนและร่วมรับผิดชอบรายวิชามีส่วนในการประเมินย่อยเช่น การออกข้อสอบร่วมและร่วมประเมินผลการเรียน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมเป็นต้น
การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยผู้สอนดำเนินการทุกปีการศึกษาอาศัยกระบวนการในมคอ.1มคอ.2และมคอ.3โดยเฉพาะผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา (ข้อ1) ผลประเมินการสอน(ข้อ2) การปรับปรุงการสอน (ข้อ3) และการทวนสอบมาตรฐานผลสำฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา (ข้อ4)
การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยหลักสูตรคณะและระดับสถาบัน (มหาวิทยาลัย)สอดคล้องกับนโยบายปรัชญาวิสัยทัศน์พันธกิจและการประกันคุณภาพฯ
การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยหลักสูตรคณะและระดับสถาบัน (มหาวิทยาลัย)สอดคล้องกับนโยบายปรัชญาวิสัยทัศน์พันธกิจและการประกันคุณภาพฯ