การสัมมนาภาษาอังกฤษ
Seminar in English
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลในหัวข้อที่สนใจและเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม แล้วนำมาสรุปและนำเสนอในรูปแบบของการสัมมนา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านภาษาในการสัมมนาเชิงวิชาการ ฝึกการใช้สำนวนภาษาอังกฤษเพื่อนำไปประยุกต์ใช้การนำเสนอผลงาน และการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ
ศึกษาและฝกปฏิบัติ คนควา รวบรวม วิเคราะห สังเคราะหขอมูลใน หัวขอที่สนใจ สรุปและนําเสนอในรูปแบบของการสัมมนาตลอดจน การจัดสัมมนา Study and practice paper presentation, and conducting an English seminar, including researching for specific topics, collecting, analyzing, and summarizing data, presenting at a seminar, as well as organizing a seminar
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงตอเวลา รับผิดชอบตอตนเอง
สังคมสวนรวม และสิ่งแวดลอม
1.1.4 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม สามารถทํางานเปนทีม และสามารถแกไขขอขัดแยงได
1.1.5 มีทัศนคติที่ดีตอวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้ง
เคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย
สังคมสวนรวม และสิ่งแวดลอม
1.1.4 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม สามารถทํางานเปนทีม และสามารถแกไขขอขัดแยงได
1.1.5 มีทัศนคติที่ดีตอวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้ง
เคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย
1.2.1 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อสงเสริมใหนักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนัก ในคุณคาของคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.3 สรางวัฒนธรรมองคกรเพื่อปลูกฝงใหนักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบ
ตอตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทํางานกลุม รับฟงความคิดเห็นของผูอื่น และปลูกฝงจิตสํานึกในการอนุรักษสิ่งแวดลอม
1.2.4 สงเสริมใหนักศึกษาเคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย รูหนาที่ ของการเปนผูนําและการเปนสมาชิกของกลุม ยกยองและเชิดชูผูที่ทําความดีและเสียสละ
1.2.2 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.3 สรางวัฒนธรรมองคกรเพื่อปลูกฝงใหนักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบ
ตอตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทํางานกลุม รับฟงความคิดเห็นของผูอื่น และปลูกฝงจิตสํานึกในการอนุรักษสิ่งแวดลอม
1.2.4 สงเสริมใหนักศึกษาเคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย รูหนาที่ ของการเปนผูนําและการเปนสมาชิกของกลุม ยกยองและเชิดชูผูที่ทําความดีและเสียสละ
1.3.1 การเขารวมกิจกรรมในรายวิชาที่สงเสริมใหนักศึกษามีจิตสาธารณะ และ ตระหนักในคุณคาของคุณธรรม จริยธรรม
1.3.2 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเขาชั้นเรียน การสงงานตามกําหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเขารวมกิจกรรม
1.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในการทํางานเปนกลุม
1.3.2 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเขาชั้นเรียน การสงงานตามกําหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเขารวมกิจกรรม
1.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในการทํางานเปนกลุม
2.1.3 มีความรูและเขาใจในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการในการวางแผน การจัดการปฏิบัติการ
การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานใหสอดคลองกับสถานการณที่หลากหลาย
2.1.4 มีความรูเกี่ยวกับความกาวหนาทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งมีความเขาใจในสถานการณที่
เปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น
2.1.7 รู เขาใจ และสนใจที่จะพัฒนาความรู ความชํานาญในการใชภาษาอยางตอเนื่อง
การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานใหสอดคลองกับสถานการณที่หลากหลาย
2.1.4 มีความรูเกี่ยวกับความกาวหนาทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งมีความเขาใจในสถานการณที่
เปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น
2.1.7 รู เขาใจ และสนใจที่จะพัฒนาความรู ความชํานาญในการใชภาษาอยางตอเนื่อง
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเนนผูเรียนเปนสําคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
2.2.2 จัดใหมีการเรียนรูจากสถานการณจริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผูเชี่ยวชาญมาเปน
วิทยากรใหความรู
2.2.3 จัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดประยุกตใชความรูในการฝกปฏิบัติ ในสภาพแวดลอมจริง
2.2.4 มอบหมายงานใหศึกษาคนควาเพิ่มเติม นําเสนอ และถายทอดความรูแกเพื่อน รวมชั้นเรียนหรือผูสนใจทั่วไป
2.2.2 จัดใหมีการเรียนรูจากสถานการณจริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผูเชี่ยวชาญมาเปน
วิทยากรใหความรู
2.2.3 จัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดประยุกตใชความรูในการฝกปฏิบัติ ในสภาพแวดลอมจริง
2.2.4 มอบหมายงานใหศึกษาคนควาเพิ่มเติม นําเสนอ และถายทอดความรูแกเพื่อน รวมชั้นเรียนหรือผูสนใจทั่วไป
2.3.1 การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 รายงานสรุปองคความรูที่ไดจากการเขารวมกิจกรรมหรือการนําความรูไป ประยุกตใช
2.3.3 ผลการฝกปฏิบัติในสภาพแวดลอมจริง
