ความปลอดภัยในการขนส่งและสิ่งแวดล้อม
Green Transport Safety and Environment
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบการขนส่งและระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ตระหนักถึงความปลอดภัยของระบบการขนส่งและระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
สามารถวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบการขนส่งและระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้
ตระหนักถึงความปลอดภัยของระบบการขนส่งและระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
สามารถวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบการขนส่งและระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้
มีการเพิ่มเนื้อหารายวิชา รวมถึงกรณีศึกษาเพื่อให้ทันสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาบทบัญญัติและข้อบังคับทางความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับการดำเนินการด้านการขนส่ง การดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไข การวิเคราะห์ปัญหาและการประเมินผล การควบคุมการผลิต การจัดเก็บ การลำเลียงและการขนส่งสินค้าอันตราย รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อใช้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบ โดยปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในความมีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบ
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
ตระหนักในความมีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบ
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
ให้ความสำคัญในวินัย ตรงต่อเวลา และการส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
มอบหมายงาน
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
มอบหมายงาน
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
- มีความรู้ความเข้าใจ และวิเคราะห์ เรื่องระบบการขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- นำความรู้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านโลจิสติกส์
- นำหลักการด้านระบบการขนส่งแบบต่าง และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นพื้นฐานเพื่อการพิจารณาตัดสินใจในการเดินทางเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
- มีความรู้ความเข้าใจ และวิเคราะห์ เรื่องระบบการขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- นำความรู้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านโลจิสติกส์
- นำหลักการด้านระบบการขนส่งแบบต่าง และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นพื้นฐานเพื่อการพิจารณาตัดสินใจในการเดินทางเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสมมุติเหตุการณ์การออกแบบระบบขนส่งสำหรับโลจิสติกส์ในลักษณะที่แตกต่างกัน
- กำหนดงานออกแบบระบบขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- ยกตัวอย่างงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง
- อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับงานการออกแบบระบบขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- กำหนดงานออกแบบระบบขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- ยกตัวอย่างงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง
- อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับงานการออกแบบระบบขนส่งสำหรับโลจิสติกส์
- การสังเกต สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
- การทำแบบฝึกหัด และ การเข้าห้องเรียน
- การทำแบบฝึกหัด และ การเข้าห้องเรียน
- ความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
- สามารถแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่าง ๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
- สามารถแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่าง ๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
- การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) เป็นปัญหาของการขนส่งและความต้องการของเจ้าของธุรกิจ
- ฝึกแก้ปัญหาในงานออกแบบระบบ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา จากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องเสนอแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา
- ฝึกแก้ปัญหาในงานออกแบบระบบ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา จากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องเสนอแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- แบบฝึกหัด
- การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- แบบฝึกหัด
- การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ
- วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ
- วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาอื่นและบุคคลภายนอก
- มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่ม อย่างชัดเจน
- มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่ม อย่างชัดเจน
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
- ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
- มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนหารสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
- มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
- สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
- นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
- มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
- สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
- ใช้PowerPoint และ VDO ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินทักษะการคำนวณจากเอกสาร และการสอบต่างๆ
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สาธิตการปฏิบัติการ โดยผู้เชี่ยวชาญ
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
คำนาย อ๓ิปรัชญากุล. ความปลอดภัย และ สิ่งแวดล้อมของการขนส่ง.สำนักพิมพ์, บริษัท โฟกัสมีเดีย แอนด์พับลิชชิ่ง. กรุงเทพฯ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