การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
Basic Mechanical Engineering Training
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานพื้นฐานทางวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัด การใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน เลื่อยมือ ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การใช้ การดูแลรักษาอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือกล ที่ใช้อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม โครงงานในสาขาวิศวกรรมเป็นงานเน้นการปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือวัด การใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน เลื่อยมือ ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การใช้ การดูแลรักษาอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือกล ที่ใช้อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม โครงงานในสาขาวิศวกรรมเป็นงานเน้นการปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ อันเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในแขนงวิชาที่เกี่ยวข้อง และการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันต่อไป
ปฏิบัติงานพื้นฐานทางวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัด การใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน เลื่อยมือ ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การใช้ การดูแลรักษาอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือกล ที่ใช้อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม โครงงานในสาขาวิศวกรรมเป็นงานเน้นการปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ
อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
1.1.1 มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และตรงต่อเวลา
1.1.2 สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายและแก้ไขปัญหาได้
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.1.2 สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายและแก้ไขปัญหาได้
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.1 บรรยาย และสาธิตให้นักศึกษาดู
1.2.2 อภิปรายกลุ่มและให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่มอบหมาย
1.2.2 อภิปรายกลุ่มและให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่มอบหมาย
ประเมินพฤติกรรมที่เข้าเรียนและงานที่ได้รับมอบหมายมอบหมาย
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิบัติงานพื้นฐานทางวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัด การใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน เลื่อยมือ ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การใช้ การดูแลรักษาอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือกล ที่ใช้อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม โครงงานในสาขาวิศวกรรมเป็นงานเน้นการปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ
บรรยาย อภิปราย สาธิตการปฏิบัติงานจริง
งานที่มอบหมาย
พัฒนาแนวความคิดให้เป็นระบบ และมีแบบแผน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล
อธิบาย และสาธิตการปฏิบัติงานจริง
งานที่มอบหมาย
พัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อธิบาย และสาธิตการปฏิบัติงานจริง
งานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทักษะการปฏิบัติงาน การใช้เครื่องมือ และการบำรุงรักษาเบื้องต้น รวมถึงการฝึกความอดทน และมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบในการทำงาน อย่างถูกต้อง เหมาะสม | การส่งงานปฏิบัติตามลำดับขั้นของใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60 |
2 | ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา และการฝึกความเป็นระเบียบ มีวินัยในตนเอง การแต่งกาย ความตั้งใจในการปฏิบัติงาน | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเสนอแนวความคิดและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
3 | การเตรียมความพร้อม และฝึกการสืบค้นองค์ความรู้จากห้องสมุด สื่อออนไลน์ ความรับผิดชอบต่องานที่รับมอบหมายเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพ และเตรียมความพร้อมในการเรียนแต่ละหัวข้อของสัปดาห์ | งานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
1.1 สงวนศิลป์ ภูหนองโอง , จรูญ พรมสุทธิ์ , อำนาจ ทองแสน. งานฝึกฝีมือ. นนทบุรี : บริษัท ศูนย์หนังสือ เมืองไทย จำกัด
1.2 อำพล ซื่อตรง ,รองศาสตราจารย์วันชัย จันทรวงศ์ ,อาจารย์ดีเตอร์ ชิปเปิร์ท. งานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.3 อนันต์ วงศ์กระจ่าง. ทฤษฎีงานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ศรีสยาม
1.4 ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. ปฏิบัติงานฝึกฝีมือ. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตนทบุรี. นนทบุรี : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.5 ไชยศักดิ์ ศรีสุขเดช. การวัดละเอียด. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตาก. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.2 อำพล ซื่อตรง ,รองศาสตราจารย์วันชัย จันทรวงศ์ ,อาจารย์ดีเตอร์ ชิปเปิร์ท. งานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.3 อนันต์ วงศ์กระจ่าง. ทฤษฎีงานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ศรีสยาม
1.4 ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. ปฏิบัติงานฝึกฝีมือ. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตนทบุรี. นนทบุรี : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.5 ไชยศักดิ์ ศรีสุขเดช. การวัดละเอียด. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตาก. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอนและแบบประเมินนักศึกษา หลังจบภาคเรียน
2.1 การสังเกตจากการเรียนการสอน
2.2 ผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.2 ผลงานที่ได้รับมอบหมาย
ปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา และให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่จริง
4.1 การทดสอบการเรียนการสอนก่อนปิดภาคเรียน ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ
4.2 รายงานผลการเรียนต่อฝ่ายทะเบียนและวัดผล
4.2 รายงานผลการเรียนต่อฝ่ายทะเบียนและวัดผล
5.1 ปรับปรุงแนวการสอนจากผลการเมินของนักศึกษาทุกๆ ปี