การฝึกงานในโรงงาน
Workshop Practices
รู้ – เข้าใจในชนิดและหน้าที่ของเครื่องมือพื้นฐาน
การใช้เครื่องมือวัดระยะและร่างแบบ
การใช้เครื่องมือตัด เจาะและทำเกลียว
การใช้เครื่องมือจับยึดและยึดตรึง
การใช้เครื่องมือไสและตกแต่ง
การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์งานเคลือบผิว
มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานใช้เครื่องมือ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญา ในการนำความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฏิบัติงานด้านทักษะวิชาชีพ เพื่อเป็นพื้นฐาน การเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐานงานไม้ การใช้บำรุงรักษาและความปลอดภัย การฝึกทักษะในงานวัดระยะ งานตัด-ผ่า งานไส งานเจาะ งานต่อไม้-เข้าไม้ งานเพลาะ-เสริมไม้ การประกอบและตกแต่งพื้นผิวงานด้วยวัสดุเคลือบผิวต่างๆ รวมกับการใช้เครื่องมือทางไฟฟ้าสำหรับงานไม้
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ
การเข้าเรียนตรงเวลาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.1 มีการเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบ Power Point
การสาธิตและให้ฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
จัดกิจกรรมการเรียนที่ต้องใช้ศาสตร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.3.1 ทดสอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 สังเกตจากการฝึกปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินจากการงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 สังเกตจากการฝึกปฏิบัติงาน
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 สังเกตพฤติกรรมการฝึกปฏิบัติงานในการประยุกต์การนำทักษะพื้นฐานมาใช้ในฝึกปฏิบัติ
3.3.1 สังเกตพฤติกรรมการฝึกปฏิบัติงานในการประยุกต์การนำทักษะพื้นฐานมาใช้ในฝึกปฏิบัติ
4.1 ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.3.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.3.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 – 3 คน
4.2.2 ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน
4.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 – 3 คน
4.2.2 ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มในการแก้ปัญหา
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการวางตัวและมารยาทในสังคม
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มในการแก้ปัญหา
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการวางตัวและมารยาทในสังคม
5.1 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องได้รับการพัฒนา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าศึกษาเนื้อวิชาตามหัวข้อที่มอบหมาย
5.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าศึกษาเนื้อวิชาตามหัวข้อที่มอบหมาย
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 สามารถค้นคว้าส่งงานด้วยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.2 สามารถนำเสนองานที่มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1 สามารถค้นคว้าส่งงานด้วยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.2 สามารถนำเสนองานที่มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1 ด้านทักษะพิสัยที่ต้องได้รับการพัฒนา
6.1.1 มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.1 มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2 วิธีการสอน
6.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
6.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 สังเกตการฝึกปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับลักษณะงาน
3.3.2 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานได้ตามเวลาที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย
3.3.1 สังเกตการฝึกปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับลักษณะงาน
3.3.2 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานได้ตามเวลาที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|