โครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Business Information System Project
1. นักศึกษาสามารถใช้ความรู้รวบยอดที่ได้เรียนมาและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อการทำการวิจัยด้านคอมพิวเตอร์หรือด้านระบบสารสนเทศ
2. นักศึกษาสามารถเสนอหัวข้อโครงงานตามความเห็นชอบของคณะกรรมการหลักสูตร
3. นักศึกษาสามารถ ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบสารสนเทศ
4. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการทดสอบและปรับปรุงระบบตามความต้องการของผู้ใช้งานระบบ
5. นักศึกษาสามารถติดตั้งระบบเพื่อประเมินผลการใช้ระบบ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบมาตรฐานหลักสูตรระบบสารสนเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยมีการปรับปรุงให้ทันสมัยเหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาระบบสารสนเทศ ที่ใช้ในงานธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ความรู้รวบยอดที่ได้เรียนมาและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ทำการค้นคว้าวิจัยหัวข้อและเนื้อหา โดยเลือกหัวข้อโครงงานทางด้านคอมพิวเตอร์หรือทางด้านระบบสารสนเทศ จากหัวข้อโครงงานที่อาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณา หรือนักศึกษากำหนดขึ้นโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร นักศึกษาจะต้องเขียนรายงาน และนำเสนอต่อคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นโดยหัวหน้าหลักสูตร
อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยวางแผนงานการจัดทำโครงงานและจัดสรรเวลาในการเข้าพบ โดยทุกครั้งที่เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาให้มีการใช้แบบฟอร์มการเข้าพบอาจารย์ ในการบันทึกความก้าวหน้าโครงการทุกครั้ง อีกทั้ง ให้นักศึกษาสามารถสอบถามปัญหาผ่าน ระบบสื่อสังคมออนไลน์โดยการพิมพ์ในกล่องข้อความด่วน
กําหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยนักศึกษาต้อง มีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่ม และการเป็นสมาชิกกลุ่มมีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่ ทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ใช้การสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ใช้ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะ ของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวชิานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์ จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้ชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4. ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ
5. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
6. ประเมินจากรายวชิาสหกิจศึกษา
1. กรณีศึกษาทางการประยกุต์ใช้เทคโนโลยสีารสนเทศ
2. การอภิปรายกลุ่ม
3. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
กลยทุธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญานี้สามารถทำได้โดยการออก ข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดของการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยกุต์ ความรู้ที่เรียนมา หลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกคำตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา ไม่ควรมีคำถามเกี่ยวกับนิยามต่างๆ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
ใช้การสอนที่มีการกําหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้อง ประสานงานกับผู้อื่นข้ามหลกัสูตร หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่นหรือผู้มีประสบการณ์โดยมีความคาดหวังในผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบ ดังนี้
1. สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3. สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
5. มีภาวะผู้นำ
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูลที่ได้
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์และการสื่อสารนี้ อาจทำได้ในระหว่างการสอน โดยอาจให้นักศึกษาแก้ปัญหา วิเคราะห์ประสิทธิภาพของวิธิีแก้ปัญหา และให้นำเสนอแนวคิดของการแก้ปัญหา ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ ต่อนักศึกษาในชั้นเรียนอาจมีการวิจารณ์ในเชิงวิชาการระหว่างอาจารย์และกลุ่มนักศึกษา
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยกุต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลายสถานการณ์
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้้ครื่องมือทางเทคโนโลยสีารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 2.6 | 2.7 | 2.8 | 2.9 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 4.6 | 4.7 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 5.5 | 5.6 |
1 | BBAIS913 | โครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 2.1 3.1, 3.3 4.1, 4.4 5.3 | - ข้อมูลที่ได้ศึกษาจากระบบงาน - แบบฟอร์มเสนอหัวข้อและอาจารย์ที่ปรึกษา - แบบฟอร์มการติดต่อเพื่อขอความอนุเคราะห์ข้อมูล | 1-2 | 10% |
2 | 1.2, 1.3 2.1, 2.2 3.1, 3.2, 3.3 4.1, 4.4 5.1, 5.3, 5.4 | - ความพร้อมในการเสนอโครงร่าง - การนำเสนอโครงร่าง - การจัดทำรายงานโครงร่าง | 3 | 10% |
3 | 1.3 2.1, 2.2, 2.5 3.1, 3.2, 3.4 4.2, 4.4 5.1, 5.4 | - การดำเนินงานในการพัฒนาระบบ | 4 – 8 10 - 14 | 40% |
4 | 1.2, 1.3 2.2, 2.5 3.1, 3.4 4.1, 4.4 5.1, 5.3, 5.4 | - ความพร้อมในการเสนอความก้าวหน้าโครงงาน - การนำเสนอความก้าวหน้าโครงงาน - การจัดทำรายงานความก้าวหน้าโครงงาน | 9 | 10% |
5 | 1.2, 1.3 2.1, 2.5 3.1, 3.4 4.1, 4.4 5.1, 5.3, 5.4 | - ความพร้อมในการเสนอผลสรุปโครงงาน - การนำเสนอความผลสรุปโครงงาน - การจัดทำรายงานผลสรุปโครงงาน | 17 | 20% |
6 | 1.2, 2.5 3.3, 3.5 4.4 5.1, 5.3 | - ปรับปรุงโครงงานตามข้อแนะนำ - รูปเล่มรายงาน - ไฟล์โปรแกรมในรูปแบบ CD - การส่งสมุดบันทึกการให้คำปรึกษา | 18 | 10% |
คู่มือแนะนำรูปแบบการจัดทำโครงงานระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
- ตัวอย่างรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ ย้อนหลัง หลักสูตรระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
- ฐานข้อมูลโครงงานระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ฐานข้อมูลวิจัยอิเล็กทรอนิกส์
- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- มหาวิทยาลัยศิลปกร
- มหาวิทยาลัยนเรศวร
- ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลวิจัยออนไลน์ tdc.thailis.or.th
- การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษากับนักศึกษา
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินอาจารย์ และแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอบโครงงาน
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยหลักสูตร
- สัมมนาการจัดทำโครงงานระบบสารสนเทศ
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การทวนสอบโดยการจัดประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาในการจัดทำโครงงาน โดยจัดประชุมในทุกภาคการศึกษา เพื่อปรับปรุงรูปแบบเอกสาร และ การจัดการความรู้ของอาจารย์ที่ปรึกษาโดยการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบโครงงาน และมาตรฐานโครงงาน
- ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความพึงพอใจขององค์กรที่นักศึกษาได้จัดทำโครงงาน
- ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา