การผลิตพืช

Crop Production

1.1 รู้ความสำคัญในการผลิตพืช
1.2 เข้าใจปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช การใช้ประโยชน์และการจำหน่ายผลิตผล
1.3 วางแผนการปลูกและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว
1.4 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาค้นคว้าทางด้านการผลิตพืช
 
เพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าและนำเสนอ เพิ่มทักษะการผลิตพืช
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญ วิวัฒนาการของการผลิตพืชและประเภทของพืชปลูก ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช การปลูกและการปฏิบัติดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์และการจำหน่ายผลผลิต
รายบุคคล - อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาตามตารางที่เขตพื้นที่ระบุในปฏิทินการศึกษา ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 15.00 – 17.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาพืชศาสตร์
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
˜1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
˜1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบ
-ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน
-ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือแปลงผลิตพืชและการแสดงออกต่อส่วนรวมดังนี้
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
1 การนำเสนองาน
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
˜3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบปฏิบัติ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2 การประเมินตนเอง
3 การประเมินโดยเพื่อน
4 การนำเสนองาน
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
˜4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
˜4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 กิจกรรมกลุ่ม
1 การประเมินโดยอาจารย์และเพื่อน โดยสังเกตการทำงานกลุ่ม
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมดินและปลูกพืช ร่วมกันทำงาน
- ร่วมกันเสนอแนวทางในการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
ใช้ Power point
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานด้วยวาจา
การนำเสนองานที่สามารถหาข้อมูลเพื่อเลือกชนิดสารกำจัดศัตรูพืช ที่ปลอดภัยตามประกาศกระทรวงฯ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หลักการผลิตพืช, การปลูกพืช, เอกสารประกอบการสอนการผลิตพืช
เอกสารสามารถหาข้อมูลได้จาก สำนักเศรษฐกิจการเกษตร