2.3.4 ผลงานจากการคนควาและการนําเสนอ
2.3.2 รายงานสรุปองคความรูที่ไดจากการเขารวมกิจกรรมหรือการนําความรูไป ประยุกตใช
2.3.3 ผลการฝกปฏิบัติในสภาพแวดลอมจริง
2.3.4 ผลงานจากการคนควาและการนําเสนอ
3.1.1 สามารถสืบคน ตีความ วิเคราะหขอมูล และประเมินขอมูลจากหลายแหลง เพื่อใชในการแก
ปญหาอยางสรางสรรค ตามสถานการณอยางเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดอยางมีวิจารณญาณ เปนระบบ สรางสรรคและมีเหตุผล สามารถ บูรณาการความรูและประสบการณ มาใชในการพัฒนาตนเองและสังคม
3.1.4 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห และสรุปประเด็นปญหา และความตองการได้
ปญหาอยางสรางสรรค ตามสถานการณอยางเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดอยางมีวิจารณญาณ เปนระบบ สรางสรรคและมีเหตุผล สามารถ บูรณาการความรูและประสบการณ มาใชในการพัฒนาตนเองและสังคม
3.1.4 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห และสรุปประเด็นปญหา และความตองการได้
3.2.1 จัดกิจกรรมที่สงเสริมการคิดวิเคราะหและทักษะการแกไขปญหาอยาง เปนระบบ
3.2.2 จัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดฝกปฏิบัติผานทางบทบาทสมมุติในสถานการณจําลอง
3.2.3 จัดใหนักศึกษาไดฝกประสบการณในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการ เรียนการสอนกับการทํางาน
3.2.2 จัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดฝกปฏิบัติผานทางบทบาทสมมุติในสถานการณจําลอง
3.2.3 จัดใหนักศึกษาไดฝกประสบการณในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการ เรียนการสอนกับการทํางาน
3.3.1การใชภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมุติหรือสถานการณจําลอง
3.3.2 การเลือกใชภาษาเพื่อคิดวิเคราะห แกไขปญหาและสื่อสารในบริบทตางๆ
3.3.3 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
3.3.2 การเลือกใชภาษาเพื่อคิดวิเคราะห แกไขปญหาและสื่อสารในบริบทตางๆ
3.3.3 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
4.1.1 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม สามารถทํางานเปนทีม มีความรับผิดชอบ ยอมรับฟงและเคารพความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งสามารถแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม การแสดงความคิดเห็นไดอยาง สรางสรรค
เอื้อตอการแกไขปญหาของทีม
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหนาที่และความ รับผิดชอบพรอมทั้งใหความชวยเหลือและอํานวยความสะดวกตอเพื่อนรวมงานในการแกปญหาสถานการณ ตางๆ ทั้งในบทบาทของผูนํา และในบทบาทของผูรวมทีมทํางาน
4.1.5 สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาตางประเทศกับกลุมคนหลากหลาย ไดอยางมีประสิทธิภาพ
4.1.6 มีความรับผิดชอบในการกระทําของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุม
4.1.7 สามารถเปนผูริเริ่มแสดงประเด็นในการแกไขสถานการณทั้งสวนตัวและสวนรวม พรอมทั้งแสดงจุดยืนอยางพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุม
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม การแสดงความคิดเห็นไดอยาง สรางสรรค
เอื้อตอการแกไขปญหาของทีม
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหนาที่และความ รับผิดชอบพรอมทั้งใหความชวยเหลือและอํานวยความสะดวกตอเพื่อนรวมงานในการแกปญหาสถานการณ ตางๆ ทั้งในบทบาทของผูนํา และในบทบาทของผูรวมทีมทํางาน
4.1.5 สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาตางประเทศกับกลุมคนหลากหลาย ไดอยางมีประสิทธิภาพ
4.1.6 มีความรับผิดชอบในการกระทําของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุม
4.1.7 สามารถเปนผูริเริ่มแสดงประเด็นในการแกไขสถานการณทั้งสวนตัวและสวนรวม พรอมทั้งแสดงจุดยืนอยางพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุม
4.2.1 สอดแทรกความรูเกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธและมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมตางๆ ในเนื้อหารายวิชา
4.2.2 จัดใหนักศึกษาไดทํากิจกรรมเปนกลุม โดยเปลี่ยนบทบาทใหมีโอกาสเปนทั้งผูนํา และผูตาม
4.2.3 จัดใหนักศึกษาไดทํากิจกรรมที่สงเสริมทักษะการแกปญหาอยางเปนระบบและการอภิปรายเพื่อหาขอสรุป
4.2.4 มอบหมายใหนักศึกษาไดเขารวมในการบริการวิชาการแกสังคมรวมกับอาจารย และผูเกี่ยวของ
4.2.2 จัดใหนักศึกษาไดทํากิจกรรมเปนกลุม โดยเปลี่ยนบทบาทใหมีโอกาสเปนทั้งผูนํา และผูตาม
4.2.3 จัดใหนักศึกษาไดทํากิจกรรมที่สงเสริมทักษะการแกปญหาอยางเปนระบบและการอภิปรายเพื่อหาขอสรุป
4.2.4 มอบหมายใหนักศึกษาไดเขารวมในการบริการวิชาการแกสังคมรวมกับอาจารย และผูเกี่ยวของ
4.3.1 การทดสอบยอย กลางภาคและปลายภาค
4.3.2 การสังเกตพฤติกรรมการทํากิจกรรมกลุมของนักศึกษา
4.3.3 การสังเกตพฤติกรรมการทํางานเปนทีมของนักศึกษา
4.3.4 การสังเกตพฤติกรรมและการประเมินการใหบริการวิชาการของนักศึกษา
4.3.2 การสังเกตพฤติกรรมการทํากิจกรรมกลุมของนักศึกษา
4.3.3 การสังเกตพฤติกรรมการทํางานเปนทีมของนักศึกษา
4.3.4 การสังเกตพฤติกรรมและการประเมินการใหบริการวิชาการของนักศึกษา
5.1.2 สามารถอธิบายและสรางความเขาใจ โดยใชรูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีไดอยางถูกตอง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอดวยวาจาที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพและสรางสรรค
5.1.4 มีทักษะการใชเครื่องมือที่จําเปนที่มีอยูในปจจุบันตอการทํางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.4 มีทักษะการใชเครื่องมือที่จําเปนที่มีอยูในปจจุบันตอการทํางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.1 สอดแทรกความรูเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการติดตอสื่อสารการคนควา
