การจัดการความเสี่ยง
Risk Management
1. รู้ความหมายและความสำคัญของผลกระทบของความเสี่ยง
2. เข้าใจการกำหนดวัตถุประสงค์ ระบุความเสี่ยง และประเภทของความเสี่ยง
3. เข้าใจแนวทางการประเมินความเสี่ยง
4. ทำแผนการจัดการความเสี่ยง ติดตามประเมินผล และรายงานความเสี่ยง
2. เข้าใจการกำหนดวัตถุประสงค์ ระบุความเสี่ยง และประเภทของความเสี่ยง
3. เข้าใจแนวทางการประเมินความเสี่ยง
4. ทำแผนการจัดการความเสี่ยง ติดตามประเมินผล และรายงานความเสี่ยง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารความเสี่ยง รวมถึงการเรียนรู้กระบวนการบริหารความเสี่ยง และแนวทางการจัดการความเสี่ยงเพื่อติดตามและประเมินผลความเสี่ยง
ศึกษาความหมาย ความสำคัญและผลกระทบของความเสี่ยง กระบวนการของการบริหารความเสี่ยง การกำหนดวัตถุประสงค์ การระบุความเสี่ยง ประเภทของความเสี่ยง ฝึกทักษะในการประเมินความเสี่ยง การจัดทำแผนการจัดการความเสี่ยง การติดตามประเมินผลและการรายงานความเสี่ยง
1 ชั่วโมง ให้คำปรึกษาแนะนำทางวิชาการในพุธ ระหว่างเวลา 13.00 – 14.00 น.
ที่ห้องพักอาจารย์สาขาการจัดการ
ที่ห้องพักอาจารย์สาขาการจัดการ
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญใน เนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนา ความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบาย ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและ การดำรงชีวิตประจำวัน
2.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบาย ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและ การดำรงชีวิตประจำวัน
1.ใช้การสอนแบบบรรยาย ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชา โดยเน้นหลักของทฤษฎี และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.มอบหมายให้ค้นคว้า/ทำแบบฝึกหัด/วิเคราะห์กรณีศึกษา/นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.มอบหมายให้ค้นคว้า/ทำแบบฝึกหัด/วิเคราะห์กรณีศึกษา/นำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.ประเมินจากทดสอบ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.ประเมินจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.ประเมินจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จาก หลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์ แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
2.สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจาก ทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือก ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขัน ทางธุรกิจ
2.สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจาก ทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือก ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขัน ทางธุรกิจ
มอบหมายงานการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ทางเลือกและแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาและข้อมูลจากสถานประกอบการ
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไข ปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมใน ประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานกลุ่มและให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน พร้อมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ประเมินจากการนำเสนอและการตอบคำถาม
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
มอบหมายงานที่ต้องใช้การตัดสินใจจากฐานข้อมูลเชิงตัวเลข
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่ส าคัญใน เนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนา ความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง 2.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบาย ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและ การดำรงชีวิตประจำวัน | 1.สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จาก หลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์ แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง 2.สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจาก ทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือก ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขัน ทางธุรกิจ | มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไข ปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมใน ประเด็นที่เหมาะสม | สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน | ||
---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.ใช้การสอนแบบบรรยาย ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชา โดยเน้นหลักของทฤษฎี และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ 2.มอบหมายให้ค้นคว้า/ทำแบบฝึกหัด/วิเคราะห์กรณีศึกษา/นำเสนอหน้าชั้นเรีย | มอบหมายงานการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ทางเลือกและแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาและข้อมูลจากสถานประกอบการ | มอบหมายงานกลุ่มและให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน พร้อมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น | มอบหมายงานที่ต้องใช้การตัดสินใจจากฐานข้อมูลเชิงตัวเลข |
1 | BBABA213 | การจัดการความเสี่ยง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยเรียนที่ 1-5 | - ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา | 1-8 และ 10-16 | 30 |
2 | หน่วยเรียนที่ 1-3 | แบบทดสอบกลางภาค | 9 | 30 |
3 | หน่วยเรียนที่ 4-5 | แบบทดสอบปลายภาค | 17 | 30 |
4 | คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ | - การเข้าเรียนประเมินผลจากการลงลายมือชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน - ส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน | 1-17 | 10 |
จิรพร สุเมธีประสิทธิ์และคณะ. การบริหารความเสี่ยงอย่างมืออาชีพ. กรุงเทพมหานคร :
แมคกรอ-ฮิล, 2556.
แมคกรอ-ฮิล, 2556.
สำนักงานตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คู่มือการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้ง
องค์กร. ม.ป.ป.
องค์กร. ม.ป.ป.
คู่มือการบริหารความเสี่ยงขององค์กรต่าง ๆ
ให้นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษ
การปรับปรุงเนื้อหาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การนำผลการวิจัยมาใช้ในการเรียนการสอน การพัฒนาสื่อการสอน
การทวนสอบผลคะแนนโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน