ภาษาอังกฤษ 1

English 1

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องของคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างพื้นฐานทางภาษา เข้าใจกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ พัฒนาทักษะการฟัง พูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการศึกษาด้วยตนเอง วิชาชีพ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาคำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างพื้นฐานทางภาษาและการใช้ภาษาด้านการฟัง การพูด การอ่าน พร้อมทั้งฝึกฝนการใช้กลวิธีการเรียน ตลอดจนเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับต่อไป
— อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสารประมวลการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
— อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา

1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม

กำหนดข้อกำหนดการปฎิบัติตนในห้องเรียนร่วมกันในชั้น
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
3.3.2 วัดผลจากการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.3   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเป็นผู้นำเสนอและการเป็นผู้ฟัง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม
2 วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย


 
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การทำงานเดี่ยว การนำเสนอรายงาน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีรวมถึงการบูรณาการความรู้เข้ากับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ ผลการทำงานกลุ่มและการทำงานเดี่ยว
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 3 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การสังเกต ตลอดภาคการศึกษา 10% 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1, 4.1, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่ม 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 2.1, 2.3, 3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 30% 30% 2 1.1, 1.3, 3.1
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
. Duckworth, Michael. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. Hong Kong : Oxford University Press,995. . Grant, David and Mclarty, Robert. Business Basic : Student’s book. Hong Kong : Oxford University Press,1999. . Laurence Urdang. The American Century Dictionary. New York : Oxford University Press,1995. . Macfarlane, Mick. International Express : Pre-Intermediate Workbook. th ed. China : Oxford University Press, 1999. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Home Study Book. 3rd ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 1996. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Learner’s Book. 5th ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 199. . Scott, Trish and Buckingham, Angela. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. 3 rd ed. Hong Kong: Oxford University Press, 199. . Shirley Burridge. Oxford Basic English Dictionary. Bangkok: Oxford University Press, 1993. . ไกรคุง อนคฆกุล. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค. นเรศ สุรสิทธิ์. (2544). การโต้ตอบจดหมายธุรกิจและจดหมายส่วนตัว Business And Personal
Correspondence. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
11. ประเพศ ไกรจันทร์. ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ English For The Work Place.
พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
12. ยุพดี เพชรพิมานวงศ์. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ English for communication
at Work. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
13. วรพงษ์ คุณเดชอมร. (2547). ภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค.
14. สัณหพงษ์ ก่อวงศ์ และชานน้อย วสุวัติ. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ
(English for communication in the Workplace). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์เอมพันธ์.  
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1.   Duckworth, Michael. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. Hong Kong : Oxford University Press,1995.
2.   Grant, David and Mclarty, Robert. Business Basic : Student’s book. Hong Kong : Oxford University Press,1999.
3.   Laurence Urdang. The American Century Dictionary. New York :  Oxford University Press,1995.
4.   Macfarlane, Mick. International Express : Pre-Intermediate Workbook. 4th ed. China : Oxford University Press, 1999.
5.   Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Home Study Book. 3rd ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 1996.
6.   Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Learner’s Book. 5th ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 1996.
7.   Scott, Trish and Buckingham, Angela. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. 3 rd ed. Hong Kong: Oxford University Press, 1997.
8.   Shirley Burridge. Oxford Basic English Dictionary. Bangkok:  Oxford University Press, 1993.
9.   ไกรคุง อนคฆกุล. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค.
       10.   นเรศ สุรสิทธิ์. (2544). การโต้ตอบจดหมายธุรกิจและจดหมายส่วนตัว Business And Personal
        Correspondence. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
       11.  ประเพศ ไกรจันทร์. ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ English For The Work Place.
             พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
       12. ยุพดี เพชรพิมานวงศ์. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ English for communication
            at Work. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
       13. วรพงษ์ คุณเดชอมร. (2547). ภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค.
        14. สัณหพงษ์ ก่อวงศ์ และชานน้อย วสุวัติ. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ
             (English for communication in the Workplace). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:
              สำนักพิมพ์เอมพันธ์.  
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
. Duckworth, Michael. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. Hong Kong : Oxford University Press,995. . Grant, David and Mclarty, Robert. Business Basic : Student’s book. Hong Kong : Oxford University Press,1999. . Laurence Urdang. The American Century Dictionary. New York : Oxford University Press,1995. . Macfarlane, Mick. International Express : Pre-Intermediate Workbook. th ed. China : Oxford University Press, 1999. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Home Study Book. 3rd ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 1996. . Macziola, Sarah J and White, Greg. Getting Ahead : A communication Skills Course for Business English, Learner’s Book. 5th ed. Cambridge, Great Britain: Cambridge University Press, 199. . Scott, Trish and Buckingham, Angela. At Your Service: English for the Travel and Tourist Industry Workbook. 3 rd ed. Hong Kong: Oxford University Press, 199. . Shirley Burridge. Oxford Basic English Dictionary. Bangkok: Oxford University Press, 1993. . ไกรคุง อนคฆกุล. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค. นเรศ สุรสิทธิ์. (2544). การโต้ตอบจดหมายธุรกิจและจดหมายส่วนตัว Business And Personal
Correspondence. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
11. ประเพศ ไกรจันทร์. ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ English For The Work Place.
พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: พี. เอส. เพรส.
12. ยุพดี เพชรพิมานวงศ์. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ English for communication
at Work. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
13. วรพงษ์ คุณเดชอมร. (2547). ภาษาอังกฤษธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แม็ค.
14. สัณหพงษ์ ก่อวงศ์ และชานน้อย วสุวัติ. (2546). ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ
(English for communication in the Workplace). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์เอมพันธ์.  
ประเมินเป็นรายเทอม/รายวิชา
ครอบคลุมแต่บางครั้งนักศึกษาไม่ได้อ่านรายละเอียด
ปรับตามลักษณะการเรียนรู้ของนักศึกษา
สอลกลางภาค/ปลายภาค
หลังผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออก