ออกแบบตกแต่ง 1
Decoration Design 1
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจหลักการออกแบบตกแต่งภายใน การจัดวางผัง การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการตกแต่งภายใน
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตามลักษณะการใช้งาน ขนาดสัดส่วน สี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถกำหนดแสง วัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้า วัสดุตกแต่ง การตกแต่งผิวผนัง พื้น เพดานในอาคารพักอาศัย พื้นที่สาธารณะขนาดเล็ก เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน เป็นต้น
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตามลักษณะการใช้งาน ขนาดสัดส่วน สี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถกำหนดแสง วัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้า วัสดุตกแต่ง การตกแต่งผิวผนัง พื้น เพดานในอาคารพักอาศัย พื้นที่สาธารณะขนาดเล็ก เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน เป็นต้น
1. เพื่อให้นักศึกษาได้มีความเข้าใจหลักการออกแบบตกแต่งภายในบ้านและพื้นที่ให้บริการสาธารณะขนาดเล็ก เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นต้น
2. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการออกแบบตกแต่งภายใน
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบ อ่านแบบและนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในเบื้องต้นได้
4. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจขนาดสัดส่วน การจัดวางผังพื้นที่ที่มีความสัมพันธ์ของเฟอร์นิเจอร์
5. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านค้า สำนักงาน
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบตกแต่งภายในอาคารได้และสามารถนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ได้ถูกต้องตามหลักการและเหมาะสม
2. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการออกแบบตกแต่งภายใน
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบ อ่านแบบและนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในเบื้องต้นได้
4. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจขนาดสัดส่วน การจัดวางผังพื้นที่ที่มีความสัมพันธ์ของเฟอร์นิเจอร์
5. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านค้า สำนักงาน
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบตกแต่งภายในอาคารได้และสามารถนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ได้ถูกต้องตามหลักการและเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการออกแบบตกแต่งภายในแนวคิดและกระบวนการออกแบบภายในอาคารพักอาศัย โครงสร้างอาคาร การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคารพักอาศัย การจัดวางเครื่องเรือนและระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่ง
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบเกี่ยวกับห้องทำงาน ตารางสอนเวลาว่างในแต่ละสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความพอเพียง เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความพอเพียง เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
3. สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงให้เกิดความเข้าใจระหว่างการเรียนการสอน
- ภาคบรรยาย
การเรียนการสอนในรายวิชา มีการสอนทฤษฎี 1 คาบและปฏิบัติ 3 คาบโดยการบรรยาย
เนื้อหา พร้อมกับการมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อนำมาอภิปรายร่วมกันในช่วงของการเรียน
การสอน
- ภาคปฏิบัติ
การอภิปรายกลุ่มจะอภิปรายจากหัวข้อที่มอบหมายให้ทำการค้นคว้านอกเวลาเรียนในชั้นเรียน
กรณีศึกษางานเกี่ยวกับการตกแต่งภายในอาคารและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในชั่วโมงให้เสร็จสิ้นในภาค
ปฏิบัติ 3 คาบ มอบหมายให้นักศึกษาทำการปฏิบัติงานตามระยะเวลาที่กำหนด
3. สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงให้เกิดความเข้าใจระหว่างการเรียนการสอน
- ภาคบรรยาย
การเรียนการสอนในรายวิชา มีการสอนทฤษฎี 1 คาบและปฏิบัติ 3 คาบโดยการบรรยาย
เนื้อหา พร้อมกับการมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อนำมาอภิปรายร่วมกันในช่วงของการเรียน
การสอน
- ภาคปฏิบัติ
การอภิปรายกลุ่มจะอภิปรายจากหัวข้อที่มอบหมายให้ทำการค้นคว้านอกเวลาเรียนในชั้นเรียน
กรณีศึกษางานเกี่ยวกับการตกแต่งภายในอาคารและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในชั่วโมงให้เสร็จสิ้นในภาค
ปฏิบัติ 3 คาบ มอบหมายให้นักศึกษาทำการปฏิบัติงานตามระยะเวลาที่กำหนด
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมที่สาขาและมหาวิทยาลัยจัดขึ้น
4. ประเมินจากข้อสอบเชิงวิเคราะห์
2. พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมที่สาขาและมหาวิทยาลัยจัดขึ้น
4. ประเมินจากข้อสอบเชิงวิเคราะห์
ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการและทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบภายใน การเลือกใช้วัสดุต่างๆในการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท และนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาตลอดจนการเลือกใช้วัสดุต่างๆนำมาออกแบบตกแต่งภายในในสภาพแวดล้อมและพื้นที่ๆกำหนดได้
การจัดความสัมพันธ์ระหว่างงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบตกแต่งภายใน ขนาดสัดส่วนของมนุษย์ เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม เพื่อการจัดวางผังพื้นที่มีความพันธ์ของเฟอร์นิเจอร์ ทางสัญจร การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ขนาด สีให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้ แล้วนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน ได้อย่างเหมาะสม
การจัดความสัมพันธ์ระหว่างงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบตกแต่งภายใน ขนาดสัดส่วนของมนุษย์ เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม เพื่อการจัดวางผังพื้นที่มีความพันธ์ของเฟอร์นิเจอร์ ทางสัญจร การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ขนาด สีให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้ แล้วนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านค้า ร้านอาหาร สำนักงาน ได้อย่างเหมาะสม
