การเพาะเห็ด
Mushroom Culture
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะทางชีววิทยาของเห็ด การจัดจำแนกเห็ด เห็ดพิษและความเป็นพิษของเห็ด ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเห็ด การทำเชื้อและการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ การปฏิบัติดูแลรักษา การบริหารศัตรูเห็ด การเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์ การแปรรูปและธุรกิจการเพาะเห็ด และมีทักษะในการเพาะเห็ด รวมทั้งมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อตนเอง/สังคม/สิงแวดล้อม สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ปฏิบัติการจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการหรือวิชาชีพ ทำงานร่วมกันเป็นทีม เลือกใช้วิธีการ/เครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม และใช้ภาษาไทย/ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นำข้อมูลจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษามาปรับปรุงการเรียนการสอน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะทางชีววิทยาของเห็ด การจัดจำแนกเห็ด เห็ดพิษและความเป็นพิษของเห็ด ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเห็ด การทำเชื้อและการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ การปฏิบัติดูแลรักษา การบริหารศัตรูเห็ด การเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์ การแปรรูปและธุรกิจการเพาะเห็ด
5
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
2. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
2. อาจารย์ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
การส่งงานได้ทันตามกำหนด
2. อาจารย์ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
การส่งงานได้ทันตามกำหนด
สังเกตพฤติกรรม
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1. สอนแบบบรรยาย
2. สอนแบบปฏิบัติการ
มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน และนำเสนอหน้าห้อง
2. สอนแบบปฏิบัติการ
มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน และนำเสนอหน้าห้อง
1. การสอบข้อเขียน/ปากเปล่า
2. การสอบปฏิบัติ
เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
2. การสอบปฏิบัติ
เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
จัดให้มีภาคปฏิบัติในรายวิชา
การสอบปฏิบัติ
สามารถทำงานเป็นทีม
มอบหมายงานกลุ่ม
ประเมินผลกิจกรรมกลุ่ม
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน และนำเสนอหน้าห้อง
การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงาน
การใช้ภาษาในเอกสารรายงาน
การใช้ภาษาในเอกสารรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 21035307 | การเพาะเห็ด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | ประเมินความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
2 | ความรู้ | 1. การทดสอบกลางภาคและปลายภาค 2. การประเมินจากรายงานการค้นคว้า | 9 และ 17 | ร้อยละ 30 |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. การประเมินงานมอบหมายเป็นกลุ่ม 2. การทดสอบภาคปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา 17 | ร้อยละ 35 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การประเมินกิจกรรมกลุ่ม | 8 - 13 | ร้อยละ 5 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การประเมินจากรายงานการค้นคว้า 2. การนำเสนองานหน้าห้อง | 17 | ร้อยละ 10 |
Przybylowicz, P. and Donoghue, J. (1990). Shiitake Growers Handbook : The Art and Science of Mushroom Cultivation. Kendall / Hunt Publishing Company, USA. 217 p.
Stamets, P. and Chilton, J.S. (1983). The Mushroom Cultivator – A Practical Guide to Growing Mushrooms at Home. Agarikon Press, USA. 415 p.
Stamets, P. and Chilton, J.S. (1983). The Mushroom Cultivator – A Practical Guide to Growing Mushrooms at Home. Agarikon Press, USA. 415 p.
ไม่มี
เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Wikipedia เป็นต้น