ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับตลาดการเงิน และธุรกิจระหว่างประเทศ

Introduction Financial Market and International Business

1.  บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาดการเงินและตลาดทุน          
2.  เข้าใจความแตกต่างของบทบาทหน้าที่ระหว่างตลาดการเงินและตลาดทุน       
3.  รู้เกี่ยวกับปัจจัยเกื้อหนุนต่อการขยายตัวของธุรกิจระหว่างประเทศ         
4.  เข้าใจกรบวนการและขั้นตอนของการจัดการในองค์การธุรกิจระหว่างประเทศ         
5.  รู้วิธีดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศด้วยการจัดการสมัยใหม่ในรูปแบบต่างๆของบริษัทข้ามชาติ        
6.  เข้าใจผลกระทบของความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ         
7.  ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการระหว่างประเทศด้วยความรู้  คุณธรรมและจริยธรรม 
เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และเศรษฐกิจของประเทศ
ศึกษาพื้นฐานของการขยายตัวของธุรกิจระหว่างประเทศ ปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยเกื้อหนุนต่อการขยายตัวสู่ ธุรกิจระหว่างประเทศ กระบวนการทางการจัดการที่เกิดขึ้นในองค์กรระหว่างประเทศ การลงทุนในต่างประเทศ กระบวนการวางแผน การจัดองค์การ การนำพาธุรกิจ และการควบคุมการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ศึกษา ผลกระทบในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม และศึกษากลยุทธ์ทางการจัดการสมัยใหม่ใน รูปแบบต่างๆ ที่ใช้ในการจัดการของบริษัทข้ามชาติ ในยุคปัจจุบัน
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมี คุณธรรม  จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้          
1.1.1  ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2  มีวินัย ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม           
1.1.3  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ           
          1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์          
          1.1.5  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์การและสังคม         
          1.1.6 สามารถคิดและวิเคราะห์ผลกระทบของความแตกต่างระหว่างบุคคลองค์กรและสังคม          
             1.1.7  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 
 
 
1.2 วิธีการสอน  
          1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาสอดแทรกประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ
          1.2.2 อภิปรายกลุ่ม          
              1.2.3  กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมติ
 
 
1.3 วิธีการประเมินผล
              1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรง           เวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4   ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย 
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ      
                   มีความรู้ในหลักการทฤษฎี 
 
2.2 วิธีการสอน
บรรยายอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ กรณีศึกษาและมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหาปละโครงงาน Problem-based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและ ทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problembased Learning 
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อป้องกันและ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากความหลากหลายทางวัฒนธรรม
 
 
3.2 วิธีการสอน   
3.2.1   การมอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยการน าเสนอผลงาน   
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม   
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่เหมาะสม   
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการศึกษากรณีศึกษา
3.3 วิธีการประเมินผล 
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือ วิเคราะห์แนวคิดในการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
3.3.2   วัดผลจากการน าเสนอผลงาน 
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา และการมีส่วนร่วม 
4.1  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา         
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน            
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการท างานเป็นทีม            
4.1.3พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายให้ ครบถ้วน ตามกำหนดเวลา
 
 
4.2 วิธีการสอน 
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 
4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
          4.2.3   การนำเสนอรายงาน  
4.3 วิธีการประเมินผล 
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน จากกแบบฟอร์มที่กำหนด 
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานที่ศึกษาด้วยตัวเอง 
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา          
5.1.1  พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และการนำเสนอในชั้นเรียน         
 5.1.2   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา          
5.1.3   พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต          
5.1.4   ทักษะในการน าเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
          
 
5.2 วิธีการสอน
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก เว็บไซต์สื่อการสอน E-Learning และ ทำรายงานโดนเน้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย   
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-5 สอบกลางภาค และ ปลายภาค 8 และ 17 35/35/20/10
จรินทร์  เทศวานิช. 2542 . เงินและตลาดการเงิน สถาบันการเงิน, กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.            วิโรจน์  เดชนำบัญชาชัย. การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.  
ไม่มี
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา  
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์ความตั้งใจของนักศึกษา
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้