1. การบรรยาย
2. เนนการเรียนการสอนที่เปน active learning
3. จัดใหมีการเรียนรู้จากสถานการณจริง
4. การสาธิต
5. นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
6. ยกตัวอย่างประกอบและให้ปฏิบัติงาน
2. เนนการเรียนการสอนที่เปน active learning
3. จัดใหมีการเรียนรู้จากสถานการณจริง
4. การสาธิต
5. นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
6. ยกตัวอย่างประกอบและให้ปฏิบัติงาน
2.3.1 การนําเสนอหนาชั้นเรียน การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาคนควาของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาคนควาของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
3.1.1 ความสามารถในความคิดสร้างสรรค์
3.1.2 ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล ปัญหาและสรุปประเด็นปัญหาในการออกแบบตกแต่งได้ มีทักษะในการแก้ไขปัญหา โดยอ้างอิงหลักการออกแบบตกแต่งภายในได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.1.2 ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล ปัญหาและสรุปประเด็นปัญหาในการออกแบบตกแต่งได้ มีทักษะในการแก้ไขปัญหา โดยอ้างอิงหลักการออกแบบตกแต่งภายในได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.2.1 บรรยาย ฝึกให้วิเคราะห์จากผลงานออกแบบตกแต่งภายในที่มีอยู่ โดยประมวลความรู้จากการบรรยาย
3.2.2 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 ประเมินผลจากการออกแบบตกแต่งภายในที่ได้รับมอบหมาย โดยประมวลความรู้จากการนำเสนอ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.3 มอบหมายงานเป็นกลุ่ม ฝึกทักษะในการเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกที่ดีในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.3 มอบหมายงานเป็นกลุ่ม ฝึกทักษะในการเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกที่ดีในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ทำงานกับผู้อื่น และรายงานรายบุคคล
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การสืบค้นที่สามารถนำข้อมูลมาใช้ของงานได้อย่างเหมาะสม และมีกระบวนการจัดทำเนื้อหางานได้อย่างถูกต้อง
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การสืบค้นที่สามารถนำข้อมูลมาใช้ของงานได้อย่างเหมาะสม และมีกระบวนการจัดทำเนื้อหางานได้อย่างถูกต้อง
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบแนวคิดในการออกแบบตกแต่งภายในและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบแนวคิดในการออกแบบตกแต่งภายในและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.3.1 ตรวจสอบความถูกต้องของแนวคิด และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่เรียนมา
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะด้านออกแบบตกแต่งภายใน
2. มีทักษะในการทำหุ่นจำลอง
2. มีทักษะในการทำหุ่นจำลอง
1. บรรยายประกอบการยกตัวอย่างด้วยสื่อการสอนมัลติมีเดีย การคิดวิเคราะห์ ถาม ตอบในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานจริงในการออกแบบผลิตภัณฑ์สาธารณะและบริการเพื่อฝึกทักษะ
3. วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานจริงในการออกแบบผลิตภัณฑ์สาธารณะและบริการเพื่อฝึกทักษะ
3. วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
1. ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ตามกระบวนการออกแบบ การปฏิบัติงานและผลิตชิ้นงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43022346 | ออกแบบตกแต่ง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.4, 2.1, 3.2, 4.6, 5.1, 5.3 | 1.การมีส่วนร่วมในกิจกรรม 2.งานที่ได้รับมอบหมาย 3.รายงานกลุ่ม 4.สอบกลางภาค 5.สอบปลายภาค | 1-16 2-15 14-15 8 17 | 10% 50% 10% 15% 15% |
วัฒนะ จูฑะวิภาต. (2555). ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพฯ : วิทยพัฒน์.
กฤษฎา อินทรสถิตย์. (2551). การประยุกต์ใช้งานจากแสงประดิษฐ์. คุณภาพสภาพแวดล้อมภายใน.
กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
จันทนี เพชรานนท์. (2556). พิมพ์ครั้งที่ 3 การทำรายละเอียดประกอบการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน.
กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
วรรณี สหสมโชค. (2549). ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ :สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี
(ไทย-ญี่ปุ่น).
เสาวนิตย์ แสงวิเชียร. (2546). ออกแบบตกแต่ง. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
กฤษฎา อินทรสถิตย์. (2551). การประยุกต์ใช้งานจากแสงประดิษฐ์. คุณภาพสภาพแวดล้อมภายใน.
กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
จันทนี เพชรานนท์. (2556). พิมพ์ครั้งที่ 3 การทำรายละเอียดประกอบการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน.
กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
วรรณี สหสมโชค. (2549). ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ :สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี
(ไทย-ญี่ปุ่น).
เสาวนิตย์ แสงวิเชียร. (2546). ออกแบบตกแต่ง. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจาก
นักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
นักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
คณะฯกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทย์และวิธีการสอนจากการประเมินผลประสิทธิภาพรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษารวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ผู้สอนนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาต่อกลุ่มคณะเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และแนวความคิดร่วมกัน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ผู้สอนนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาต่อกลุ่มคณะเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และแนวความคิดร่วมกัน