การฝึกงานในโรงงาน

Workshop Practices

รู้ – เข้าใจในชนิดและหน้าที่ของเครื่องมือพื้นฐาน การใช้เครื่องมือวัดระยะและร่างแบบ การใช้เครื่องมือตัด เจาะและทำเกลียว การใช้เครื่องมือจับยึดและยึดตรึง การใช้เครื่องมือไสและตกแต่ง การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์งานเคลือบผิว มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานใช้เครื่องมือ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญา  ในการนำความรู้ ความเข้าใจ          และทักษะในการปฏิบัติงานด้านทักษะวิชาชีพ   เพื่อเป็นพื้นฐาน การเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐานงานไม้ การใช้บำรุงรักษาและความปลอดภัย  การฝึกทักษะในงานวัดระยะ งานตัด-ผ่า งานไส งานเจาะ งานต่อไม้-เข้าไม้ งานเพลาะ-เสริมไม้ การประกอบและตกแต่งพื้นผิวงานด้วยวัสดุเคลือบผิวต่างๆ รวมกับการใช้เครื่องมือทางไฟฟ้าสำหรับงานไม้
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา

มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ
การเข้าเรียนตรงเวลาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ

ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.1   มีการเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.2   กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3   การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4   ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย
2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน  เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบ Power  Point การสาธิตและให้ฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย จัดกิจกรรมการเรียนที่ต้องใช้ศาสตร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.3.1   ทดสอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2   ประเมินจากการงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3    สังเกตจากการฝึกปฏิบัติงาน
 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1   มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1   การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1   สังเกตพฤติกรรมการฝึกปฏิบัติงานในการประยุกต์การนำทักษะพื้นฐานมาใช้ในฝึกปฏิบัติ
4.1  ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.3.2  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2  วิธีการสอน
4.2.1  มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 – 3 คน
4.2.2  ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน
4.3  วิธีการประเมินผล
4.3.1  สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มในการแก้ปัญหา
4.3.2  สังเกตพฤติกรรมการวางตัวและมารยาทในสังคม
5.1  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องได้รับการพัฒนา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 
5.2   วิธีการสอน
5.2.1  มอบหมายให้ค้นคว้าศึกษาเนื้อวิชาตามหัวข้อที่มอบหมาย
5.3  วิธีการประเมินผล
5.3.1  สามารถค้นคว้าส่งงานด้วยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.2  สามารถนำเสนองานที่มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1  ด้านทักษะพิสัยที่ต้องได้รับการพัฒนา
6.1.1  มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา  เครื่องมือ  อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2 วิธีการสอน
6.2.1   การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1   สังเกตการฝึกปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือ  อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับลักษณะงาน
3.3.2    ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานได้ตามเวลาที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล