สัมมนาพืชศาสตร์
Plant Science Seminar
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
เพื่อประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่ให้มีความสอดคล้องกับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนความก้าวหน้าต่างๆ ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา นำเสนองานอภิปรายปัญหาและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการ
- วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
- e-mail: k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k.rujiphot@gmail.com
- e-mail: k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k.rujiphot@gmail.com
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ประกอบสื่อ power point (ข้อปฏิบัติในวิชาเรียนสัมมนาฯ เช่น มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อนสมาชิก ให้ความเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของคณาจารย์และเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมรับฟังสัมมนาฯ ในรายวิชา ฯลฯ)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ยกตัวอย่างผลงานทางวิชาการ/บทความวิชาการ เช่น เมื่อนำผลงานผู้อื่นมาใช้อ้างอิงในผลงานของตน จะต้องมีการอ้างอิง เพื่อให้เกียรติเจ้าของผลงานฯ อย่างมีจรรยาบรรณ
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนเสนอหัวข้อสัมมนา การค้นคว้า และกำหนดการส่งผลงานทางวิชาการรายบุคคลและ/หรือกลุ่ม ทั้งผลงานทางวิชาการ และสื่อ power point และร่วมอภิปรายการนำเสนอของเพื่อนสมาชิกในรายวิชาฯ อย่างเคารพและให้เกียรติบุคคล/สถานที่
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ยกตัวอย่างผลงานทางวิชาการ/บทความวิชาการ เช่น เมื่อนำผลงานผู้อื่นมาใช้อ้างอิงในผลงานของตน จะต้องมีการอ้างอิง เพื่อให้เกียรติเจ้าของผลงานฯ อย่างมีจรรยาบรรณ
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนเสนอหัวข้อสัมมนา การค้นคว้า และกำหนดการส่งผลงานทางวิชาการรายบุคคลและ/หรือกลุ่ม ทั้งผลงานทางวิชาการ และสื่อ power point และร่วมอภิปรายการนำเสนอของเพื่อนสมาชิกในรายวิชาฯ อย่างเคารพและให้เกียรติบุคคล/สถานที่
1. การสังเกต/การบันทึก การเข้าชั้นเรียนของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และการส่งงานมอบหมายตามกำหนดเวลา
2. การสังเกต/การบันทึก ความพร้อมเพรียง การมีจิตสำนึกสาธารณะ การมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรฯ
3. การสังเกต/การบันทึก การมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ความขยัน ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ในการทำงานมอบหมายและการจัดการประชุมวิชาการ
2. การสังเกต/การบันทึก ความพร้อมเพรียง การมีจิตสำนึกสาธารณะ การมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรฯ
3. การสังเกต/การบันทึก การมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ความขยัน ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ในการทำงานมอบหมายและการจัดการประชุมวิชาการ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ประกอบสื่อ power point
- บรรยายด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาทางวิชาการของงานทางสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
- การสืบค้นผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- ให้นักศึกษาค้นหาเอกสารงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี
- ฝึกปฏิบัติการอ่านรายงานผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ และจดบันทึกประเด็นสำคัญ (งานกลุ่ม)
- ฝึกอ่านรายงานปัญหาพิเศษฯ แล้วฝึกสรุปประเด็นหลักๆ ของงานนั้น (งานรายบุคคล)
- บรรยายด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาทางวิชาการของงานทางสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
- การสืบค้นผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- ให้นักศึกษาค้นหาเอกสารงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี
- ฝึกปฏิบัติการอ่านรายงานผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ และจดบันทึกประเด็นสำคัญ (งานกลุ่ม)
- ฝึกอ่านรายงานปัญหาพิเศษฯ แล้วฝึกสรุปประเด็นหลักๆ ของงานนั้น (งานรายบุคคล)
1. การสังเกต/การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. คุณภาพงานที่ให้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง (Power Point และผลงานทางวิชาการ)
2. คุณภาพงานที่ให้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง (Power Point และผลงานทางวิชาการ)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายประกอบสื่อ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ให้ผุู้เรียนเขียนและเรียบเรียงผลงานทางวิชาการ โดยการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่สืบค้นมาจากแหล่งข้อมูลทั้งหนังสือ ตำรา และทางอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือได้
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนได้นำผลงานมานำเสนอประกอบสื่อ power point แล้วให้คณาจารย์และเพื่อนสมาชิกในรายวิชาได้ถาม-ตอบ เพื่อฝึกให้มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ให้ผุู้เรียนเขียนและเรียบเรียงผลงานทางวิชาการ โดยการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่สืบค้นมาจากแหล่งข้อมูลทั้งหนังสือ ตำรา และทางอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือได้
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนได้นำผลงานมานำเสนอประกอบสื่อ power point แล้วให้คณาจารย์และเพื่อนสมาชิกในรายวิชาได้ถาม-ตอบ เพื่อฝึกให้มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การสังเกต/ให้ข้อเสนอแนะ
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดยการมอบหมายงาน การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานฯ ในชั้นเรียนและเปิดให้อภิปราย ถาม-ตอบ โดยใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและมีศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดยการมอบหมายงาน การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานฯ ในชั้นเรียนและเปิดให้อภิปราย ถาม-ตอบ โดยใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและมีศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
ตรวจเช็คผลงานและการส่งงานผ่านระบบออนไลน์
ประเมินผ่านคุณภาพผลงานฯ และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และห้องประชุมสัมมนา
สังเกตการติดตามการดำเนินงานแต่ละฝ่าย
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายในการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าประกอบสื่อ powerpoint
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมในการนำเสนอผลงานฯ
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม และสามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมในการนำเสนอผลงานฯ
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม และสามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสังเกต/การบันทึก และติดตามการดำเนินงาน/ความรับผิดชอบแต่ละฝ่ายฯ ในการจัดประชุมวิชาการพืชศาสตร์
2. ประเมินจากงานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ) ตรวจเช็คผลงานและการส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน โดยวิธีรายงาน/วาจา และ/หรือ Power point
2. ประเมินจากงานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ) ตรวจเช็คผลงานและการส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน โดยวิธีรายงาน/วาจา และ/หรือ Power point
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชา การหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 21019498 | สัมมนาพืชศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 4.1, 4.2 | การเข้าชั้นเรียน การตรงเวลา บุคลิกภาพ มารยาท มนุษยสัมพันธ์ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ภาวะผู้นำ-ผู้ตาม | 1-17 | 10% |
2 | 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 4.1. 5.1, 5.2 | ส่งงานมอบหมาย (หัวข้อ รายงาน และ Power point) | 1, 8, 17 | 15% |
3 | 1.2, 1.4, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2, 4.1 | ฝึกซ้อมการนำเสนองาน / การนำเสนอรายงาน / Power point | 7-15 | 15% |
4 | 2.1, 2.3, 3.1, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.3 | การจัดประชุมสัมมนาวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการ (เอกสารรายงาน / power point) | 16 | 60% |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้าน. 46 น.
วารสารภาษาไทย เช่น วารสารวิชาการเกษตร, แก่นเกษตร, วารสารทางการเกษตรและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มก., มช., มข., มอ., มน., มจ., มวล., ม.สุรนารีฯ มจธ., สจล. ฯลฯ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) https://www.nrct.go.th/
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) https://www.nstda.or.th/
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) https://www.nstda.or.th/
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชา/หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา/หลักสูตร
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาฯ มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาและผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินหรือทวนสอบรายวิชาของหลักสูตรฯ และแจ้งให้อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในรายวิชาดำเนินการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ที่ใช้ในการสอน และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป