พฤติกรรมองค์การ
Organizational Behavior
1.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
2.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับกลุ่มที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
3.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับองค์การที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
4.เข้าใจสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ
2.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับกลุ่มที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
3.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับองค์การที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
4.เข้าใจสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรบริหารธุรกิจสาขาวิชาการจัดการธุรกิจเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมองค์การเนื่องจากทฤษฎีหรือแนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อที่จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นดังนั้นจะต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในการทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ศึกษาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมทั้งระดับส่วนบุคคลระดับกลุ่มและระดับองค์การที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงานภายในองค์การที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทั่วไปที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การการรับรู้ทัศนคติความพึงพอใจในงานการจูงใจการทำงานเป็นทีมกระบวนการสื่อสารการเป็นผู้นำและการบริหารความขัดแย้งในองค์การ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
2.มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
3.มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
4.มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
5.มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
2.มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
3.มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
4.มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
5.มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัย โดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการมีคุณธรรม จริยธรรม
3.กำหนดระเบียบลงโทษผู้ทุจริตในการสอบ
4.มีกิจกรรมที่ส่งเสริมในเรื่องความเสียสละเพื่อส่วนรวม และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
2.จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการมีคุณธรรม จริยธรรม
3.กำหนดระเบียบลงโทษผู้ทุจริตในการสอบ
4.มีกิจกรรมที่ส่งเสริมในเรื่องความเสียสละเพื่อส่วนรวม และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
1.ประเมินจากเวลาการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา และเวลาการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.ประเมินจากผลงานในการนำเสนอผลงาน
3.จำนวนการเข้าร่วมกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ
4.ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
2.ประเมินจากผลงานในการนำเสนอผลงาน
3.จำนวนการเข้าร่วมกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ
4.ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
1.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์
1.ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
1.การทดสอบย่อย
2.การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3.ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
4.ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
2.การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3.ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
4.ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
1.สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
2.สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
2.สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
1.ศึกษาจากกรณีศึกษาทางการจัดการ
2.มีการอภิปรายเพื่อสรุปประเด็นผลการศึกษา และปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ไข
2.มีการอภิปรายเพื่อสรุปประเด็นผลการศึกษา และปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ไข
1.ประเมินจากการนำเสนองานมอบหมายและการอภิปรายกรณีศึกษา
2.ประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา โดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
2.ประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา โดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
1.มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
2.มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
2.มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
1.มอบหมายงานที่ต้องใช้การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
2.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลทั้งภายในสถาบันการศึกษาและภายนอกสถาบันการศึกษา
2.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลทั้งภายในสถาบันการศึกษาและภายนอกสถาบันการศึกษา
1.ประเมินจากพฤติกรรมในการทำกิจกรรม
2.ประเมินจากผลงานนักศึกษารายบุคคล
3.มีการร่วมประเมินทั้งอาจารย์และนักศึกษา
2.ประเมินจากผลงานนักศึกษารายบุคคล
3.มีการร่วมประเมินทั้งอาจารย์และนักศึกษา
1.สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
1.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
2.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ได้
3.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ได้
3.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม | 1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม | 1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | 1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์การและทรัพยากรมนุษย์ | 3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม | 3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้ | 4.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา | 4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ | 5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน |
1 | 12011202 | พฤติกรรมองค์การ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2 ,1.3 3.1, 3.2 , 3.3 4.1, 4.2 5.1,5.2 ,5.3, | - วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า - การทดสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค - การวิเคราะห์กรณีศึกษา และหาแนวทางแก้ไขปัญหา -การทำงานตามมอบหมาย - การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 | - สอบกลางภาค | 9 | 30% |
3 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 | - สอบปลายภาค | 17 | 40% |
4 | 1.1, 1.2 ,1.3 | -การเข้าชั้นเรียน -การเข้าร่วมกิจกรรมทางมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.นิติพล ภูตะโชติ. 2556.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2.ณัฏฐพันธ์เขจรนันทน์.2551.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ.บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจากัด (มหาชน).
3.สุพานี สฤษฎ์วานิช.2552.พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่ : แนวคิดและทฤษฎี.กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน).
2.ณัฏฐพันธ์เขจรนันทน์.2551.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ.บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจากัด (มหาชน).
3.สุพานี สฤษฎ์วานิช.2552.พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่ : แนวคิดและทฤษฎี.กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน).
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด และห้องสมุดมหาวิทยาลัย
-สนทนาระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนเพื่อระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเนื้อหาปัญหาและการสรุปประเด็นความคิด
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอผลการทำงาน
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอน
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอผลการทำงาน
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอน
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมและการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษาการสอบ ทดย่อยการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมและการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษาการสอบ ทดย่อยการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- ปรับปรุงเนื้อหาและตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอการทำวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
- ปรับปรุงเนื้อหาและตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอการทำวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
- มีการตรวจแบบฝึกหัดตรวจทดสอบย่อยตรวจข้อสอบและร่วมกันอภิปรายข้อสรุปของการวิเคราะห์
- มีการวัดความรู้นักศึกษาและแจ้งผลให้ทราบเป็นระยะ
- ให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบการให้คะแนนการสอบเก็บคะแนนได้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจโดยอาจารย์ท่านอื่นๆที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน
- มีการวัดความรู้นักศึกษาและแจ้งผลให้ทราบเป็นระยะ
- ให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบการให้คะแนนการสอบเก็บคะแนนได้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจโดยอาจารย์ท่านอื่นๆที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ
- นำข้อคิดเห็นของนักศึกษามาประมวลเพื่อปรับปรุงเนื้อหาและการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
- นำผลการประเมินการสอนของตนเองมาจัดเทียบเคียงกับข้อคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อพัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัย ปรับวิธีการเรียนการสอน และวิธีการประเมินผลให้ตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- นำข้อคิดเห็นของนักศึกษามาประมวลเพื่อปรับปรุงเนื้อหาและการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
- นำผลการประเมินการสอนของตนเองมาจัดเทียบเคียงกับข้อคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อพัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัย ปรับวิธีการเรียนการสอน และวิธีการประเมินผลให้ตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง