ภาษาอังกฤษ 2
English 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ในการสื่อสารเบื้องต้น โดยศึกษาการใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐานในเนื้อหาการฟังและการอ่านทั่วไป
เรียนรู้การใช้คำศัพท์ การออกเสียง และสร้างประโยคเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั่วไป
ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
ในการสื่อสารเบื้องต้น โดยศึกษาการใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐานในเนื้อหาการฟังและการอ่านทั่วไป
เรียนรู้การใช้คำศัพท์ การออกเสียง และสร้างประโยคเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั่วไป
ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานในการ ฟัง พูด อ่านและเขียนเบื้องต้น สำหรับการศึกษาด้วยตนเอง วิชาชีพ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลักการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานในการสื่อสารเบื้องต้น โดยศึกษาการใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐานในเนื้อหาการฟังและการอ่านทั่วไปเรียนรู้การใช้คำศัพท์ การออกเสียง และสร้างประโยคเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั่วไป ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
— อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสารประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
— อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
— อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
วิธีการสอน
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม
กำหนดข้อกำหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม
กำหนดข้อกำหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นำเสนอและการเป็นผู้ฟัง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นำเสนอและการเป็นผู้ฟัง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่ม | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1 |
1. ไกรคุง อนัคฆมูล. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์ฟิสิกสเซ็นเตอร์.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
1. ไกรคุง อนัคฆมูล. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์ฟิสิกสเซ็นเตอร์.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
2. Banman, S., Colin, B. and Alex. Synergy. (2007). Macmillan Publishers Limited.
3. Banvill, S. (2005). International car free day [Electronic Version]. Retrieved August 28, 2008 from http//www.breakingnewsenglish.com/0509/050921-car-free- day-e.html.
4. Brewster, S. Davies, P., & Roger, M. (2001). Skyline 3: Student’s book. Oxford: Macmillian.
5. Craven, M. (2007). Breakthrough Success with English 1. Macmillian.
6. ………………..(2007). Breakthrough Success with English 2. Macimllian.
7. Cuningham, S., & Moor, P. (1999). Cutting Edge: Intermediate Student’s Book. Essex: Longman.
8. Ellis, R. et all. ( 1998). First Impact Course book. Lingual House: Hong Kong Longman Imprint.
9. Estwood, J. (1999). Oxford Practice Grammar with Answer: New Education with Tests. Oxford University Press.
10. Hutchison, T. (1997). Lifelines: Intermediate Student’s Book. Oxford: Oxford University Press.
11. Jckie, M.A. (2008). Essential Reading. Tokyo: Mac Millian Language House Ltd.
12. John, Soars L. and Wheeldon, S. (2007). New Headway Pre-intermediate. Oxford University Press.
2. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
1. http://www.breakingnewsenglish.com.
http://www.1-language.com.
1. http://www.breakingnewsenglish.com.
http://www.1-language.com.
คลอบคลุมแต่นักศึกษาไม่อ่านรายละเอียด
แบบสอบถาม
ปรับตามลักษณะการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละสาขา
สอบกลางภาค/ปลายภาค
หลังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน