โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี

Software Package for Accounting

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชี
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถใช้งานของโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทที่เป็นประโยชน์สำหรับงานทางด้านบัญชีโดยเฉพาะโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชีได้ 
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำกรณีศึกษาจากรายการค้าของธุรกิจประเภทต่างๆ มาบันทึกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชีได้ รวมถึงสามารถจัดทำรายงานข้อมูลทางการเงินจากกณีศึกษาต่างๆได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น หลักการพื้นฐานของระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการนำระบบการบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กรมาใช้   
1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้งานด้านบัญชีกับระบบการบริหารทรัพยากรองค์กรและศึกษาตัวอย่างจากธุรกิจได้
2.1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความทันสมัย
2.2 เพื่อเพิ่นพูนความรู้ทางด้านระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น และระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร 
2.3 เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิด และความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานบัญชีในยุคปัจจุบันได้
ศึกษาและฝึกปฎิบัติลักษณะโดยทั่วไปและการใช้งานของโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับงานทางด้านบัญชี โดยเฉพาะโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชี กรณีตัวอย่างการบันทึกรายการค้าของประเภทธุรกิจต่างๆ รวมถึงการจัดเก็บการรายงานข้อมูลทางการเงิน รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น หลักการพื้นฐานของระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการนำระบบการบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กรมาใช้   การประยุกต์ใช้งานด้านบัญชีกับระบบการบริหารทรัพยากรองค์กรและศึกษาตัวอย่างจากธุรกิจ
5 ชั่วโมง
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
สังเกตการปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย และของชั้นเรียน  เช่น การแต่งกาย การลาเรียน มารยาทในการติดต่อสื่อสาร การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  การทุจริตในการทำงานเดี่ยว รายงาน และการสอบ  การนำงานวิชาอื่น หรืองานส่วนตัวมาทำในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาทั้งในการมาเรียนและส่งงาน
เก็บคะแนนเข้าชั้นเรียน หักคะแนนความไม่ตรงต่อเวลา
หักคะแนนการแต่งกายผิดระเบียบและการทำผิดกฎของชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.1 ให้นักศึกษาวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้กรณีศึกษาตัวอย่างในหนังสือและทำการบันทึกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชี
2.2 ให้นักศึกษาออกแบบและบันทึกรายการค้าลงในโปรแกรมสำเร็จรูปที่โดยนำความรู้ทางด้านบัญชีและบริหารธุรกิจมาประยุกย์ใช้ในการจัดทำธุรกิจจำลองได้มอบหมายเป็นงานกลุ่ม
2.3 ให้นักศึกษาจัดทำรายงานทางการเงินจากยอดคงเหลือในวันสิ้นงวดของธุรกิจจำลองในโปรแกรมสำเร็จรูป และสามารถนำแฟ้มข้อมูลหลักมาจัดทำ ออกแบบตารางฐานข้อมูลอย่างง่ายได้
 
 
 
 
 
2.1 ตรวจสอบไฟล์งานที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปที่นักศึกษาทำส่งในแต่ละสัปดาห์
2.2 ตรวจจากการสอบ LABTEST
2.3 ประเมินจากรายงานธุรกิจจำลองที่มอบหมายเป็นงานกลุ่ม
2.4 ประเมินจากรายงานและสไลด์นำเสนอธุรกิจจำลองที่มอบหมายเป็นงานกลุ่ม
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์
โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ 
3.1.3  สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
 
3.1 ให้นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนกับเนื้อหารายงานให้มีความสอดคล้องกัน และมีความถูกต้องตามหลักการบัญชีและความเป็นจริงทางปฏิบัติ
3.2 ใหนักศึกษาทำกรณีศึกษา และให้ทดลองแก้ไขปัญหาที่พบในการทำงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม
3.1 ประเมินรายงานกลุ่ม ในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนกับเนื้อหารายงาน
3.2 ประเมินจากการแก้ไขปัญหาที่พบในการทำงานเดี่ยว และรายงานกลุ่ม
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1 มอบหมายงานเดี่ยว รายงานกลุ่มให้แก่นักศึกษาและกำหนดวัน เวลา วิธี การส่งงานให้ชัดเจน
4.2 มอบหมายงานกลุ่มให้นักศึกษาทำทำร่วมกันในชั้นเรียน หรือนอกชั้นเรียน เช่น ลงพื้นที่ในชุมชน หรือสถานประกอบการต่างๆเพื่อเพิ่มพูนทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นและความสามารถในการสื่อสาร ถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการให้แก่บุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 
4.1 เก็บคะแนนงานเดี่ยว งานกลุ่ม และหักคะแนนการส่งงานไม่ตรงเวลา
4.2 ประเมินจากการให้สมาชิกในกลุ่มทำการประเมินกันเอง และการสังเกตพฤติกรรมเป็นรายกลุ่ม
 
