วาดเส้น 2
Drawing 2
1.1 รู้ลักษณะเฉพาะของวาดเส้นสร้างสรรค์
1.2 เข้าใจหลักการพัฒนารูปแบบการวาดเส้นสร้างสรรค์
1.3 พิจารณาเลือกเทคนิค วิธีการคลี่คลายรูปแบบ วิธีการประยุกต์ใช และพัฒนาแนวคิด
1.4 มีทักษะในการปฏิบัติงานวาดเส้นสร้างสรรค์เน้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่มี
ลักษณะเฉพาะตน
1.5 เห็นความสำคัญและคุณค่าของงานวาดเส้นสร้างสรรค์
1.2 เข้าใจหลักการพัฒนารูปแบบการวาดเส้นสร้างสรรค์
1.3 พิจารณาเลือกเทคนิค วิธีการคลี่คลายรูปแบบ วิธีการประยุกต์ใช และพัฒนาแนวคิด
1.4 มีทักษะในการปฏิบัติงานวาดเส้นสร้างสรรค์เน้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่มี
ลักษณะเฉพาะตน
1.5 เห็นความสำคัญและคุณค่าของงานวาดเส้นสร้างสรรค์
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา วาดเส้นสร้างสรรค์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ การวาดเส้นสร้างสรรค์ กับแนวทางการสร้างงานศิลปกรรม
ศึกษาและปฏิบัติ พัฒนาทางเทคนิคให้เหมาะสมกับการสร้างสรรค์ เพื่อสอดคล้องกับเนื้อหาที่แสดงออก ที่มีลักษณะเฉพาะตนและคุณค่าทางศิลปะ
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
มีความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ รับผิดชอบต่อสังคม
มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
มีความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์
วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานสร้างสรรค์
วิธีการประเมินผล จากผลงาน
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา พัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ และ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
วิธีการสอน บรรยาย ภาคทฤษฎี และ ปฏิบัติ
วิธีการประเมินผลจากผลงานสร้างสรรค์
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
วิธีการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาธิตเทคนิควิธีการวาดเส้น
วิธีการประเมินผล ผลจากผลงานสร้างสรรค์
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการประเมินผล จากผลงานสร้างสรรค์
มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามหน่วยเรียนในรายวิชา
ประเมินผลจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านทักษะพิสัย | การนำเสนอผลงานครั้งที่ 2,3,4,5,6,7 สอบกลางภาค การนำเสนอผลงานครั้งที่ 8,9,10,11,12,13,14,15 สอบปลายภาค | 6,7,9 8 12,13,14,15 16 | 30% 40% |
2 | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง มีการประเมิน และวิจารณ์ผลงานและการส่งงานตามที่มอบหมายทุกครั้ง | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | |
3 | ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือศิลปะและการวาดเส้น
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับงานวาดเส้นสร้างสรรค์
- วารสาร ศิลปะต่างๆ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานวาดเส้นสร้างสรรค์
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานวาดเส้นสร้างสรรค์
- การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา งานวาดเส้นสร้างสรรค์
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย