การสื่อสารข้อมูลและโครงข่าย
Data Communication and Networking
                                    ศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและโครงข่ายแบบต่างๆ
			
		
		
			
			  
                                
                            
                                    เพื่อพัฒนาการจัดกาารเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและโครงข่าย สถาปัตยกรรมแบบเป็นลำดับชั้นของโครงข่าย โปรโตคอลและการเชื่อมต่อจุดต่อจุด แบบจำลองความล่าช้าในโครงข่ายการสื่อสาร โปรโตคอลชั้นสื่อสารย่อยควบคุมการใช้สื่อการทำงานในชั้นเชื่อมต่อข้อมูล การควบคุมการไหลของข้อมูล การควบคุมความผิดพลาดโครงข่ายท้องถิ่น โครงข่ายสวิตชิ่ง การจัดหาเส้นทางเดินให้กับข้อมูลในโครงข่าย ความปลอดภัยของข้อมูล การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ สถาปัตยกรรมและระบบของโครงข่าย มาตรฐานต่างๆ
			
		
		
			
			Study of introduction to data communications and networks; layered network architecture; point-to-point protocols and links; delay models in data networks; medium-access control protocols; flow control; error control; local area network; switching network; routing in data networks; network security; cloud network, architecture and system; standards.
			 
			 
			  
                                
                            
                                    1 
                                
                            
                                        มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 
                                    
                                    
                                 
                                        1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีทางการสื่อสารและโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
2 อภิปรายกลุ่ม
3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
                        
                                2 อภิปรายกลุ่ม
3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
                                        1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
                                2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
                                        สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
 
 
  
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        1 แบบฝึกหัดก่อนเรียน หลังเรียน ใบมอบงานแต่สัปดาห์ 
2 ประเมินจากการทำ แบบทดสอบกลางภาค แบบทดสอบปลายภาคเรียน ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3 ประเมินจากพฤติกรรมในระหว่างเรียน
                                2 ประเมินจากการทำ แบบทดสอบกลางภาค แบบทดสอบปลายภาคเรียน ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3 ประเมินจากพฤติกรรมในระหว่างเรียน
                                        มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี 
                                    
                                    
                                 
                                        อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีทางการสื่อสารและโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง | บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา | อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง | อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง | อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง | อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง | 
| 1 | ENGEE202 | การสื่อสารข้อมูลและโครงข่าย | ||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | พฤติกรรมการเข้าเรียน | 1-17 | 10 | 
| 2 | สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | การทำแบบฝึกหัด และการทดสอบ | 1-17 | 60 | 
| 3 | มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | พฤติการการทำงาน และการเข้าชั้นเรียน | 1-17 | 10 | 
| 4 | มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | การปฏิบัติงาน และการทำงาน | 1-17 | 5 | 
| 5 | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ | การปฏิบัติงาน และการทดสอบความรู้ | 1-17 | 5 | 
| 5 | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การปฏิบัติงาน และการทดสอบความรู้ | 1-17 | 10 | 
                                    หนังสือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร (ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม)
หนังสือ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
                            หนังสือ การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
                                    เวปไซท์ ประเมินการสอนอาจารย์ 
                                
                 
                            
                                    เวปไซท์ ประเมินการสอนอาจารย์ 
                                
                 
                            
                                    นำผลการการประเมิน และผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุง 
                                
                
                            
                                    การสุ่มทดสอบนักศึกษา 
                                
                     
                            
                                    ประชุมหลังภาคการศึกษา ร่วมวางแผนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา 
                                
                    
                            