วงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2
Electronic Circuits 2
1. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติและการประยุกต์ใช้งานออปแอมป์
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรขยายที่มีการป้อนกลับ
3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรกรองความถี่
4. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรกําเนิดความถี่และเฟสล็อกลูป
5. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรขยายเฉพาะช่วงความถี่
6. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งจ่ายไฟฟ้ ากระแสตรง
7. เห็นความสําคัญของวิชาวงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรขยายที่มีการป้อนกลับ
3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรกรองความถี่
4. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรกําเนิดความถี่และเฟสล็อกลูป
5. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวงจรขยายเฉพาะช่วงความถี่
6. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งจ่ายไฟฟ้ ากระแสตรง
7. เห็นความสําคัญของวิชาวงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ การนําเอาไปใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถนําเอาไปประยุกต์ใช้งาน ต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติและการประยุกต์ใช้งานออปแอมป์ วงจรขยายที่มีการป้อนกลับ วงจรกรองความถี่ วงจรกําเนิดความถี่และเฟสล็อกลูป วงจรขยายเฉพาะช่วงความถี่ แหล่งงจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง
1 ชั่วโมง / สัปดาห์
2.1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
กาหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ ผู้สอนต้องสอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมในทุกรายวิชา และส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม ปลูกฝังจิตสานึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทาความดีและเสียสละ
2.1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกาหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2.1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
2.1.3.3 ปริมาณการกระทาทุจริตในการสอบ
2.1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.3.5 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
2.2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ ใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทางาน (Work Integrated Learning) โดยมุ่งเน้นทั้งหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
2.2.3.1 การทดสอบย่อย
2.2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.2.3.5 ประเมินจากการนาเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
2.3.3.2 มีทักษะในการนาความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ และการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทางาน (Work Integrated Learning) มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่าง ๆโดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จาลอง และกรณีศึกษาของแต่ละสาขาวิชาชีพเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้องและเน้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
2.3.3.1 บทบาทสมมติหรือสถานการณ์จาลอง
2.3.3.2 การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ใขปัญหาในบริบทต่าง ๆ
2.3.3.3 การนาเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.3.4 การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
2.4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2.4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4.1.3 สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2.4.2.1 สามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2.4.2.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
2.4.2.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
2.4.2.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
2.4.2.5 มีภาวะผู้นาและผู้ตาม
2.4.2.6 มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบุคคลที่ติดต่อสื่อสารด้วย และสามารถวางตนได้เหมาะสมกับกาลเทศะ ขนบธรรมเนียมและแนวทางปฏิบัติเฉพาะของแต่ละวัฒนธรรม
2.4.3.1 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนาเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
2.4.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2.5.2.1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2.5.2.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
2.5.2.3 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนาเสนอผลงาน
2.5.2.4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับขนบธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมแต่ละกลุ่ม
2.5.3.1 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร
2.5.3.2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
2.5.3.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนาเสนอผลงาน
2.5.3.4 จรรยามารยาทในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | 32013207 | วงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1. ชูชัย ธนสารต้ังเจริญ . ทฤษฎีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ . กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์ฟิ สิกส์เซ็นเตอร์ , 2541.
2. ดํารง จีนขาวขํา. การออกแบบและการทดลองวงจรออปแอมป์ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 3. มนตรี ศิริปรัชญานันท์. ผู้ช่วยศาสตราจารย์. เอกสารประกอบการสอน วิชา 223361 Communication Electronics เรื่อง เฟสล็อคลูป Phase Locked Loop (PLL). ภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้ า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 4. ผศ.ดร.นิพนธ์ สุขม . หลักการประยุกต์ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ า สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง : 2527.
5. พันธ์ศักด์ิ พุฒิมานิตพงษ์ . อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวงจร. กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ์ศูนย์ งเสริมวิชาการ ,2542.
6. สมศักกด์ิ ธนพุทธิวิโรจน์. Electronics Circuit Analysis .สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขต อีสาน : ขอนแก่น. 7. Ali Aminian , Marian k. kazimierczuk . ELECTRONIC DEVICE A Design Approach .earson International Edition. New Jersey : Pearson Prentice HallTM. 2004.
8. Denton J. Dailey. Electronic Devices and Circuits. Discrete and Integrated. New Jersey : Prentice Hall, Inc. 2001. 9. Donald A. Neamen. Electronic Circuit Analysis and Design. Second Edition. Singapore : MzGraw-Hill. 2001. 10. Robert L. Boylestad , Louis Nashelsky. Electronic Devices and Circuits Theory. Ninth Edition. New Jersey : Prentice Hall, Inc. 2006.
2. ดํารง จีนขาวขํา. การออกแบบและการทดลองวงจรออปแอมป์ . กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 3. มนตรี ศิริปรัชญานันท์. ผู้ช่วยศาสตราจารย์. เอกสารประกอบการสอน วิชา 223361 Communication Electronics เรื่อง เฟสล็อคลูป Phase Locked Loop (PLL). ภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้ า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 4. ผศ.ดร.นิพนธ์ สุขม . หลักการประยุกต์ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ า สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง : 2527.
5. พันธ์ศักด์ิ พุฒิมานิตพงษ์ . อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวงจร. กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ์ศูนย์ งเสริมวิชาการ ,2542.
6. สมศักกด์ิ ธนพุทธิวิโรจน์. Electronics Circuit Analysis .สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขต อีสาน : ขอนแก่น. 7. Ali Aminian , Marian k. kazimierczuk . ELECTRONIC DEVICE A Design Approach .earson International Edition. New Jersey : Pearson Prentice HallTM. 2004.
8. Denton J. Dailey. Electronic Devices and Circuits. Discrete and Integrated. New Jersey : Prentice Hall, Inc. 2001. 9. Donald A. Neamen. Electronic Circuit Analysis and Design. Second Edition. Singapore : MzGraw-Hill. 2001. 10. Robert L. Boylestad , Louis Nashelsky. Electronic Devices and Circuits Theory. Ninth Edition. New Jersey : Prentice Hall, Inc. 2006.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกช้ันเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกช้ันเรียน
4.1 มีการต้ังคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธ์ิตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธ์ิตามข้อ 4