ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์
Special Problems in Plant Science
รู้จักเอา ความรู้พื้นฐานและวิชาชีพทางพืช ทักษะพื้นฐานและทักษะวิชาชีพมาใช้ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชและศึกษา ทดลองทางด้านพืชศาสตร์
เข้าใจหลักการและวิธีการศึกษาการผลิตพืชและปัญหาทางด้านพืชศาสตร์
รู้จักดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้วางแผนการศึกษาและทดลอง
สามารถวิเคราะห์ สรุปผลเพื่อตอบคำถามจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
การศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลอง เพื่อแก้ปัญหาทางพืชศาสตร์ โดยการเก็บข้อมูล นำมาประมวลผล สรุป เรียบเรียงและนำเสนอผลการศึกษาเป็นเอกสารรายงานตามรูปแบบที่กำหนด
The research study and experimental research to solve problems in plant sciences by data collection, data processing, summary, edit and presentation of the results in a form of the report documents according to the required format.
The research study and experimental research to solve problems in plant sciences by data collection, data processing, summary, edit and presentation of the results in a form of the report documents according to the required format.
จัดให้นิสิตพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ ๓ ชั่วโมง โดยอาจารย์จะแจ้งวัน
เวลาให้นิสิตทราบ
เวลาให้นิสิตทราบ
มีวินัย ขยัน อดทน ความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบในการทำงาน
- จะมีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม
จริยธรรม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
จริยธรรม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- มีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- ร้อยละ ๘๐ ของนิสิต เข้าเรียนตรงเวลา
- ร้อยละ ๘๕ ของนิสิต ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- ร้อยละ ๘๕ ของนิสิต ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางด้านต่างๆที่ศึกษาเพื่อใช้ในการศึกษา ทดลองหรือ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืช
- สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางด้านต่างๆที่ศึกษาเพื่อใช้ในการศึกษา ทดลองหรือ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืช
- ให้มีการตั้งสมมุติฐาน ข้อสงสัย หรือ ปัญหาในการผลิตพืช ค้นคว้าข้อมูลและเทคโนโลยีที่
นำมาใช้ในการอ้างอิง พร้อมทั้งเสนอโครงการ และให้ศึกษาและทดลองเพื่อหาข้อสรุปจาก
สมมุติฐานตามโครงการ
นำมาใช้ในการอ้างอิง พร้อมทั้งเสนอโครงการ และให้ศึกษาและทดลองเพื่อหาข้อสรุปจาก
สมมุติฐานตามโครงการ
- การประเมินผลจากการรายงานผลการศึกษาหรือปฏิบัติที่ดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดไว้
ในโครงร่างปัญหาพิเศษ
- ประเมินจากการรายงานผลการปฏิบัติงานจากอาจารย์ที่ปรึกษาหรือควบคุมการปฏิบัติงาน
ในโครงร่างปัญหาพิเศษ
- ประเมินจากการรายงานผลการปฏิบัติงานจากอาจารย์ที่ปรึกษาหรือควบคุมการปฏิบัติงาน
ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- ความสามารถในการนำความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชหรือ
ศึกษาปัญหาในพืชมาประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการผลิตพืช
- ความสามารถในการนำความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชหรือ
ศึกษาปัญหาในพืชมาประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการผลิตพืช
- ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่มีผู้ศึกษาไว้แล้วโดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ รวม
การค้นคว้าจากฐานข้อมูล และจากผลที่นักศึกษาได้ปฏิบัติและทดลอง
การค้นคว้าจากฐานข้อมูล และจากผลที่นักศึกษาได้ปฏิบัติและทดลอง
- จากผลการปฏิบัติ ศึกษา และทดลอง ที่สามารถวิเคราะห์เพื่อสรุปข้อสมมุติฐาน
- จากรายงาน การนำเสนอรายงาน
- จากรายงาน การนำเสนอรายงาน
๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
- มีความสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- มีความสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- ให้นักศึกษาเสนอโครงการศึกษาหรือวิจัยที่เป็นกลุ่ม หรือเป็นโครงการเดี่ยว ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
- ประเมินจากกระบวนการทำงาน พฤติกรรม และผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม และจากอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง
เหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง
เหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ให้มีการเสนอโครงการผลิตพืช หรือศึกษา หรือวิจัย ในพืช และสรุปผลที่ได้จากการปฏิบัติ โดย
อาจใช้ตัวเลขทางสถิติ
- ในการค้นคว้านั้น ส่วนหนึ่ง นิสิตจะต้องค้นคว้าจาก หนังสือ เอกสาร วารสารหรือฐานข้อมูล
ทางด้านวิชาการ เพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิง และสรุปผลให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
อาจใช้ตัวเลขทางสถิติ
- ในการค้นคว้านั้น ส่วนหนึ่ง นิสิตจะต้องค้นคว้าจาก หนังสือ เอกสาร วารสารหรือฐานข้อมูล
ทางด้านวิชาการ เพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิง และสรุปผลให้เป็นไปตามหลักวิชาการ
- ประเมินจากผลงานที่ต้องวิเคราะห์เชิงปริมาณ
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงาน การดำเนินงาน การวิเคราะห์และสรุปผล
- ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงาน การดำเนินงาน การวิเคราะห์และสรุปผล
- ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. เทคนิคการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 2 | 3 | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG115 | ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ | งานมอบหมาย | ๑-๓ | ๕% |
2 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ | การนำเสนอโครงการ | ๙ | ๕% |
3 | ๑.๓ ๒.๒ ๒.๓ ๓.๑ ๔.๑ ๔.๓ ๕.๑ ๕.๒ | ผลงานการปฏิบัติ / ศึกษา | ๓-๑๖ | ๗๐% |
4 | ๒.๒ ๒.๓ ๕.๑ ๕.๒ ๕.๓ | การเขียนรายงาน | ๑๖ | ๒๐% |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านลำปาง.
บัณฑิตวิทยาลัย. ๒๕๔๕. คู่มือวิทยานิพนธ์สายวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,
กรุงเทพฯ.
กรุงเทพฯ.
www.flas.ku.ac.th/agrmec/index.php
http://www.flas.ku.ac.th/sci/filedata/special_problem_hb.pdf.
http://www.flas.ku.ac.th/sci/filedata/special_problem_hb.pdf.
ให้นิสิตประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและ
นอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้
ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
นอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้
ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยภาควิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน หรือจากการสังเกตการสอนโดย
อาจารย์ในสาขา
อาจารย์ในสาขา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผล
การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควร
กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหา
แนวทางแก้ไข
การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควร
กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหา
แนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดย
การสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
การสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมิน
การสอนโดยนิสิต ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชา
โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการ
ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา
ในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป
วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป
การสอนโดยนิสิต ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชา
โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการ
ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา
ในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป
วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป