คอมพิวเตอร์การสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน

Computer for Furniture Design

- เข้าใจหลักการ และทฤษฎีในการนำเสนองานออกแบบ   - ฝึกปฏิบัติและพัฒนาเพื่อการศึกษาได้อย่างถูกต้อง  - นำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคต
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการ และทฤษฎีในการนำเสนองานออกแบบ  - เพื่อฝึกปฏิบัติและพัฒนาเพื่อการศึกษาได้อย่างถูกต้อง  - เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ในการผลิตเครื่องเรือนได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน เทคนิคและวิธีการใช้คำสั่งต่างๆที่ช่วยในการออกแบบประกอบด้วย การขึ้นรูปวัสดุลักษณะ2มิติ และ3มิติ การสร้างพื้นผิว การจัดแสดงภาพและรายละเอียดต่างๆในด้านกราฟฟิก และภาพแอนนิเมชั่นเพื่อใช้ประกอบการนำเสนองานออกแบบเครื่องเรือน
ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการนอกชั้นเรียน และวิธีการสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลา  5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์  และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา  มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้ 
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม  7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายหน้าชั้นเรียนพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ   โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง 
              2 อภิปรายกลุ่ม                3 กำหนดให้นักศึกษาสร้างโมเดล
1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา  2   มีการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง อย่างถูกต้องและเหมาะสม  3   ประเมินผลการวิเคราะห์รายบุคคล  4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
สามารถปฏิบัติงานได้จริง รู้จักวิธีการเขียนและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง  มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รู้จักการนำเสนอผลงานที่ดีและมีความน่าสนใจอีกทั้งสามารถถ่ายทอดแก่ผู้อื่นๆ ได้ 
 บรรยาย สาธิตตัวอย่าง และมอบหมายให้สร้างชิ้นงานในคาบนั้นๆ
1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี  2   ประเมินจากงานประจำคาบเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
1   การมอบให้นักศึกษาทำโปรเจคพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน  2   อภิปรายกลุ่ม  3   วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม  4   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1   สอบกลางภาคและปลายภาค   2   วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน  3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน  2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม  3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1  บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องงานออกแบบ  2  ทำรายงานกลุ่ม พร้อมทั้งอภิปรายหน้าชั้นเรียน  3  ให้นักศึกษาจัดกลุ่มหาหัวข้อเพื่องานออกแบบ
1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด  2  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม  3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข  2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน  3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา  4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต  5   ทักษะการใช้ปฏิบัติงานในการออกแบบ  6   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และวิธีการนำเสนอ
1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  2   นำเสนอโดยรูปแบบและผลงาน
ประเมินจากพฤติกรรม การแสดงออกในการทำเสนอผลงาน และผลงานในชั้นเรียน
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
ทำตามแบบในใบงาน และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
ประเมินตามสภาพจริงโดยการประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 43022243 คอมพิวเตอร์การสำหรับการออกแบบเครื่องเรือน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 - นักศึกษานำผลงานตนเองมาเสนอแนวความคิดต่อเพื่อนในชั้นเรียน - การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน การสังเกตการณ์ หรือทีมผู้สอนจากผลงาน - ผลการเรียนของนักศึกษา 8,17 เก็บคะแนน70% สอบ30%
3ds Max For Beginners พูนศักดิ์ ธนพันธ์พานิช
คู่มือที่เจาะลึกการสร้างงาน 3ds Max จากงานจริง พร้อมทำตามตัวอย่างได้ทันที โดยนำเสนอตั้งแต่พื้นฐานการทำงาน 3D การสร้างโมเดลแบบ Polygon, Spline, Nurbs การใส่พื้นผิว สร้างแอนิเมชั่น เรนเดอร์ชิ้นงาน ใส่เอฟเฟคต์ รวบรวมเทคนิคการสร้างชิ้นงาน และแนะนำเคล็ดลับพิเศษอีกมากมาย โดยในเล่มได้อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด เป็นลำดับขั้น พร้อมภาพประกอบในแต่ละขั้นตอนการใช้งานโปรแกรม ซึ่งคุณสามารถทำตามได้ด้วยตัวเอง
บทที่ 1 Introduction 3d Graphic บทที่ 2 Welcome to 3ds Max บทที่ 3 Control Viewport บทที่ 4 Create Objects บทที่ 5 Selection บทที่ 6 Transform บทที่ 7 Modifier บทที่ 8 Edit Polygon บทที่ 9 Spline บทที่ 10 Compound Object
  - นักศึกษานำผลงานตนเองมาเสนอแนวความคิดต่อเพื่อนในชั้นเรียน       - การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน
 - การสังเกตการณ์ หรือทีมผู้สอนจากผลงาน       - ผลการเรียนของนักศึกษา
  - การปรับปรุงการสอน การค้นคว้าหาข้อมูลในสถานประกอบการ      - การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
  - กระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา ดังนี้      - ออกแบบในชั้นเรียนในเวลาจำกัด      - การประกวดผลงาน      - พานักศึกษาไปศึกษาดูงานบริษัทและโรงงานเครื่องเรือน
   - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี      - เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมในการเรียนการสอน