สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
Co-operative Education in Agricultural and Biological Engineering
จุดมุ่งหมายของวิชาประสบการณ์ภาคสนาม เป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้
เพื่อการเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางการปฏิบัติ เพื่อเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ไปใช้ในการทำงาน เพื่อฝึกการวางแผนการปฏิบัติการทำงานเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เพื่อฝึกการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ในสถานประกอบการ เพื่อเข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
เพื่อการเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางการปฏิบัติ เพื่อเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ไปใช้ในการทำงาน เพื่อฝึกการวางแผนการปฏิบัติการทำงานเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เพื่อฝึกการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ในสถานประกอบการ เพื่อเข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานที่ประกอบการ จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง ทำงานเป็นทีม เป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทำงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา
ปฏิบัติเกี่ยวกับงานในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 240 ชั่วโมง เพื่อสร้างเสริมทักษะในการทำงานร่วมกับวิศวกรและบุคคลากรปฏิบัติการในด้านวิชาชีพ การควบคุมกระบวนการผลิต การตรวจสอบคุณภาพ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การซ่อมบำรุงรักษาและความปลอดภัย รวมถึงการจัดทำรายงานเชิงวิจัย และอื่นๆ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงก่อนสำเร็จการศึกษา
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฐมนิเทศนักศึกษา ถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ก่อนการฝึกงาน
กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงาน
1) ประเมินผลจากใบประเมินการฝึกงานนักศึกษาจากสถานประกอบการหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกงาน
2) ประเมินโดยการนำเสนอหลังการฝึกงาน
2) ประเมินโดยการนำเสนอหลังการฝึกงาน
มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขาวิศวกรรมเครื่องกล
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การการส่งเสริมและมอบหมายโจทย์ปัญหา ของสถานประกอบการ
ให้นักศึกษาปฏิบัติจากสถานการจริง
ประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานพี่เลี้ยง นักศึกษาฝึกงาน
ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การการส่งเสริมและมอบหมายโจทย์ปัญหา ของสถานประกอบการ
ให้นักศึกษาปฏิบัติจากสถานการจริง
ประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานพี่เลี้ยง นักศึกษาฝึกงาน
ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูด เขียน ในการประสานการทำงาน
มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
ประเมินจากเอกสารที่เขียน เช่น E-Mail ที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงาน
ประเมินจากการมีส่วนร่วม ในการสื่อสารกับบุคคลอื่น
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สถานประกอบการมอบหมายงานตามความเหมาะสม
สาธิตการปฏิบัติการทำงานโดยหัวหน้างาน
พิจารณาจากแบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | 31089408 | สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
ติดตามการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะๆทุกสัปดาห์
จากการเข้าไปนิเทศงานนักศึกษาอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายไปในสัปดาห์ที่ 14 ก่อนฝึกประสบการณ์เสร็จ
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษาจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง