เทคนิคการพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ 1
Computer Typing Techniques 1
รู้แป้นอักษรไทย – อังกฤษ
พิมพ์สัมผัสได้แม่นยำ ถูกต้องรวดเร็ว ตามเกณฑ์ที่กำหนด
มีเทคนิคที่ดีในการพิมพ์สัมผัส
เนื่องจากเป้าหมายของมหาวิทยาลัยเพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติการให้มีความรู้ ความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ มีทักษะพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่เพียงพอแก่การทำงาน สามารถนำทักษะไปใช้ได้อย่างเหมาะสม มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
ศึกษาวิธีการพิมพ์สัมผัสทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษโดยการพิมพ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้นักศึกษาสามารถพิมพ์ สัมผัสได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำ
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรม
จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อตนเองและผู้อื่น มีความสำนึกรับผิดชอบต่อ
ส่วนรวม
มีความอดทนและเพียรพยายาม เคารพกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้องความดี และความชั่ว
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรม
จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อตนเองและผู้อื่น มีความสำนึกรับผิดชอบต่อ
ส่วนรวม
มีความอดทนและเพียรพยายาม เคารพกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้องความดี และความชั่ว
วิธีการสอน
ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีวินัยเน้นการเข้าเรียนตรงเวลาการแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ
ในด้านความซื่อสัตย์ เช่น เน้นการฝึกพิมพ์ถูกวิธี ไม่แอบมองแป้น ไม่ลบคำผิด
เน้นย้ำให้มีความอดทนและเพียรพยายามฝึกฝนนอกเวลาอย่างสม่ำเสมอและให้
รางวัลคนที่มีความเพียร
อธิบายกฎเกณฑ์ในเรื่องระเบียบการใช้ห้องเรียน ได้แก่ปิดเครื่องอย่างถูกวิธีหลัง
ใช้งานทุกครั้งไม่นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เก็บเก้าอี้ให้เรียบร้อย ปิดไฟ พัดลม เครื่องปรับอากาศ
ยกย่อง ชมเชย ผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดี ตักเตือนผู้ที่ทำผิดกฎเกณฑ์
ในด้านความซื่อสัตย์ เช่น เน้นการฝึกพิมพ์ถูกวิธี ไม่แอบมองแป้น ไม่ลบคำผิด
เน้นย้ำให้มีความอดทนและเพียรพยายามฝึกฝนนอกเวลาอย่างสม่ำเสมอและให้
รางวัลคนที่มีความเพียร
อธิบายกฎเกณฑ์ในเรื่องระเบียบการใช้ห้องเรียน ได้แก่ปิดเครื่องอย่างถูกวิธีหลัง
ใช้งานทุกครั้งไม่นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เก็บเก้าอี้ให้เรียบร้อย ปิดไฟ พัดลม เครื่องปรับอากาศ
ยกย่อง ชมเชย ผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดี ตักเตือนผู้ที่ทำผิดกฎเกณฑ์
วิธีการประเมินผล
ในด้านความมีวินัย ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา สังเกต
การแต่งกาย
ในด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ประเมินจากความก้าวหน้าในการพิมพ์ของ
ผู้เรียน
ในด้านการเคารพกฎเกณฑ์ ระเบียบการใช้ห้องเรียน ประเมินจากพฤติกรรมของ
ผู้เรียน
สังเกตพฤติกรรมการปรับปรุงตนเองของผู้เรียนหลังจากการตักเตือน
การแต่งกาย
ในด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ประเมินจากความก้าวหน้าในการพิมพ์ของ
ผู้เรียน
ในด้านการเคารพกฎเกณฑ์ ระเบียบการใช้ห้องเรียน ประเมินจากพฤติกรรมของ
ผู้เรียน
สังเกตพฤติกรรมการปรับปรุงตนเองของผู้เรียนหลังจากการตักเตือน
ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในความสำคัญของวิชาเพื่อนำประโยชน์ของการเรียนไปใช้
ในวิชาอื่น ๆ เช่น การบริหารโครงการ การทำวิจัย และการทำรายงานอื่น ๆ นอกจากนี้เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการทำงาน เช่น การรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอผู้บริหารด้านการวางแผน การควบคุม การประเมินผลรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน ความรู้ที่ต้องได้รับมีสาระสำคัญดังนี้
การเรียนรู้วิธีพิมพ์แป้นอักษรไทย – อังกฤษ ด้วยคอมพิวเตอร์ วิธีพิมพ์สัมผัสได้แม่นยำ ถูกต้อง รวดเร็ว เทคนิคที่ดีในการพิมพ์สัมผัส เพื่อเป็นพื้นฐานให้สามารถนำไปใช้ในการเรียนวิชา
อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในวิชาอื่น ๆ เช่น การบริหารโครงการ การทำวิจัย และการทำรายงานอื่น ๆ นอกจากนี้เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการทำงาน เช่น การรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอผู้บริหารด้านการวางแผน การควบคุม การประเมินผลรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน ความรู้ที่ต้องได้รับมีสาระสำคัญดังนี้
การเรียนรู้วิธีพิมพ์แป้นอักษรไทย – อังกฤษ ด้วยคอมพิวเตอร์ วิธีพิมพ์สัมผัสได้แม่นยำ ถูกต้อง รวดเร็ว เทคนิคที่ดีในการพิมพ์สัมผัส เพื่อเป็นพื้นฐานให้สามารถนำไปใช้ในการเรียนวิชา
อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผู้สอนทำหน้าที่เป็นโค้ชและพี่เลี้ยงโดยดำเนินการดังนี้
ผู้สอนอธิบายวิธีเคาะแป้น เป็นเคาะ เป็นคำ (ในการกำหนดคำให้นักศึกษามีส่วนร่วมนำเสนอ) ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
ผู้สอนจับเวลาการพิมพ์ระยะสั้น ๆ ไม่เกินครึ่งนาที 2-3 ครั้ง ในการฝึกพิมพ์เป็น
เคาะ เป็นคำ เพื่อพัฒนาความเร็วและความแม่นยำ
ให้ผู้เรียนฝึกพิมพ์เป็นประโยค ผู้สอนสังเกตการฝึกพิมพ์ของแต่ละคน หลังจาก
นั้นครูจับเวลา 1 นาที 2 – 3 ครั้ง
ผู้สอนอธิบายวิธีเคาะแป้น เป็นเคาะ เป็นคำ (ในการกำหนดคำให้นักศึกษามีส่วนร่วมนำเสนอ) ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
ผู้สอนจับเวลาการพิมพ์ระยะสั้น ๆ ไม่เกินครึ่งนาที 2-3 ครั้ง ในการฝึกพิมพ์เป็น
เคาะ เป็นคำ เพื่อพัฒนาความเร็วและความแม่นยำ
ให้ผู้เรียนฝึกพิมพ์เป็นประโยค ผู้สอนสังเกตการฝึกพิมพ์ของแต่ละคน หลังจาก
นั้นครูจับเวลา 1 นาที 2 – 3 ครั้ง
ให้ทดสอบโดยพิมพ์และคิดคำ เป็นรายบุคคลโดยผู้สอนบันทึกสถิติการ
พิมพ์ของแต่ละคนไว้
พิมพ์ของแต่ละคนไว้
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
ให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาการคิด โดยสามารถเสนอแนวทางในการนำความรู้ที่มีอยู่
นำมาใช้ได้ โดยคิดค้นโดยนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.2มีความกล้าในการตัดสินใจที่สอดคล้องกับสถานการณ์
นำมาใช้ได้ โดยคิดค้นโดยนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.2มีความกล้าในการตัดสินใจที่สอดคล้องกับสถานการณ์
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิดคำใหม่ ๆ เพื่อฝึกพิมพ์โดยนำความรู้และประสบการณ์มา
ประยุกต์ใช้ สามารถตัดสินใจก้าวนิ้วได้รวดเร็ว
ประยุกต์ใช้ สามารถตัดสินใจก้าวนิ้วได้รวดเร็ว
สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและพฤติกรรมการพิมพ์ขณะทดสอบท้ายบทเป็น
รายบุคคล
รายบุคคล
มีความสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล และเข้าใจความแตกต่างระหว่าง
บุคคล
4.1.2 มีความกระตือรือร้นและรับผิดชอบ
4.1.3 มีความสามารถในการแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์
บุคคล
4.1.2 มีความกระตือรือร้นและรับผิดชอบ
4.1.3 มีความสามารถในการแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์
4.2.1 ให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อซักถามระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
4.2.2 แสดงผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเปิดเผยเพื่อให้เกิดความท้าทาย กระตือรือร้น
4.2.3 ให้ผู้เรียนที่มีความสามารถด้านทักษะการพิมพ์เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนที่มีปัญหา
4.2.2 แสดงผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเปิดเผยเพื่อให้เกิดความท้าทาย กระตือรือร้น
4.2.3 ให้ผู้เรียนที่มีความสามารถด้านทักษะการพิมพ์เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนที่มีปัญหา
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมของผู้เรียน
4.3.2 ประเมินจากผลความก้าวหน้าของผู้เรียนจากผลการทดสอบแต่ละครั้ง
4.3.2 ประเมินจากผลความก้าวหน้าของผู้เรียนจากผลการทดสอบแต่ละครั้ง
5.1.1 มีทักษะในการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
มีทักษะด้านการพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ มีความสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน มีความเข้าใจหลักการคิดคำและสามารถคิดคำได้ถูกต้อง มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีทักษะด้านการพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ มีความสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน มีความเข้าใจหลักการคิดคำและสามารถคิดคำได้ถูกต้อง มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผู้สอนอธิบายวิธีการคิดคำนวณจำนวนคำสุทธิต่อนาทีทั้งพิมพ์ไทยและพิมพ์อังกฤษ
ให้ผู้เรียนฝึกคิดคำนวณจำนวนคำสุทธิจากสถานการณ์ซึ่งผู้สอนกำหนดเพื่อ
ตรวจสอบความเข้าใจ
ผู้สอนสอบถามคำตอบจากผู้เรียนเป็นรายบุคคล มอบหมายให้ผู้เรียนเลือกสื่อการสอนจากเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน
การเรียน
ตรวจสอบความเข้าใจ
ผู้สอนสอบถามคำตอบจากผู้เรียนเป็นรายบุคคล มอบหมายให้ผู้เรียนเลือกสื่อการสอนจากเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน
การเรียน
ประเมินจากการสรุปและอภิปราย
ประเมินจากการคำนวณคำสุทธิของผู้เรียนในการ
ทดสอบท้ายบททุกครั้ง
ทดสอบท้ายบททุกครั้ง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1.1 โปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส “ฝึกพิมพ์ดีด ฉบับสมบูรณ์”โดย Provision
1.2 ตำราฝึกพิมพ์สัมผัส “แป้นพิมพ์ไทย” โดย ผศ.จุรีรัตน์ คำนวนสิน
1.2 ตำราฝึกพิมพ์สัมผัส “แป้นพิมพ์ไทย” โดย ผศ.จุรีรัตน์ คำนวนสิน
การประเมินประสิทธิผล จัดทำขึ้นโดยมีวิธีการดังนี้
การสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับขอบข่ายและวิธีการสอนระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
1.2 การให้นักศึกษาประเมินผู้สอนที่มีต่อการใช้โปรแกรมพิมพ์สัมผัส
1.3 การประเมินผู้สอนตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
การสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับขอบข่ายและวิธีการสอนระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
1.2 การให้นักศึกษาประเมินผู้สอนที่มีต่อการใช้โปรแกรมพิมพ์สัมผัส
1.3 การประเมินผู้สอนตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
การใช้กลยุทธ์การเก็บข้อมูลเพื่อการประเมินการสอนดังนี้
2.1 การแสดงความคิดเห็นที่มีต่อผู้สอนโดยซักถาม และใช้แบบสอบถาม
ผลการเรียนของผู้เรียน การทวนสอบผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การทวนสอบผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2.1 การแสดงความคิดเห็นที่มีต่อผู้สอนโดยซักถาม และใช้แบบสอบถาม
ผลการเรียนของผู้เรียน การทวนสอบผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การทวนสอบผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
สรุปการประเมินจากข้อ 2 เพื่อวิเคราะห์ผลและนำมาปรับปรุงการสอนดังนี้
การจัดกิจกรรมการระดมความคิดของผู้เรียน การประชุมเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนการสอน/รายวิชาที่สอน การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพิมพ์ดีดไทย – อังกฤษ และ
ความคิดเห็นที่มีต่อโปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส
การจัดกิจกรรมการระดมความคิดของผู้เรียน การประชุมเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนการสอน/รายวิชาที่สอน การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพิมพ์ดีดไทย – อังกฤษ และ
ความคิดเห็นที่มีต่อโปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส
กระบวนการสอนในรายวิชานี้ มีกระบวนการทวนสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์และเป็นมาตรฐานในรายละเอียดข้อบ่งชี้ตามความคาดหวังของผลการเรียนรู้ ได้มาจากการบันทึกความก้าวหน้าของผู้เรียน การพิจารณาผลการทดสอบท้ายบทเรียนเป็นรายบุคคลทุกบทเรียน และผลการสอบกลางภาค ปลายภาค โดยนักศึกษาสามารถตรวจสอบเพื่อทบทวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของตน
จากผลการประเมินการเรียนการสอน ผลการเรียนรู้ประจำวิชา และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมของรายวิชานำมาสู่การวางแผนปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนและรายละเอียดของรายวิชาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มขึ้นดังนี้
5.1 การปรับปรุงรายวิชาเมื่อครบกำหนด 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
5.2 การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะ อันดีเชิงวิชาการจากผู้สอน
5.1 การปรับปรุงรายวิชาเมื่อครบกำหนด 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะจากผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
5.2 การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะ อันดีเชิงวิชาการจากผู้สอน