การเพาะเห็ด

Mushroom Culture

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะทางชีววิทยาของเห็ด การจัดจำแนกเห็ด เห็ดพิษและความเป็นพิษของเห็ด ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเห็ด การทำเชื้อและการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ การปฏิบัติดูแลรักษา การบริหารศัตรูเห็ด การเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์ การแปรรูปและธุรกิจการเพาะเห็ด และมีทักษะในการเพาะเห็ด รวมทั้งมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อตนเอง/สังคม/สิงแวดล้อม สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ปฏิบัติการจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการหรือวิชาชีพ ทำงานร่วมกันเป็นทีม เลือกใช้วิธีการ/เครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม และใช้ภาษาไทย/ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นำข้อมูลจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษามาปรับปรุงการเรียนการสอน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะทางชีววิทยาของเห็ด การจัดจำแนกเห็ด เห็ดพิษและความเป็นพิษของเห็ด ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเห็ด การทำเชื้อและการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ การปฏิบัติดูแลรักษา การบริหารศัตรูเห็ด การเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์ การแปรรูปและธุรกิจการเพาะเห็ด
5
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
2. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
2. อาจารย์ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
การส่งงานได้ทันตามกำหนด
สังเกตพฤติกรรม
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1. สอนแบบบรรยาย
2. สอนแบบปฏิบัติการ
มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน และนำเสนอหน้าห้อง
1. การสอบข้อเขียน/ปากเปล่า
2. การสอบปฏิบัติ
เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
จัดให้มีภาคปฏิบัติในรายวิชา
การสอบปฏิบัติ
สามารถทำงานเป็นทีม
มอบหมายงานกลุ่ม
ประเมินผลกิจกรรมกลุ่ม
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน และนำเสนอหน้าห้อง
การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงาน
การใช้ภาษาในเอกสารรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 21035307 การเพาะเห็ด
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม ประเมินความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
2 ความรู้ 1. การทดสอบกลางภาคและปลายภาค 2. การประเมินจากรายงานการค้นคว้า 9 และ 17 ร้อยละ 30
3 ทักษะทางปัญญา 1. การประเมินงานมอบหมายเป็นกลุ่ม 2. การทดสอบภาคปฏิบัติ ตลอดภาคการศึกษา 17 ร้อยละ 35
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การประเมินกิจกรรมกลุ่ม 8 - 13 ร้อยละ 5
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. การประเมินจากรายงานการค้นคว้า 2. การนำเสนองานหน้าห้อง 17 ร้อยละ 10
Przybylowicz, P. and Donoghue, J. (1990). Shiitake Growers Handbook : The Art and Science of Mushroom Cultivation. Kendall / Hunt Publishing Company, USA. 217 p.
Stamets, P. and Chilton, J.S. (1983). The Mushroom Cultivator – A Practical Guide to Growing Mushrooms at Home. Agarikon Press, USA. 415 p.
ไม่มี
เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Wikipedia เป็นต้น