การจัดการการจัดซื้อสำหรับธุรกิจค้าปลีก
Purchasing Management for Retail Business
1. เข้าใจหลักการและการบริหารงานเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก
2. เข้าใจนโยบายการจัดซื้อ
3. รู้และเข้าใจกระบวนการการจัดการจัดซื้อ
4. รู้และเข้าใจการจัดซื้อแบบต่าง ๆ
2. เข้าใจนโยบายการจัดซื้อ
3. รู้และเข้าใจกระบวนการการจัดการจัดซื้อ
4. รู้และเข้าใจการจัดซื้อแบบต่าง ๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและแนวความคิดทางการบริหารจัดการ ธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมทางธุรกิจ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และปรับให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาหลักการและการบริหารงานเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก การจัดรูปหน่วยงาน นโยบายการจัดซื้อ การกำหนดจำนวนที่จะซื้อ การพิจารณาจังหวะและเวลาในการซื้อ การควบคุมและตรวจสอบคุณภาพ การเลือกหาแหล่งขาย กลยุทธ์การเจรจาต่อรองในงานจัดซื้อ วิธีการจัดซื้อแบบต่าง ๆ ในนโยบายการผลิตหรือซื้อ การควบคุมและการจัดหาทุนในการซื้อ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉพาะรายที่ต้องการ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1, 3.2.1, 4.3.1 | การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 35% + 35% |
2 | 2.3.2, 3.3.2, 4.3.2, 4.3.3, 5.3.1, 5.3.2 | งานที่ได้มาอบหมาย : วิเคราะห์การณีศึกษษ ค้นคว้าและนำเสนอ การทำงานกลุ่ม การอภิปรายกลุ่ม | ตลลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 - 1..7, 3.1 | สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน : การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธนศักดิ์ ตันตินาคม. 2651. สำเนาเอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการจัดซื้อสำหรับธุรกิจค้าปลีก.
อดุลยฺ์ จาตุรงคกุล. 2547. การจัดซื้อ. ปรับปรุงครั้งที่ 4. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ.
อรุณ บริรักษ์. 2550. กรณีศึกษา: การบริหารงานจัดซื้อในประเทศไทย เล่มที่ 10. พิมพ์ครั้งที่ 1. โรงพิมพ์ไอทีแอล เทรด มีเดีย จำกัด, กรุงเทพฯ.
อรุณ บริรักษ์. 2550. กรณีศึกษา: การบริหารงานจัดซื้อในประเทศไทย เล่มที่ 10. พิมพ์ครั้งที่ 1. โรงพิมพ์ไอทีแอล เทรด มีเดีย จำกัด, กรุงเทพฯ.
1. ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนของอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัยที่กำหนดเมื่อสิ้นภาคการศึกษษ
2. สื่อสารกับนักศึกษาผ่านสื่อเฟสบุ๊กและไลน์กลุ่ม
2. สื่อสารกับนักศึกษาผ่านสื่อเฟสบุ๊กและไลน์กลุ่ม
1. พิจารณาจากคะแนนสอบ
2. สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2. สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
1. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา วิคราะห์ผล เพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
2. อาจารย์ผู้สอนควรหาความรู้เพิ่มเติมจากการฝึกอบรม สัมมนา อย่างสม่ำเสมอ
2. อาจารย์ผู้สอนควรหาความรู้เพิ่มเติมจากการฝึกอบรม สัมมนา อย่างสม่ำเสมอ
1. ทบทวนสัดส่วนของการให้คะแนน
2. การทบทวนข้อสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ว่ามีความเหมาะสมเพียงใด
3. สุมสอบถามด้วยวาจาจากงานที่มอบหมาย
2. การทบทวนข้อสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ว่ามีความเหมาะสมเพียงใด
3. สุมสอบถามด้วยวาจาจากงานที่มอบหมาย
1. ควรปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี
2. การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุง
2. การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุง