การจัดการความรู้

Knowledge Management

มีความรู้ความเข้าใจในด้านความรู้ การจัดการความรู้ การพัฒนาและสร้างองค์ความรู้
 เข้าใจรูปแบบ วิธีการ กระบวนการในการจัดการความรู้
 มีทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดการความรู้
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
ศึกษาทฤษฎีและกรอบแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้ องค์กรแห่งการเรียนรู้ การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ องค์การสร้างสรรค์ความรู้ ทุนทางปัญญา ทฤษฎีวงจรการเรียนรู้ การจัดการการเปลี่ยนแปลง ระบบการจัดการความรู้และการประยุกต์ กรณีความสำเร็จของการจัดการความรู้
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
กำหนดระยะเวลาในการเข้าเรียนโดยเน้นให้นักศึกษาเข้าเรียนในตรงต่อเวลา แต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติในการออกแบบรูปแบบการใช้งานองค์ความรู้ โดยทำงานกลุ่ม นำเสนองานกลุ่ม และอภิปรายผลงาน
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา การนำเสนอและอภิปราย
-  มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งการบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
-  มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการจัดการความรู้ โดยใช้รูปแบบของแบบจำลองแบบต่าง ๆ
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
- นำเสนอผลงาน
สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
กำหนดการจัดทำการทำงานเป็นกลุ่ม โดยมีการฝึกปฏิบัติในการจัดทำการจัดการความรู้ และนำมาอภิปรายสรุปประเด็นของการจัดการความรู้
- นำเสนอผลงานจากการฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม และการอภิปรายในชิ้นงาน
มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานโดยมีส่วนร่วมกับบุคคลอื่น ๆ
นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบ การเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบงานที่ให้นักศึกษาสามารถเลือกแบบจำลองการจัดการความรู้มาประยุกต์ในกระบวนการได้อย่างเหมาะสม นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
- นำเสนอผลงานที่ทำงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
- ตรวจรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม จริยธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5 ทักษะคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 7
1 12011307 การจัดการความรู้
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.4 2.1 2.2 3.2 4.2 5.4 - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค 9, 17 40%
2 1.4 2.1 2.2 3.2 4.2 5.4 - การทำกิจกรรมการจัดการความรู้ประกอบหน่วยที่ 1,2,3,4,5 โดยกลุ่มย่อย - การนำเสนอ - การอภิปรายร่วมกัน 3, 6, 10, 13, 16 25%
3 1.4 2.1 2.2 3.2 4.2 5.4 - การทำกิจกรรมการจัดการความรู้ โดยกลุ่มใหญ่ - การนำเสนอ - การอภิปรายร่วมกัน 16 25%
4 1.4 4.2 5.2 - พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียน - การทำกิจกรรมกลุ่ม ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา 10%
ผศ.พรรณี สวนเพลง  เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมสำหรับการจัดการความรู้.   บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,   2547.
วศิน  เพิ่มทรัพย์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ,  บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,   2550.
วิจารณ์  พานิช การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ,  บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,   2547.
โอภาส เอี่ยมศิริวงษ์  วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ,  บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,      2550.
-
www.wikipedia.com
www.dusit.ac.th
www.ku.ac.th
 
     -การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
     -การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
     -แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-ผลการสอบ
 -การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
 -การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
     -สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
     -การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
-การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
     -ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4