คอมพิวเตอร์การสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน
Computer for Furniture Design
- เข้าใจหลักการ และทฤษฎีในการนำเสนองานออกแบบ
- ฝึกปฏิบัติและพัฒนาเพื่อการศึกษาได้อย่างถูกต้อง
- นำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคต
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ และทฤษฎีในการนำเสนองานออกแบบ
- เพื่อฝึกปฏิบัติและพัฒนาเพื่อการศึกษาได้อย่างถูกต้อง
- เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ในการผลิตเครื่องเรือนได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน เทคนิคและวิธีการใช้คำสั่งต่างๆที่ช่วยในการออกแบบประกอบด้วย การขึ้นรูปวัสดุลักษณะ2มิติ และ3มิติ การสร้างพื้นผิว การจัดแสดงภาพและรายละเอียดต่างๆในด้านกราฟฟิก และภาพแอนนิเมชั่นเพื่อใช้ประกอบการนำเสนองานออกแบบเครื่องเรือน
ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการนอกชั้นเรียน และวิธีการสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม 7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม 7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายหน้าชั้นเรียนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
2 อภิปรายกลุ่ม 3 กำหนดให้นักศึกษาสร้างโมเดล
2 อภิปรายกลุ่ม 3 กำหนดให้นักศึกษาสร้างโมเดล
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 มีการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการวิเคราะห์รายบุคคล
4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
สามารถปฏิบัติงานได้จริง รู้จักวิธีการเขียนและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รู้จักการนำเสนอผลงานที่ดีและมีความน่าสนใจอีกทั้งสามารถถ่ายทอดแก่ผู้อื่นๆ ได้
บรรยาย สาธิตตัวอย่าง และมอบหมายให้สร้างชิ้นงานในคาบนั้นๆ
1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2 ประเมินจากงานประจำคาบเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
1 การมอบให้นักศึกษาทำโปรเจคพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2 อภิปรายกลุ่ม
3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1 สอบกลางภาคและปลายภาค
2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องงานออกแบบ
2 ทำรายงานกลุ่ม พร้อมทั้งอภิปรายหน้าชั้นเรียน
3 ให้นักศึกษาจัดกลุ่มหาหัวข้อเพื่องานออกแบบ
1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5 ทักษะการใช้ปฏิบัติงานในการออกแบบ
6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และวิธีการนำเสนอ
1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2 นำเสนอโดยรูปแบบและผลงาน
ประเมินจากพฤติกรรม การแสดงออกในการทำเสนอผลงาน และผลงานในชั้นเรียน
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
ทำตามแบบในใบงาน และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
ประเมินตามสภาพจริงโดยการประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43022243 | คอมพิวเตอร์การสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - นักศึกษานำผลงานตนเองมาเสนอแนวความคิดต่อเพื่อนในชั้นเรียน - การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน | การสังเกตการณ์ หรือทีมผู้สอนจากผลงาน - ผลการเรียนของนักศึกษา | 8,17 | เก็บคะแนน70% สอบ30% |
3ds Max For Beginners พูนศักดิ์ ธนพันธ์พานิช
คู่มือที่เจาะลึกการสร้างงาน 3ds Max จากงานจริง พร้อมทำตามตัวอย่างได้ทันที โดยนำเสนอตั้งแต่พื้นฐานการทำงาน 3D การสร้างโมเดลแบบ Polygon, Spline, Nurbs การใส่พื้นผิว สร้างแอนิเมชั่น เรนเดอร์ชิ้นงาน ใส่เอฟเฟคต์ รวบรวมเทคนิคการสร้างชิ้นงาน และแนะนำเคล็ดลับพิเศษอีกมากมาย โดยในเล่มได้อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด เป็นลำดับขั้น พร้อมภาพประกอบในแต่ละขั้นตอนการใช้งานโปรแกรม ซึ่งคุณสามารถทำตามได้ด้วยตัวเอง
บทที่ 1 Introduction 3d Graphic
บทที่ 2 Welcome to 3ds Max
บทที่ 3 Control Viewport
บทที่ 4 Create Objects
บทที่ 5 Selection
บทที่ 6 Transform
บทที่ 7 Modifier
บทที่ 8 Edit Polygon
บทที่ 9 Spline
บทที่ 10 Compound Object
- นักศึกษานำผลงานตนเองมาเสนอแนวความคิดต่อเพื่อนในชั้นเรียน
- การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน
- การสังเกตการณ์ หรือทีมผู้สอนจากผลงาน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การปรับปรุงการสอน การค้นคว้าหาข้อมูลในสถานประกอบการ
- การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา ดังนี้
- ออกแบบในชั้นเรียนในเวลาจำกัด
- การประกวดผลงาน
- พานักศึกษาไปศึกษาดูงานบริษัทและโรงงานเครื่องเรือน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี
- เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมในการเรียนการสอน