การจัดการสวนผลไม้
Orchard Management
1. รู้ประวัติและความสำคัญของการสร้างสวนไม้ผล
2. รู้ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการจัดการสวนไม้ผล
3. รู้จักกระบวนการจัดการสร้างไม้ผล
4. เข้าใจกระบวนการจัดการเพิ่มประสิทธิภาพผลิตไม้ผล
5. เข้าใจระบบและกลไกการผลิตไม้ผลครบวงจร
6. มีทักษะในการจัดการสวนไม้ผล
2. รู้ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการจัดการสวนไม้ผล
3. รู้จักกระบวนการจัดการสร้างไม้ผล
4. เข้าใจกระบวนการจัดการเพิ่มประสิทธิภาพผลิตไม้ผล
5. เข้าใจระบบและกลไกการผลิตไม้ผลครบวงจร
6. มีทักษะในการจัดการสวนไม้ผล
เพื่อให้กระบวนการเรียนรู้ด้านไม้ผลของนักศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นักศึกษามีความรู้และทราบถึงความสำคัญของการทำสวนไม้ผล มีความรู้และเข้าใจหลักการจัดการเพื่อพิจารณาและตัดสินใจลงทุนทำสวนผลไม้ มีทักษะการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงตามเป้าหมาย เข้าใจระบบและกลไกการผลิตไม้ผลที่ครบวงจร
ศึกษาลักษณะความได้เปรียบเสียเปรียบของไม้ผลขนาดต่างๆ พิจารณา ตัดสินใจและวางแผนลงทุนทำสวนไม้ผล โดยพิจารณาจากตลาด ทุน แรงงาน การคมนาคม เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เรียนรู้การจัดการการผลิตที่มุ่งเน้นคุณภาพผลผลิต ศักยภาพของปัจจัยด้านต่างๆที่มีผลกระทบต่อผลผลิตเช่น พันธุ์พืช เทคโนโลยีที่เหมาะสม การตลาดและการจำหน่าย พัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติจาการทดลองและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการใช้ประโยชน์แก่สังคม
-อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งรายละเอียดระยะเวลาให้คำปรึกษาในระบบสื่อสารทางอิเลคโทรนิกส์
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กิจกรรมนักศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพิ่มการสอนนอกชั้นเรียนโดยให้ศึกษาจากประสบการณ์จริงในเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจและหาข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีจรรยาบรรณและถูกต้องตามความเหมาะสมบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง
ต่อเวลาและการเคารพการแสดงความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพผู้อาวุโสและอาจารย์ โดยประเมินทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem BasedLearning : PBL) การสอนแบบคิดวิเคราะห์ (Critical thinking) การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต การสอนบรรยายแบบ Active Learning เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหรือกลุ่ม โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาเบื้องต้น รวมทั้งการสอนแบบ e-Learning และการสอนนอกห้องเรียน ทั้งนี้กลยุทธ์ที่จะเลือกใช้ต้องเหมาะสมกับสถานการณ์และความจำเป็นที่สอดคล้องกันกับองค์ความรู้ในแต่ละหัวข้อหรือบทเรียนให้นักศึกษามีการสรุปบทเรียนในแต่ละเนื้อหาและสรุปรวมในรูปแบบแผนที่ความคิด (mind map)
ประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียนและการสอบวัดความรู้ โดยมีการสอบย่อย (Quiz) และสอบเป็นทางการ 2 ครั้ง (สอบกลางภาคและสอบปลายภาค) ทำรายงานรายบุคคลและหรือรายงานกลุ่มเพื่อประเมินความสนใจการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการทำรายงานกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นกลุ่ม
1.มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2.มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ศึกษาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้
การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค การประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การฝึกปฏิบัติการตามลำดับขั้นตอน และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอนโดยมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนโดยมีกิจกรรมทำงานเป็นกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามภาระงานที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และประเมินผลงานจากรายงานของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนาด้านทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข การสื่อสาร การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การส่งงานทางอีเมล์ และการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนาด้านทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข การสื่อสาร การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การส่งงานทางอีเมล์ และการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลรวมทั้งการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต การนำเสนอโดยใช้ PowerPoint ประกอบการสอนในชั้นเรียน การเลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จาก website สื่อการสอน การแสดงภาพทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ (power point) นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม มีการศึกษาเรียนรู้ร่วมกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีกับชุมชนเช่น กิจกรรมคลินิกเทคโนโลยี การบริการวิชาการทางสังคมแก่ชุมชน เป็นต้น
ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงานของนักศึกษา การสอบย่อย (Quiz) ในชั้นเรียน การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การมีส่วนร่วมในการสรุปอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ให้มีการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับเนื้อหาและมีการบันทึกผลและนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงาน
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริงมีการประเมินผลงานโดยอาจารย์ผู้มอบหมายงานและเพื่อนร่วมงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 21036304 | การจัดการสวนผลไม้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,2.1 3.1,4.1 5.1 | การนำเสนอ รายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% 30% |
2 | 1.1,2.1 3.1,4.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
สถาบันวิจัยและพัฒนา. 2544 . คู่มือการเขียนรายงานการวิจัย สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2544. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. จอมสุดา ดวงวงษา. ม.ป.ป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. เอกสารประกอบการสอนวิชาสัมมนาระดับ ปริญญาตรีคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ. มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
ชินวุธ สุนทรสีมะ. 2541. หลักและวิธีการท้าวิทยานิพนธ์ รายงานประจำภาค และเอกสารวิจัย Research Methodology. พิมพ์ครั้งที่ 6. บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด. กรุงเทพฯ.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2553. คู่มือการพิมพ์วิทยานิพนธ์ สายวิทยาศาสตร์.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. 2548. การจัดการสัมมนาสู่ความเป็นเลิศ Seminar for Excellence. พิมพ์ครั้งที่ 4. บริษัทการศึกษา จำกัด, กรุงเทพฯ.
สุนทร เกตุสุขาวดี. 2553. สัมมนางานเทคโนโลยีอุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. โสภาพ ชูเพ็ง. 2553. เอกสารประกอบค้าสอน วิชาสัมมนาทางพืชสวนประดับ. คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต.
สถาบันวิจัยและพัฒนา. 2544 . คู่มือการเขียนรายงานการวิจัย สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2544. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. จอมสุดา ดวงวงษา. ม.ป.ป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. เอกสารประกอบการสอนวิชาสัมมนาระดับ ปริญญาตรีคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ. มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
ชินวุธ สุนทรสีมะ. 2541. หลักและวิธีการท้าวิทยานิพนธ์ รายงานประจำภาค และเอกสารวิจัย Research Methodology. พิมพ์ครั้งที่ 6. บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด. กรุงเทพฯ.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2553. คู่มือการพิมพ์วิทยานิพนธ์ สายวิทยาศาสตร์.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. 2548. การจัดการสัมมนาสู่ความเป็นเลิศ Seminar for Excellence. พิมพ์ครั้งที่ 4. บริษัทการศึกษา จำกัด, กรุงเทพฯ.
สุนทร เกตุสุขาวดี. 2553. สัมมนางานเทคโนโลยีอุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. โสภาพ ชูเพ็ง. 2553. เอกสารประกอบค้าสอน วิชาสัมมนาทางพืชสวนประดับ. คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
ขึ้นกับหัวข้อสัมมนาและอาจารย์ผู้สอน
ขึ้นกับหัวข้อสัมมนาและอาจารย์ผู้สอน
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
ขึ้นกับหัวข้อสัมมนาและอาจารย์ผู้สอน
ขึ้นกับหัวข้อสัมมนาและอาจารย์ผู้สอน
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.กลุยุทธ์การประเมินการสอน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การจัดกระบวนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การจัดกระบวนการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับรายละเอียดการสอนให้มีการจำลองสถานการณ์การนำเสนอผลงานที่สอดคล้องกับการนำเสนอวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาร่วมกับอาจารย์ผู้สอน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับรายละเอียดการสอนให้มีการจำลองสถานการณ์การนำเสนอผลงานที่สอดคล้องกับการนำเสนอวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาร่วมกับอาจารย์ผู้สอน