สัมมนาพืชศาสตร์

Plant Science Seminar

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
เพื่อประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่ให้มีความสอดคล้องกับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนความก้าวหน้าต่างๆ ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา นำเสนองานอภิปรายปัญหาและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการ
- วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
- e-mail: k_rujiphot@rmutl.ac.th หรือ k.rujiphot@gmail.com
 
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ประกอบสื่อ power point (ข้อปฏิบัติในวิชาเรียนสัมมนาฯ เช่น มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อนสมาชิก ให้ความเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของคณาจารย์และเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมรับฟังสัมมนาฯ ในรายวิชา ฯลฯ)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ยกตัวอย่างผลงานทางวิชาการ/บทความวิชาการ เช่น เมื่อนำผลงานผู้อื่นมาใช้อ้างอิงในผลงานของตน จะต้องมีการอ้างอิง เพื่อให้เกียรติเจ้าของผลงานฯ อย่างมีจรรยาบรรณ
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนเสนอหัวข้อสัมมนา การค้นคว้า และกำหนดการส่งผลงานทางวิชาการรายบุคคลและ/หรือกลุ่ม ทั้งผลงานทางวิชาการ และสื่อ power point และร่วมอภิปรายการนำเสนอของเพื่อนสมาชิกในรายวิชาฯ อย่างเคารพและให้เกียรติบุคคล/สถานที่
1. การสังเกต/การบันทึก การเข้าชั้นเรียนของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และการส่งงานมอบหมายตามกำหนดเวลา
2. การสังเกต/การบันทึก ความพร้อมเพรียง  การมีจิตสำนึกสาธารณะ การมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรฯ
3. การสังเกต/การบันทึก การมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ความขยัน ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ในการทำงานมอบหมายและการจัดการประชุมวิชาการ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ประกอบสื่อ power point
      - บรรยายด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาทางวิชาการของงานทางสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
      - การสืบค้นผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์
  2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
        - ให้นักศึกษาค้นหาเอกสารงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี 
        - ฝึกปฏิบัติการอ่านรายงานผลงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ และจดบันทึกประเด็นสำคัญ (งานกลุ่ม)
        - ฝึกอ่านรายงานปัญหาพิเศษฯ แล้วฝึกสรุปประเด็นหลักๆ ของงานนั้น (งานรายบุคคล)
 
 
1. การสังเกต/การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. คุณภาพงานที่ให้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง (Power Point และผลงานทางวิชาการ)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
 
 
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายประกอบสื่อ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ให้ผุู้เรียนเขียนและเรียบเรียงผลงานทางวิชาการ โดยการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่สืบค้นมาจากแหล่งข้อมูลทั้งหนังสือ ตำรา และทางอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือได้
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ให้ผุู้เรียนได้นำผลงานมานำเสนอประกอบสื่อ power point  แล้วให้คณาจารย์และเพื่อนสมาชิกในรายวิชาได้ถาม-ตอบ เพื่อฝึกให้มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การสังเกต/ให้ข้อเสนอแนะ
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดยการมอบหมายงาน การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานฯ ในชั้นเรียนและเปิดให้อภิปราย ถาม-ตอบ โดยใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและมีศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
ตรวจเช็คผลงานและการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ ประเมินผ่านคุณภาพผลงานฯ และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และห้องประชุมสัมมนา สังเกตการติดตามการดำเนินงานแต่ละฝ่าย
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายในการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าประกอบสื่อ powerpoint
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) ผู้เรียนสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมในการนำเสนอผลงานฯ
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม และสามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสังเกต/การบันทึก และติดตามการดำเนินงาน/ความรับผิดชอบแต่ละฝ่ายฯ ในการจัดประชุมวิชาการพืชศาสตร์
2. ประเมินจากงานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ) ตรวจเช็คผลงานและการส่งงานผ่านระบบออนไลน์
3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน โดยวิธีรายงาน/วาจา และ/หรือ Power point
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชา การหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 21019498 สัมมนาพืชศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2, 1.3, 4.1, 4.2 การเข้าชั้นเรียน การตรงเวลา บุคลิกภาพ มารยาท มนุษยสัมพันธ์ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ภาวะผู้นำ-ผู้ตาม 1-17 10%
2 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 4.1. 5.1, 5.2 ส่งงานมอบหมาย (หัวข้อ รายงาน และ Power point) 1, 8, 17 15%
3 1.2, 1.4, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2, 4.1 ฝึกซ้อมการนำเสนองาน / การนำเสนอรายงาน / Power point 7-15 15%
4 2.1, 2.3, 3.1, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.3 การจัดประชุมสัมมนาวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการ (เอกสารรายงาน / power point) 16 60%
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้าน. 46 น.
วารสารภาษาไทย เช่น วารสารวิชาการเกษตร, แก่นเกษตร, วารสารทางการเกษตรและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มก., มช., มข., มอ., มน., มจ., มวล., ม.สุรนารีฯ มจธ., สจล. ฯลฯ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) https://www.nrct.go.th/
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) https://www.nstda.or.th/
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชา/หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา/หลักสูตร
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาฯ มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาและผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินหรือทวนสอบรายวิชาของหลักสูตรฯ และแจ้งให้อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในรายวิชาดำเนินการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ที่ใช้ในการสอน และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป