หัวข้อคัดสรรในวิศวกรรมกระบวนการอาหาร
Selected Topic in Food Process Engineering
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างแผนธุรกิจเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตสินค้าทางการเกษตรได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการผลิตสินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพโดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถบริหารจัดการธุรกิจเกษตรตามแผนธุรกิจได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการผลิตสินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพโดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถบริหารจัดการธุรกิจเกษตรตามแผนธุรกิจได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกของธุรกิจภาคการเกษตรที่เป็นความสัมพันธ์และมีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร อีกทั้งนักศึกษาสามารถใช้ความรู้ที่ได้ จากรายวิชาเป็นแนวทางในการเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจเกษตรในอนาคตได้
รายวิชาที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ดำเนินงานโครงงานเป็นกลุ่มเพื่อเรียนรู้และสร้างแผนธุรกิจเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตสินค้าทางการเกษตร นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการผลิตผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพจากสื่อวิชาการต่างๆ จากการสอบถามผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกษตรที่นักศึกษาสนใจ และมีการให้ลงมือปฏิบัติจริงโดยสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพตามแผนธุรกิจที่วางเป้าหมายไว้
อาจารย์ผู้สอน แจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอน
โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีการคิด และวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
มีการคิด และวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเกษตรในปัจจุบันและการอภิปรายกลุ่มในเรื่องที่ นักศึกษาสนใจ
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด
ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม
หลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม
หลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การสร้างแผนธุรกิจเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตสินค้าทางการเกษตร และมีการให้ลงมือปฏิบัติจริงโดยสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบแผนการเรียน และกระบวนการประมวลผลร่วมกับอาจารย์ผู้สอน เน้นให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องในประเด็นการเรียนรู้ และให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางแผนไว้ จากนั้นนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้หลักการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดทั้งความรู้และทักษะการ
ปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และทักษะการลงมือปฏิบัติของนักศึกษารวมทั้งความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม
ปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และทักษะการลงมือปฏิบัติของนักศึกษารวมทั้งความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาและจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ประกอบด้วย
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกตความรูทั้งทางดานวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกตความรูทั้งทางดานวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
3.2.1 มอบให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติในการแก้ไขโจทย์ปัญหาที่ให้ และนำเสนอผลการแก้ไขหน้าชั้นเรียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นจากการลงมือปฏิบัติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นจากการลงมือปฏิบัติ
3.3.1 สอบย่อยและปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจากการลงมือปฏิบัติของนักศึกษา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการคิด วิเคราะห์โจทย์ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการวางแผนในการคิดและตัดสินใจในสถานการณ์ปัญหาต่างๆ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการคิด วิเคราะห์โจทย์ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการวางแผนในการคิดและตัดสินใจในสถานการณ์ปัญหาต่างๆ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการลงมือปฏิบัติธุรกิจเกษตรตามระยะเวลาที่กำหนด
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมชั้น
4.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมชั้น
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ จากการเก็บข้อมูลในลงมือปฏิบัติและการศึกษาดูงาน และทำรายงานโดยเน้นกระบวนการวางแผนอย่างมีระบบ
5.2.2 การนำเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 การนำเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
นักศึกษามีการพัฒนาทักษะปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างผลผลิตทางการเกษตรได้ โดยนักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่าง ๆ จากทักษะการปฏิบัติ ดังนี้
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 นักศึกษาได้ลงมือฝึกทักษะปฏิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาทฤษฎีในทุกคาบเรียน
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.3.1 ประเมินประสิทธิภาพในทักษะปฏิบัติ ความถูกต้องและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในทุกคาบเรียน
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในทุกคาบเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52019405 | หัวข้อคัดสรรในวิศวกรรมกระบวนการอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5 | Reflective Reports | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 1,2,3,4,5 | การนำเสนอผลงาน - แนวคิดการดำเนินงานโครงงาน - ผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1 - ผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 2 - ผลการดำเนินงาน (Final) | 2 3 4 6 | 10% 10% 10% 20% |
3 | 2,4,5,6 | รูปเล่มสรุปผลการดำเนินงาน (Final) | 6 | 10% |
4 | 1,3,4,6 | การมีส่วนในการดำเนินงานโครงงาน การร่วมเสนอความคิดเห็น | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
รศ.สมคิด ทักษิณาวิสุทธิ์ และคณะ, การจัดการธุรกิจการเกษตร (Agribusiness Management), พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2551 เล่ม 1 :ISBN 9789741016532
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