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบ  การนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ 
 
5.1 ให้นักศึกษาทำรายงานกลุ่มโดยสร้างธุรกิจจำลอง และประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี เพื่อจัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม
5.2 นำเสนอบทสรุป บทวิเคราะห์จากรายงานทางการเงินของแต่ละกลุ่มและมานำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้สื่อ สารสนเทศที่เหมาะสม
5.3 ให้นักศึกษาประยุกต์เนื้อหา ความรู้ที่ได้จากการทำรายงานหรือการเรียน มาถ่ายทอดให้กับคนทั่วไป ชุมชนได้ โดยใช้การสื่อสารที่เหมาะสมและทำให้บุคคลดังกล่าวเข้าใจได้
5.1 ประเมินจากการใช้ภาษาพูดและเขียนในการทำรายงานกลุ่ม และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2 ประเมินจากการใช้สื่อเทคโนโลยี สารสนเทศในการนำเสนอรายงาน การถ่ายทอดความรู้ การวิเคราะห์แปรผลช้อมูลทางการเงินออกมาเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC144 โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2,3 ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบการสร้างบริษัท กำหหนดค่าเริ่มต้น และยอดยกมาในโปรแกรม Express for Windows โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที 8 10%
2 2,3 ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบการสร้างบริษัท กำหหนดค่าเริ่มต้น ยอดยกมาและรายการค้า 1 เดือนในโปรแกรม Express for Windows โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที 15 10%
3 2,3 สอบข้อเขียนเนื้อหาที่เรียนตลอดภาคการศึกษา 17 20%
4 2,3,4,5 ประเมินจากรูปเล่มรายงานกลุ่ม เนื้อหา ความถูกต้องสอดคล้องกับธุรกิจจริง การประยุกต์ใช้โปรแกรมให้เหมาะสม การนำเสนอ การใช้สื่อเทคโนโลยี 16 40%
5 2,3 มอบหมายให้นักศึกษาทำรายงานเดี่ยวเกี่ยวกับโปนแกรมจัดการทรัพยากรและระบบการจัดการฐานข้อมูล 13 10%
6 2,3 มอบหมายให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์รายการค้าของกิจการตัวอย่างและป้อนข้อมูลลงโปรแกรม Express for Windows 14 5%
7 2,3,4,5 ให้นักศึกษาไปถ่ายทอดความรู้และการประยุกต์ใช้หลักการบัญชีให้กับชุมชน (บริการวิชาการ) 9 5%
 
1.1 ผศ.ดร.อุเทน เลานำทา การประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 13), มกราคม 2562.
1.2 โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี Express for Windows (Demo)
1.3 เอกสารประกอบรายวิชา เรื่อง โปรแกรมวางแผนทรัพยากรและการจัดการฐานข้อมูล
 
2.1 หนังสือวิชาบัญชีต่างๆที่เกี่ยวข้องและเป็นปัจจุบัน  
2.2 มาตรฐานรายงานทางการเงินที่เป็นปัจจุบัน
2.3 หนังสือเกี่ยวกับการภาษีอากร (ประมวลรัษฎากร) ที่เป็นปัจจุบัน
2.4 หนังสือ เอกสาร ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและรายงาน
3.1 เวปไซด์ สภาพวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
3.2 เวปไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th
3.3 เวปไซต์อื่นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและรายงาน
ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
     2.1 พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ
     2.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้
     2.3 พิจารณาจากพฤติกรรมและการมส่วนร่วมในชั้นเรียน
นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน
     การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้
นำเอาผลการประเมินข้อ 1 และข้อ 2 มาวิเคราะห์และหาแนวพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้