การบริหารการผลิต

Production Management

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
การบริหารผลิตมีความสำคัญอย่างมากต่อองค์การ ภาครัฐและเอกชน เป็นวิธีการที่ช่วยสนับสนุนให้การบริหารงานบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ความสำเร็จ ช่วยให้องค์การทั้งภาครัฐและเอกชนมีความเจริญก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่พึงประสงค์ได้รวมถึงภาคการผลิตและภาคบริการด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีจุดมุ่งหมายของรายวิชาเพื่อให้ผู้เรียน มีความเข้าใจ ในเรื่องรู้การวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ การออกแบบผลิตภัณฑ์และกระบวนการดำเนินงาน เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการผลิต การจัดการคุณภาพ การบริหารโครงการ การพยากรณ์ การจัดการสินค้าคงคลัง การวางแผนกำลังการผลิตและความต้องการทรัพยากรโลจิสติกส์ การบริหารบุคคลรวมทั้งการจัดการห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
 
 
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
2.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและความสำคัญของการบริหารการผลิต ปัจจัยที่เกี่ยวกับการควบคุมการผลิตและบริการ
2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักเกณฑ์การจัดการคุณภาพ การบริหารโครงการ การวางแผนกำลังการผลิต และความต้อการทรัพยากร
2.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารบุคคล โลจิสติกส์ รวมทั้งการจัดการโซ่อุปทาน
2.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสรุปประเด็นสำคัญของการในการนำความรู้จากการบริหารการผลิตและสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
1. คำอธิบายรายวิชา
          ศึกษาเกี่ยวกับ ลักษณะความสำคัญของการผลิต และปัจจัยเกี่ยวกับการตัดสินใจ การผลิตซึ่งรวมถึงระบบการผลิต การจัดองค์เพื่อการผลิต  การวางแผนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และกำลังการผลิต  การวางแผนและกระบวนการผลิต  การเลือกที่ตั้งโรงงาน  การควบคุมคุณภาพและปริมาณ  ระบบการบำรุงรักษา  ระบบการจัดซื้อและระบบการควบคุมสินค้าคงเหลือ
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
          3.1 อาจารย์ประจำวิชาแจ้งให้นักศึกษาทราบเกี่ยวกับห้องทำงาน ตารางสอน เวลาว่างในแต่ละสัปดาห์
          3.2 อาจารย์ประจำวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ต่อกลุ่มเรียน
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
- เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
- สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
- ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
 
- การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา
- สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
- ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
- สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
- ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
- มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาของวิชาที่เรียน
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับวิชาเครื่องทุ่นแรงฟาร์มและระบบการให้น้ำ
- สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
- จัดกิจกรรมทางวิชาการและเทคโนโลยีในรู้แบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สำหรับการปฏิบัติประเมินจากผลงานและการปฏิบัติการ
- ประเมินด้านความรู้จากกิจกรรมของผู้เรียน
- สังเกตจากการนำไปประยุกต์ใช้ในการฝึกงาน
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)
- มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
- ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
-ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย/การทดสอบย่อย
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสรกิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
- กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
- ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
- ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มและสังคม
- ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
 
 
- ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
- ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
- ใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
- มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
- ประเมินจากผลงานและการนำเสนอรายงานด้วยสื่อภาษาต่างประเทศ
- มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลาเครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการปฎิบัติงานกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
-สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
-สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
-สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
-จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
-สนับสนุนการทำโครงงาน
-การฝึกงานในสถานประกอบการณ์
- มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
-มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
-มีการประเมินผลการทางานในภาคปฏิบัติ
-มีการประเมินโครงงานนักศึกษา
-มีการประเมินนักศึกษารายวิชาฝึกงานในสถานประกอบการณ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล