วิศวกรรมความปลอดภัย
Safety Engineering
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ ออกแบบ วิเคราะห์และควบคุมความ เสี่ยงภัยในพื้นที่ทำงาน วิธีการป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม การประกันอุบัติเหตุ การสอบสวนอุบัติเหตุ การประเมินความเสี่ยง ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในอุบัติเหตุ การป้องกันอุบัติเหตุ การจัดตั้งองค์กร ของทางวิศวกรรม อันเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในแขนงวิชาที่เกี่ยวข้อง และการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ ออกแบบ วิเคราะห์และควบคุมความ เสี่ยงภัยในพื้นที่ทำงาน วิธีการป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม การประกันอุบัติเหตุ การสอบสวนอุบัติเหตุ การประเมินความเสี่ยง ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
แล้วแต่กรณีไปในการให้คำปรึกษาปกติจะให้นักศึกษาเข้ามาปรึกษาได้ตลอด
ผลการเรียนรู้ เมื่อนักศึกษาเรียนสิ้นสุดรายวิชานี้ นักศึกษาจะมีคุณลักษณะดังนี้
๑ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และตรงต่อเวลา
๒ สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาได้
๓ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
๑ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และตรงต่อเวลา
๒ สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาได้
๓ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
๑ บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
๒ อภิปรายกลุ่มและให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
๒ อภิปรายกลุ่มและให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
๑ ประเมินพฤติกรรมที่เข้าเรียนและแบบฝึกหัดที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการสอบกลางภาคและปลายภาค
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ วิธีการป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม การประกันอุบัติเหตุ การสอบสวนอุบัติเหตุ การประเมินความเสี่ยง ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
บรรยาย อภิปรายและแลกเปลี่ยนเปลี่ยนความรู้ความกันในชั้นเรียน
- งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาแนวความคิดให้เป็นระบบ และมีแบบแผน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล
พัฒนาแนวความคิดให้เป็นระบบ และมีแบบแผน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล
- งานที่มอบหมายเป็นรายบุคคล เป็นกลุ่ม
- งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค
- พัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มอบหมายรายงานเป็นกลุ่ม
- งานที่ได้รับมอบหมาย
นักศึกษาสามารถคำนวนหาค่าอัตราความถี่ ความรุนแรง การหาดัชนี ของการเกิดอุบัติเหตุ
ยกตัวอย่างและแสดงวิธีทำบนกระดานไวท์บอร์ด
แบบฝึกหัดที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|