ปฏิบัติงานเครื่องมือกล

Machine Tools Practice

ปฏิบัติเกี่ยวกับการลับคมเครื่องมือตัดแบบตางๆ การปฏิบัติงานกับเครื่องมือกลพื้นฐาน เครื่องกลึง เครื่องกัด เครื่องเจาะ เครื่องเจียระไน อุปกรณจับยึด ชิ้นงานและอุปกรณประกอบการทํางานแบบตางๆ ของเครื่องมือกล การขึ้นรูปชิ้นงานแบบตาง ๆ ดวยเครื่องมือกล งานสวม ประกอบ
เพื่อศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการลับคมเครื่องมือตัดแบบตางๆ การปฏิบัติงานกับเครื่องมือกลพื้นฐาน เครื่องกลึง เครื่องกัด เครื่องเจาะ เครื่องเจียระไน อุปกรณจับยึด ชิ้นงานและอุปกรณประกอบการทํางานแบบตางๆ ของเครื่องมือกล การขึ้นรูปชิ้นงานแบบตาง ๆ ดวยเครื่องมือกล งานสวม ประกอบ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการลับคมเครื่องมือตัดแบบตางๆ การปฏิบัติงานกับเครื่องมือกลพื้นฐาน เครื่องกลึง เครื่องกัด เครื่องเจาะ เครื่องเจียระไน อุปกรณจับยึด ชิ้นงานและอุปกรณประกอบการทํางานแบบตางๆ ของเครื่องมือกล การขึ้นรูปชิ้นงานแบบตาง ๆ ดวยเครื่องมือกล งานสวม ประกอบ
1
1.1    คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา 1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม  เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล  องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม  
 วิธีการสอน 
1 มอบหมายงานตามแบบงาน
2 สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย ปลูกฝังให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเคารพ
ระเบียบข้อบังคับ โดยยกตัวอย่างจริงจากพฤติกรรมนักศึกษาในห้องเรียน เช่นการเข้าเรียนตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น
1.3.1   ประเมินผลจากการเข้าเรียน
1.3.2   ประเมินผลการสอบและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
1.3.3   สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการรักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจในตนเองและสถาบัน
มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรม
พื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
สาธิต และอธิบาย อาจารย์และนักศึกษา  
ตรวจชิ้นงานตามแบบงาน สอบกลางภาค และสอบปลายภาคด้วยการสอบปฏิบัติ
มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้
ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ใน
การพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
1   การมอบให้นักศึกษาทำใบงานที่ให้โดยฝึกหัดวิเคราะห์และแก้ไขงานด้วยตนเอง
 
1   สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค 
2. ผลงานเชิงประจักษ์
1 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัว
และส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
1   มอบหมายงานให้ทำเป็นส่วนบุคคล
 
1  ประเมินจาก ผลงานเชิงประจักษ์
 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้
สัญลักษณ์
ปฏิบัติงานในโรงฝึกงาน
1 มอบหมายงานให้นักศึกษาทำงานตามแบบงาน
 
1 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือ
กันเป็นอย่างดี
1 มอบหมายงานให้นักศึกษาและกำหนดระยะเวลาในการส่งงาน
ประเมินจากผลงานเชิงประจักษ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล