กลศาสตร์ของแข็ง

Solid Mechanics

เข้าใจความเค้นและความเครียด เข้าใจการคำนวณเกี่ยวกับความเค้นในภาชนะผนังบางหมุดย้ำและรอยเชื่อม เข้าใจการคำนวณการบิดตัวของเพลา เข้าใจการเขียนไดอะแกรมแรงเฉือนและโมเมนต์ดัดได้ เข้าใจการคำนวณความเค้นในคาน เห็นคุณค่าของวิชากลศาสตร์ของแข็ง  ซึ่งมีต่อวิชาชีพ
-
ศึกษาเกี่ยวกับความเค้นและความเครียด  ความเค้นในภาชนะผนังบาง  หมุดย้ำและรอย    เชื่อม  การบิดตัวของเพลา  ไดอะแกรมแรงเฉือนและโมเมนต์ดัด  ความเค้นในคาน
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (คาบกิจกรรม)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ยกกรณีศึกษาในสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านคุณธรรม จริยธรรม มาสอนในช่วงเริ่มต้นชั่วโมงสอนแต่ละครั้ง
1. จิตพิสัยของนักศึกษาตลอดภาคการศึกษา
2. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายไว้รวมถึงความประณีต เรียบร้อยของงานที่สะท้อนถึงความตั้งใจความรับผิดชอบของนักศึกษา
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของกลศาสตร์ของแข็ง
2. สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
1. บรรยายและยกตัวอย่างประกอบ
2. สอนแบบถามตอบและให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดหน้าชั้นเรียนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน
1. งานและแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
2. การสอบย่อย  สอบกลางภาค  สอบปลายภาค
1. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.  สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
เน้นกระบวนการเรียนรู้แบบ Problem-based learning เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการแก้ปัญหาและการถ่ายโยงความรู้  และอภิปราย ถกแถลง ในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างเพื่อนกับเพื่อน
1. งานและแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
2. การสอบย่อย  สอบกลางภาค  สอบปลายภาค
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
สอนแบบถามตอบและให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดหน้าชั้นเรียนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้แบบ Problem-based learning เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการแก้ปัญหาและการถ่ายโยงความรู้  และอภิปราย ถกแถลง ในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างเพื่อนกับเพื่อน
แบบฝึกหัดที่มอบหมายให้ทำหน้าชั้น และมอบให้ทำเป็นการบ้าน
1. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
ให้สืบค้นข้อมูลทางด้านวิศวกรรมตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึงทบทวนการใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์
แบบฝึกหัดที่มอบหมายให้ทำหน้าชั้น และมอบให้ทำเป็นการบ้าน
-
-
-
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ความเค้นและความเครียด ทดสอบย่อย 1 3 15%
2 ภาชนะอัดความดันและการเชื่อมต่อ ทดสอบย่อย 2 6 10%
3 การบิด สอบกลางภาค 9 10%
4 แรงเฉือนและโมเมนต์ดัดในคาน ทดสอบย่อย 3 12 15%
5 ความเค้นดัดในคาน ทดสอบย่อย 4 14 10%
6 ความเค้นเฉือนในคาน สอบปลายภาค 17 10%
7 งานที่มอบหมาย - ทำแบบฝึกหัดหน้าชั้นเรียน - แบบฝึกหัด/การบ้าน 1-17 20%
8 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - จิตพิสัยของนักศึกษาตลอดภาคการศึกษา - การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายไว้ 1-17 10%
ชนะ  กสิภา.  ความแข็งแรงของวัสดุ.  กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2528.
สุรเชษฐ์  รุ่งวัฒนพงษ์.  กลศาสตร์ของแข็ง.  กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2538.
มนตรี  พิรุณเกษตร.  กลศาสตร์ของวัสดุ.  กรุงเทพฯ : วิทยพัฒน์, 2542.
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
          1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาผ่านระบบออนไลน์
          1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
          ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
          2.1 การสังเกตการณ์การทำแบบฝึกหัดของนักศึกษาระหว่างเรียน และงานมอบหมายที่นักศึกษาทำส่ง
          2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
          2.3 ผลการประเมินการสอนของอาจารย์
ปรับการสอนรายสัปดาห์โดยพิจารณาจากผลข้อ 2.1
          ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
          4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
          4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
          จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
          5.1 ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
          5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