ขอมูล และการนําเสนอผลงาน
5.2.2 ให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษาและวิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากหัวข้อที่ศึกษา
5.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย และในการนำเสนองาน
ขอมูล และการนําเสนอผลงาน
5.2.2 ให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษาและวิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากหัวข้อที่ศึกษา
5.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย และในการนำเสนองาน
5.3.1 ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
5.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม 6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษา มาใช้เป็นแนวทางใน
การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจน พัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจน พัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.2.1 สอดแทรกการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน 6.2.2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง
6.2.3 สนับสนุนให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน ฝึกงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และฝึกประสบการณ์สหกิจศึกษา
6.2.3 สนับสนุนให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน ฝึกงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และฝึกประสบการณ์สหกิจศึกษา
6.3.1 งานที่ได้รับมอบหมายผลงาน หรือการฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพของนักศึกษา
6.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใชภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณตางๆ
6.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใชภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณตางๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 2.6 | 2.7 | 2.8 | 2.9 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 4.6 | 4.7 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 5.5 | 5.6 | 6.1 | 6.2 | 6.3 | 6.4 | 6.5 |
1 | BOAEC111 | การสัมมนาภาษาอังกฤษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.3, 2.2.4, 2.2.7, 4.1.5 | สอบกลางภาค | 8 | 15 |
2 | 2.2.3, 2.2.4, 2.2.7, 4.1.5 | สอบปลายภาค | 17 | 15 |
3 | 3.1.1, 3.1.3, 3.1.4, 4.1.6, 4.1.7, 5.1.2, 5.1.4 | แบบฝึกหัด / กิจกรรม / งานมอบหมาย งานนำเสนออภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
4 | 3.1.1, 3.1.3, 3.1.4, 4.1.6, 4.1.7, 5.1.2, 5.1.4 | โครงการสัมมนาวิชาการภาษาอังกฤษ | 14 | 30 |
5 | 1.1.2, 1.1.4, 1.1.5, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงตามกำหนด ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกันเป็นทีม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
เอกสารประกอบการสอนวิชาการสัมมนาภาษาอังกฤษ
เอกสารประกอบการสอนวิชาการสัมมนาภาษาอังกฤษ
Dale, P. & Wolf, J. C. 2006. Speech Communication Made Simple. New York: Pearson Longman.
Harrington, David and Charles Le Beau. 2009. Speaking of Speech (Basic Presentation Skills for Beginners) Student Book. New Edition. Macmillan.
Richards, Jack C. with Jonathan Hull and Susan Proctor. 1991. New Interchange (English for International Communications. Cambridge University Press.
4. เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
4. เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
• การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
• ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
• การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
• การประเมินตนเองเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมการจัดโครงการสัมมนา
• การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
• ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
• การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
• การประเมินตนเองเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมการจัดโครงการสัมมนา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
• สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
• สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
• ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
• ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
• ประเมินการฝึกปฏิบัติการนำเสนองานอภิปรายงานวิจัยที่ได้มี หาข้อมูล วิเคราะห์และสรุป
• สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
• สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
• ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
• ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
• ประเมินการฝึกปฏิบัติการนำเสนองานอภิปรายงานวิจัยที่ได้มี หาข้อมูล วิเคราะห์และสรุป
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
• ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียนทุกปี
• สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
• ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียนทุกปี
• สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์