ภาษาอังกฤษ 2

English 2

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ในการสื่อสารเบื้องต้น โดยศึกษาการใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐานในเนื้อหาการฟังและการอ่านทั่วไป
เรียนรู้การใช้คำศัพท์ การออกเสียง และสร้างประโยคเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั่วไป
ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานในการ ฟัง พูด อ่านและเขียนเบื้องต้น สำหรับการศึกษาด้วยตนเอง วิชาชีพ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลักการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานในการสื่อสารเบื้องต้น โดยศึกษาการใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐานในเนื้อหาการฟังและการอ่านทั่วไปเรียนรู้การใช้คำศัพท์ การออกเสียง และสร้างประโยคเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั่วไป ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
— อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสารประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
— อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา

1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
วิธีการสอน


บรรยาย อภิปรายกลุ่ม

กำหนดข้อกำหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นำเสนอและการเป็นผู้ฟัง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย


 
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่ม 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1
1. ไกรคุง อนัคฆมูล. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์ฟิสิกสเซ็นเตอร์.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
1. ไกรคุง อนัคฆมูล. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์ฟิสิกสเซ็นเตอร์.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
2. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
1. http://www.breakingnewsenglish.com.
http://www.1-language.com.  
คลอบคลุมแต่นักศึกษาไม่อ่านรายละเอียด
แบบสอบถาม
ปรับตามลักษณะการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละสาขา
สอบกลางภาค/ปลายภาค
หลังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน